Cuộc đua giữa hai gã khổng lồ ngành chip Nvidia và AMD đang nóng lên

0
0

 - Nvidia và AMD vừa lần lượt tung ra thế hệ chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp theo của họ tại một sự kiện ở Vùng lãnh thổ Đài Loan, khi cuộc đua ba bên giữa những gã khổng lồ ngành chip gồm Nvidia, AMD và Intel đang ngày càng trở lên nóng bỏng.

Ảnh minh họa

Ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành (CEO) của Nvidia hồi cuối tuần vừa rồi đã tuyên bố rằng công ty của ông sẽ tung ra nền tảng chip AI tiên tiến nhất của mình, được gọi là Rubin, vào năm 2026.

Nền tảng Rubin sẽ kế nhiệm Blackwell, nơi cung cấp chip cho các trung tâm dữ liệu và chỉ được công bố vào tháng 3 vừa rồi. Vào thời điểm đó, nó được Nvidia mệnh danh là “con chip mạnh nhất thế giới”.

CEO Huang cho biết trong một bài phát biểu tại Đài Bắc, Đài Loan, rằng Rubin sẽ có các bộ xử lý đồ họa (GPU) mới, một bộ xử lý trung tâm (CPU) mới có tên là Vera và các chip mạng tiên tiến.

“Ngày nay, chúng ta đang đứng trước một sự thay đổi lớn trong lĩnh vực điện toán,” Giám đốc điều hành Huang nói với khán giả trước lễ khai mạc Computerx, một triển lãm thương mại công nghệ được tổ chức hàng năm tại Đài Loan. “Sự giao thoa giữa AI và điện toán tăng tốc được thiết lập để xác định lại tương lai.”

Ông Huang tiết lộ lộ trình của Nvidia cho các chất bán dẫn mới sẽ xuất hiện theo “nhịp độ một năm”.

Các nhà đầu tư đang tăng cổ phần của họ tại các công ty chip – những công ty đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ của AI. Cổ phiếu của Nvidia, công ty dẫn đầu thị trường, đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua.

Ông Richard Windsor, người sáng lập Radio Free Mobile - một công ty nghiên cứu tập trung vào hệ sinh thái kỹ thuật số và di động, cho biết: “Nvidia rõ ràng có ý định duy trì sự thống trị của mình càng lâu càng tốt và trong thế hệ hiện tại, thực sự không có gì có thể thách thức được điều đó”.

Nvidia chiếm khoảng 70% doanh số bán dẫn AI. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, với các đối thủ lớn AMD và Intel đang lần lượt tung ra các sản phẩm mới trong một nỗ lực nhằm thách thức sự thống trị của Nvidia trong lĩnh vực này.

Ngày hôm qua (3/6), Giám đốc điều hành AMD Lisa Su đã tiết lộ bộ xử lý AI mới nhất của công ty tại Đài Bắc và kế hoạch phát triển các sản phẩm mới trong hai năm tới.

Bà Lisa Su cho biết, chip MI325X thế hệ tiếp theo của AMD sẽ được cung cấp vào quý 4 năm nay.

Ưu tiên số một

Cuộc cạnh tranh toàn cầu nhằm tạo ra các ứng dụng AI tạo sinh đã dẫn đến nhu cầu tăng vọt đối với các chip tiên tiến được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu để hỗ trợ các chương trình này.

Cả Nvidia và AMD, được điều hành bởi các CEO là thành viên của cùng một gia đình Đài Loan, từng được các game thủ biết đến nhiều nhất nhờ bán GPU hiển thị hình ảnh trong trò chơi điện tử, giúp chúng trở nên sống động.

Mặc dù cả hai vẫn cạnh tranh trong lĩnh vực đó nhưng GPU của họ hiện cũng đang được sử dụng để cung cấp năng lượng cho AI, công nghệ làm nền tảng cho các hệ thống mới phổ biến như ChatGPT.

Bà Su nói thêm rằng: “AI là ưu tiên số một của chúng tôi và chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của một thời kỳ cực kỳ thú vị đối với ngành.

“Chúng tôi đã ra mắt MI300X vào năm ngoái với hiệu suất suy luận, kích thước bộ nhớ và khả năng tính toán hàng đầu. Hiện tại, chúng tôi đã mở rộng lộ trình của mình nên giờ đây nó đã có nhịp độ hàng năm, điều đó có nghĩa là mỗi năm sẽ có một dòng sản phẩm mới”, nữ CEO của AMD cho hay.

Bà Su cho biết thêm, chip mới sẽ kế nhiệm MI300 và có nhiều bộ nhớ hơn, băng thông bộ nhớ nhanh hơn và hiệu năng máy tính tốt hơn. Công ty sẽ ra mắt dòng sản phẩm mới hàng năm, với MI350 được thiết lập cho năm 2025 và MI400 một năm sau đó.

Intel cũng dự kiến ​​sẽ ra mắt CPU máy tính để bàn thế hệ tiếp theo - Arrow Lake vào quý 4 năm nay. Giám đốc điều hành của Intel - Patrick Gelsinger sẽ phát biểu tại Computerx trong ngày hôm nay (4/6).

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.