Lên kế hoạch triển khai cho Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024 

0
0

- Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024 sẽ diễn ra với chủ đề: "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động".

Với mục đích đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả ‘‘Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’, từ năm 2022, tại quyết định 505, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia, đồng thời giao Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động trong ngày này.

Năm 2024 là năm thứ ba Ngày chuyển đổi số quốc gia được tổ chức. Ngày 7/6 vừa qua, Bộ TT&TT đã phê duyệt kế hoạch triển khai Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Theo đó, chủ đề của Ngày chuyển đổi số quốc gia năm nay là ‘Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động’.

Bộ TT&TT cũng nêu rõ yêu cầu: Các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024 được tổ chức thiết thực, ý nghĩa, tiết kiệm, hiệu quả, tránh hình thức, chung chung. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Trong kế hoạch mới phê duyệt, bên cạnh việc giao cụ thể các nhiệm vụ, hoạt động cho các cơ quan, đơn vị trong Bộ TT&TT, lãnh đạo Bộ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương và hội, hiệp hội, doanh nghiệp chủ trì triển khai những công việc, hoạt động cụ thể hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, các bộ, ngành được đề nghị phát động, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trong thời gian từ ngày 15/9 đến ngày 10/10 hoặc trong toàn bộ tháng 10 đảm bảo phù hợp với mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, các bộ, ngành có thể tham khảo một số hoạt động như: Phát động các phong trào, cuộc thi về sáng tạo, đổi mới góp phần phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; Tổ chức giới thiệu các nền tảng số chuyên ngành Make in Viet Nam; để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham khảo, học hỏi; Phát triển, lan tỏa, nhân rộng các mô hình quản trị số trong các ngành, nghề kinh tế; Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động với trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, công nghệ chuỗi khối…

Với địa phương, một trong những hoạt động Bộ TT&TT đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện là phối hợp cùng Bộ triển khai chiến dịch ra quân của tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn quốc trong 10 ngày đầu tháng 10. Các tổ công nghệ số cộng đồng cần lên phương án ra quân tại các điểm xã, phường, thị trấn và lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số.

Một số nội dung các tổ công nghệ số cộng đồng có thể xem xét, lựa chọn hướng dẫn người dân như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán không dùng tiền mặt; Mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam; Bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng; Tìm kiếm thông tin hiệu quả trên Internet; Nội dung khác theo định hướng, chỉ đạo của chính quyền địa phương và sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn.   

Các hội, hiệp hội và các doanh nghiệp được đề nghị tham khảo kế hoạch triển khai Ngày chuyển đổi số quốc gia của Bộ TT&TT để chủ động xây dựng kế hoạch, phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia của đơn vị, tổ chức mình.

Ngày 15/8 là thời hạn cuối để các bộ, ngành, địa phương cũng như các hội, hiệp hội và doanh nghiệp gửi về Bộ TT&TT kế hoạch cụ thể hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, tại kế hoạch mới phê duyệt, Bộ TT&TT cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các hội, hiệp hội và doanh nghiệp chủ trì phát động các hoạt động truyền thông trong thời gian từ ngày 15/9 đến ngày 10/10 để hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm nay. Yêu cầu với các hoạt động truyền thông này là cần phù hợp với mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày chuyển đổi số quốc gia 2024.

PV


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.