Công nghệ chip AI 2nm và 4nm tiên tiến được Samsung công bố

0
0

 - Công nghệ đang phát triển nhanh không ngừng và giờ đây Samsung đã công bố giới thiệu hai nút quy trình nâng cao mới: SF2Z (2nm) và SF4U (4nm). Được biết, số nút quy trình càng thấp thì con chip đó càng tốt.

Nút quy trình 2nm mới của Samsung, mang kỹ hiệu SF2Z, kết hợp mạng phân phối điện mặt sau (BSPDN), giúp tăng cường điện năng, hiệu suất và diện tích (PPA) đồng thời giảm sụt áp. PPA là ba biến được sử dụng để quyết định cách tối ưu hóa thiết kế chip.

 

Nút 4nm với ký hiệu SF4U, đạt được những cải tiến về PPA thông qua công nghệ thu nhỏ quang học, cho phép thu nhỏ các thiết kế khuôn hiện tại mà không cần thay đổi đáng kể về kiến ​​trúc.

Các nút quy trình tiên tiến này dự kiến ​​sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2025 (4nm) và 2027 (2nm), chủ yếu nhắm vào chip HPC và AI.

Giới chuyên môn tin rằng, công nghệ này sẽ được chuyển giao vào chip điện thoại thông minh, đây rất có thể là chương tiếp theo trong cuộc cạnh tranh giữa Samsung và Apple, nơi mỗi bên cố gắng cung cấp công nghệ tiên tiến và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tại sao số nm lại quan trọng

Các nút nanomet (nm) đề cập đến kích thước của các bóng bán dẫn bên trong một con chip, với số lượng nhỏ hơn biểu thị các bóng bán dẫn nhỏ hơn. Các bóng bán dẫn nhỏ hơn sẽ hiệu quả hơn, cho phép nhiều bóng bán dẫn phù hợp hơn được sắp xếp vào bên trong một con chip, từ đó nâng cao hiệu suất của chip và giảm mức tiêu thụ điện năng.

Lấy ví dụ từ nút quy trình 10nm, số lượng các bóng bán dẫn được lắp bên trong một con chip ít hơn, dẫn đến điện thoại thông minh kém hiệu quả hơn và chậm hơn.

Ngược lại, các chip 5nm, 4nm và 3nm hiện tại lắp được nhiều bóng bán dẫn hơn, dẫn đến hiệu suất tốt hơn và thời lượng pin dài hơn. Các chip 2nm trong tương lai sẽ cải thiện hơn nữa hiệu suất và sức mạnh, giúp điện thoại thông minh thậm chí còn nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.