Elon Musk dọa cấm iPhone và Mac tại công ty của mình

0
0

 - Elon Musk không hài lòng về mối quan hệ hợp tác mới giữa Apple và OpenAI, nhà sáng tạo ChatGPT.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào thứ Hai vừa qua, Giám đốc điều hành Tesla (TSLA) - ông Elon Musk cho biết, ông sẽ cấm các thiết bị Apple (AAPL) tại các công ty của mình, bao gồm SpaceX và X, cùng những công ty khác nếu nhà sản xuất iPhone tiếp tục các kế hoạch AI được công bố hôm thứ Hai.

 

Nếu Apple “tích hợp OpenAI ở cấp độ (hệ điều hành)”, ông Musk nói rằng điều đó sẽ cấu thành “một vi phạm bảo mật không thể chấp nhận được”. Ông nói thêm rằng, các khách hàng đến làm việc hoặc hợp tác với một trong những công ty ở trên sẽ phải để các thiết bị Apple ở một khu vực tập trung và được cất trong một chiếc tủ có khả ngăn chặn các sóng điện từ bao gồm tín hiệu di động, internet không dây và Bluetooth.

“Apple không biết chuyện gì đang thực sự xảy ra khi họ giao dữ liệu của người dùng cho OpenAI,” ông Musk chia sẻ trong một bài đăng riêng. 

Quan điểm của ông Musk đưa ra chỉ vài giờ sau khi Apple công bố mối quan hệ hợp tác với OpenAI tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm (WWDC), một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm đưa các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp vào các sản phẩm của Apple.

Theo hệ thống “Apple Intelligence” mới, AI sẽ được sử dụng để tạo ra trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn và cung cấp nhiều công cụ cá nhân hóa hơn cho người dùng. Công nghệ của OpenAI sẽ hỗ trợ một số công cụ mới này như cho phép người dùng gửi câu hỏi trực tiếp đến ChatGPT thông qua thiết bị Apple của họ.

Greg Brockman, Chủ tịch OpenAI cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng, ChatGPT sẽ được tích hợp vào hệ điều hành của Apple dành cho iPhone, iPad và máy tính Mac. “Chúng tôi đang hợp tác với Apple để tích hợp ChatGPT ngay vào iOS, iPadOS và macOS. Tất cả sẽ có vào cuối năm nay”.

Ông Musk là nhà đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015, hiện đang điều hành một công ty đối thủ có tên xAI. Được biết, ông Musk có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với công ty cũ của mình cũng như với cả Giám đốc điều hành Sam Altman, hiện đang kiện cả hai vì bị cáo buộc vi phạm thỏa thuận thành lập OpenAI và đi chệch khỏi sứ mệnh phi lợi nhuận của nó.

OpenAI trong hồ sơ pháp lý đã bác bỏ những tuyên bố trên là "phù phiếm", "phi thường" và "hư cấu", đồng thời đề nghị riêng rằng ông Musk về cơ bản là ghen tị vì ông không còn tham gia hoạt động gì với công ty nữa, vì sự thành công của nó. Liệu ông Musk sẽ áp dụng lệnh cấm đối với các thiết bị của Apple hay thậm chí có thể mở rộng nó sang các thương hiệu khác hay không.

Hiện Google và Samsung đã tích hợp các tính năng AI mới vào các thiết bị Android của mình. Microsoft - nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI đã công bố ba tuần trước rằng, họ sẽ tích hợp các tính năng AI trực tiếp vào các thiết bị chạy hệ điều hành Windows.

Vì vậy, nhân viên của ông Musk có thể có những lựa chọn hạn chế nếu ông ấy muốn cấm họ sử dụng các thiết bị Apple chạy AI hoặc thậm chí OpenAI khỏi các công ty của mình. Tuy nhiên, Microsoft đối mặt với phản ứng dữ dội về những lo ngại về quyền riêng tư, hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ tắt một số tính năng AI theo mặc định.

Catherine Flick, giáo sư về đạo đức và công nghệ trò chơi tại OpenAI cho biết, “Phương pháp tiếp cận AI của Apple thực sự chú trọng đến quyền riêng tư hơn các phương pháp khác, với mục tiêu xử lý càng nhiều thiết bị càng tốt và với một phương pháp dự phòng yêu cầu người dùng trước khi gửi thông tin tới OpenAI”.

“Vẫn còn phải xem quy trình làm việc đó sẽ được áp dụng như thế nào trong thực tế, nhưng điều này giống như “quả đắng” từ ông Musk, người điều hành một công ty AI cạnh tranh không được ký hợp đồng béo bở với Apple.”

OpenAI đã trở thành một trong những công ty đi đầu trong việc phát triển tính năng Generative AI. Trong khi đó, Apple đã tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm Google và Microsoft, những công ty đã đi trước một bước để đưa ra chiến lược về AI.

Sự hợp tác của Apple với OpenAI có thể giúp nhà sản xuất iPhone thu hẹp khoảng cách đó và đẩy nhanh quá trình chuyển sang một công nghệ có tiềm năng to lớn.

Theo các nhà phân tích, đây là thời điểm quan trọng đối với Apple, công ty đã phải vật lộn với sự đổi mới trong thời gian gần đây. Việc tích hợp công cụ của bên thứ ba như ChatGPT cuối cùng cũng khiến mọi thứ chuyển động, đồng thời chừa không gian để phát triển các mô hình nội bộ trong vài năm tới với chi phí thấp hơn nhiều so với những người đi đầu.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.