Intel thúc đẩy việc phổ biến AI đến mọi nơi

0
0

 - Tại triển lãm Computex, Intel chính thức công bố các công nghệ và kiến trúc tiên tiến nhất nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái AI, từ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, và mạng lưới, cho đến các thiết bị vùng biên và PC…

Chỉ trong vòng 6 tháng, Intel đã có những bước nhảy vọt về công nghệ. Ttừ việc ra mắt các vi xử lý Intel Xeon thế hệ 5, cho đến giới thiệu những vi xử lý đầu tiên của dòng Xeon 6; từ việc giới thiệu bộ tăng tốc Gaudi AI cho đến cung cấp cho doanh nghiệp một hệ thống đào tạo và suy luận AI tạo sinh (generative AI, viết tắt là GenAI) với hiệu năng mạnh mẽ và tiết kiệm chi phí; Từ việc thúc đẩy sự phổ biến của AI PC với các bộ vi xử lý Intel Core Ultra trong hơn 8 triệu thiết bị cho đến hé lộ kiến trúc máy tính cá nhân mới dự kiến trình làng vào cuối năm nay.

Sản phẩm đầu tiên thuộc dòng vi xử lý Xeon 6 ra mắt, Intel Xeon 6 E-core (tên mã là Sierra Forest), sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ hôm nay. Trong khi, Xeon 6 P-core (tên mã là Granite Rapids) dự kiến sẽ ra mắt vào quý tới.

 

Với mật độ lõi cao và hiệu năng trên mỗi watt vượt trội, Intel Xeon 6 E-core cung cấp khả năng xử lý hiệu quả với chi phí điện năng thấp hơn đáng kể. Hiệu năng được cải thiện nhờ khả năng sử dụng điện năng hiệu quả, Intel Xeon 6 E-Core là lựa chọn hoàn hảo khi doanh nghiệp cần chạy các ứng dụng những ứng dụng năng trên quy mô lớn, bao gồm các ứng dụng đám mây, mạng phân phối nội dung (content delivery network), dịch vụ mạng vi mô (network microservice), và các dịch vụ tiêu dùng kỹ thuật số.

Hơn nữa, Xeon 6 E-core có lợi thế vượt trội về mật độ, cho phép hợp nhất rack theo tỷ lệ 3:1. Nhờ vậy, hiệu năng rack của các doanh nghiệp sẽ tăng đến 4,2 lần và hiệu năng trên mỗi watt điện tăng đến 2,6 lần so với các bộ vi xử lý Intel Xeon thế hệ 2 khi chạy các ứng dụng chuyển mã phương tiện truyền thông. Nhờ tiết kiệm điện năng và không gian rack hiệu quả hơn, các vi xử lý Xeon 6 giải phóng cơ sở hạ tầng và cung cấp thêm khả năng tính toán cho các dự án AI mới.

 

Là giải pháp duy nhất được MLPerf đánh giá đủ chuẩn để thay thế Nvidia H100 trong việc huấn luyện và suy luận của các mô hình ngôn ngữ lớn (large language model, viết tắt là LLM), kiến trúc Gaudi mang đến cho doanh nghiệp hiệu suất GenAI mong muốn với lợi thế về giá cả và hiệu suất, đồng thời cung cấp nhiều lựa chọn và thời gian triển khai nhanh chóng với tổng chi phí vận hành thấp hơn.

Một bộ công cụ AI tiêu chuẩn bao gồm tám bộ tăng tốc Intel Gaudi 2 với bo mạch chủ đa năng (universal baseboard, UBB). Bộ công cụ này được cung cấp cho nhà cung cấp hệ thống với giá 65.000 USD, con số này ước tính bằng 1/3 chi phí so với các nền tảng cạnh tranh tương đồng. Bộ công cụ bao gồm tám bộ tăng tốc Intel Gaudi 3 với một UBB sẽ được niêm yết với giá 125.000 USD, ước tính bằng 2/3 chi phí so với các nền tảng cạnh tranh tương đồng.

Các bộ tăng tốc Intel Gaudi 3 sẽ mang đến những cải thiện về hiệu năng khi chạy huấn luyện và suy luận trên các mô hình GenAI hàng đầu, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp khai phá giá trị từ các dữ liệu độc quyền. Intel Gaudi 3 là một cụm 8.192 bộ tăng tốc dự kiến sẽ rút ngắn đến 40% thời gian huấn luyện cần thiết so với cụm GPU H100 từ Nvidia và thông lượng huấn luyện nhanh hơn 15% cho cụm 64 bộ tăng tốc so với Nvidia H100 trên mô hình Llama2-70B. Hơn nữa, Intel Gaudi 3 được dự kiến sẽ cung cấp tốc độ suy luận trung bình cao hơn đến 2 lần so với Nvidia H100 khi chạy các mô hình LLM như Llama-70B và Mistral-7B.

Để phổ biến rộng rãi các hệ thống AI này, Intel đang hợp tác với ít nhất 10 nhà cung cấp toàn cầu, bao gồm sáu nhà cung cấp mới đã công bố về việc phân phối Intel Gaudi ra thị trường. Asus, Foxconn, Gigabyte, Inventec, Quanta, và Wistron sẽ là những đối tác mới cung cấp thêm lựa chọn cho doanh nghiệp, bên cạnh các nhà cung cấp hệ thống hàng đầu như Dell, Hewlett-Packard Enterprise, Lenovo, và Supermicro.

 

Ngoải ra, Intel cũng đã chính thức công bố chi tiết về kiến trúc Lunar Lake mới, bộ vi xử lý đầu bảng cho thế hệ AI PC mới. Với những đột phá về đồ họa và khả năng xử lý AI, cũng như khả năng tiết kiệm điện năng cho máy tính phân khúc mỏng nhẹ, Lunar Lake mang đến hiệu năng SoC cao hơn đến 40%, và khả năng xử lý AI nhanh hơn 3 lần. Lunar Lake dự kiến sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng vào Quý III/2024, đúng vào dịp mua sắm cuối năm.

Trong khi các đối thủ đang chuẩn bị quá trình gia nhập thị trường AI PC, Intel đã xuất xưởng trên quy mô lớn, cung cấp các vi xử lý cho AI PC nhiều hơn các đối thủ cộng lại trong quý I/2024. Lunar Lake dự kiến sẽ được trang bị trên hơn 80 mẫu AI PC từ 20 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Intel dự kiến sẽ đưa ra thị trường hơn 40 triệu vi xử lý Core Ultra trong năm nay.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.