Hàng chục triệu người Mỹ sẽ bị cắt đứt kết nối Internet vì nghèo?

0
0

 - Chương trình Kết nối Internet Giá rẻ (ACP) – một chương trình giúp người Mỹ có thu nhập thấp có thể truy cập Internet, sẽ không còn nữa.

 

Cuối tuần vừa rồi, chính phủ Mỹ đã ra thông báo chấm dứt hoàn toàn một chương trình liên bang phổ biến rộng rãi trong đó giúp hàng chục triệu hộ gia đình nghèo có đủ khả năng chi trả cho các hoạt động sử dụng dịch vụ Internet. Chương trình Kết nối Internet Giá rẻ buộc phải chấm dứt sau khi các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội hồi đầu năm nay đã phớt lờ lời kêu gọi của những người ủng hộ người tiêu dùng và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ về việc phê duyệt thêm nguồn tài trợ cho chương trình này.

CNN đưa tin, việc chấm dứt chương trình có nguy cơ gây ảnh hưởng tới gần 60 triệu người Mỹ gặp khó khăn về tài chính.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ - cơ quan quản lý Chương trình Kết nối Internet Giá rẻ (ACP) cho khoảng 1/5 hộ gia đình trên toàn quốc và ở các biệt khu thổ dân Mỹ, cho biết chương trình chính thức kết thúc vào ngày 1/6.

Chương trình Kết nối Internet Giá rẻ 2,5 tuổi đã cung cấp cho những người Mỹ có thu nhập thấp đủ điều kiện một khoản tín dụng hàng tháng từ hóa đơn internet của họ, trị giá lên tới 30 USD mỗi tháng và tối đa 75 USD mỗi tháng cho các hộ gia đình ở các biệt khu thổ dân. Chương trình thời kỳ đại dịch đã gây được tiếng vang lớn trong các thành viên của cả hai đảng chính trị và phục vụ hàng chục triệu người cao tuổi, cựu chiến binh cũng như người Mỹ ở nông thôn và thành thị.

Những người tham gia chương trình chỉ nhận được một phần lợi ích vào tháng 5 trước sự sụp đổ của chương trình vào tháng này.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ Jessica Rosenworcel cho biết trong một tuyên bố: “Chương trình Kết nối Internet Giá rẻ đã lấp đầy một khoảng trống quan trọng mà các chương trình dành cho người thu nhập thấp của các nhà cung cấp dịch vụ, các chương trình giá rẻ của địa phương và nhà nước cũng như chương trình Lifeline không thể giải quyết hết”. Bà Rosenworcel đang nhắc đến tên của một chương trình khác, tương tự như chương trình của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ giúp hỗ trợ người dân nghèo tiếp cận được với dịch vụ Internet không dây và tại nhà. “Ủy ban sẵn sàng cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào mà Quốc hội có thể cần để hỗ trợ tài trợ cho ACP trong tương lai và sẵn sàng tiếp tục chương trình nếu được cung cấp thêm kinh phí”, vị quan chức của Ủy ban Truyền thông Liên bang  Mỹ cho hay.

Một số nhà lập pháp Mỹ đã đề xuất một dự luật lưỡng đảng để gia hạn ACP trong những tháng trước khi chương trình ACP hết hạn. Tuy nhiên, dự luật này đã bị trì hoãn trước sự thờ ơ của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa - những người tỏ ra không mấy quan tâm đến việc tham gia vào vấn đề nói trên. Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ đã công khai đổ lỗi cho lãnh đạo Đảng Cộng hòa vì đã khiến cho chương trình ACP sụp đổ.

Người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Mike Johnson đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về diễn biến nói trên.

Trước đó, hôm 31/5, Tổng thống Joe Biden đã nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội thông qua luật mở rộng ACP. Ông chủ Nhà Trắng cũng công bố một loạt cam kết tự nguyện của một số nhà cung cấp Internet để cung cấp - hoặc tiếp tục cung cấp - các gói Internet dành cho người thu nhập thấp độc quyền của riêng họ. Danh sách này bao gồm AT&T, Comcast, Cox, Charter's Spectrum và Verizon, cùng nhiều hãng khác.

Nhà Trắng cho biết những nhà cung cấp này sẽ tiếp tục cung cấp cho các hộ gia đình ACP đủ điều kiện một gói băng thông rộng với giá từ 30 USD trở xuống và cùng nhau, các công ty dự kiến ​​sẽ phủ sóng khoảng 10 triệu trong số 23 triệu hộ gia đình dựa vào ACP.

ACP ban đầu được Quốc hội Mỹ tài trợ với ngân sách một lần là 14 tỷ USD. Tổng thống Biden đã yêu cầu 6 tỷ USD để tiếp tục chương trình và một dự luật lưỡng đảng đề xuất gia hạn ACP với 7 tỷ USD tài trợ bổ sung.

Giám đốc sáng kiến ​​truy cập băng thông rộng của Pew Charitable Trust - Kathryn de Wit cho biết việc đến hạn chót mà không có giải pháp từ Quốc hội là một kết quả “đáng thất vọng”.

De Wit cho biết: “Nếu không có sự can thiệp, các hộ gia đình tham gia chương trình sẽ ngay lập tức thấy hóa đơn Internet của họ tăng lên. Chúng tôi biết chi phí là rào cản chính trong việc kết nối các gia đình có thu nhập thấp với Internet, vì vậy nếu không có ACP, chúng ta có thể dự đoán hầu hết các hộ gia đình tham gia sẽ hạ cấp hoặc hủy bỏ hoàn toàn các gói của họ.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.