Các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại

0
0

- Qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin tiếp tục ghi nhận các phản ánh  từ người dân khi nhận được tin nhắn từ các số điện thoại lạ.

Dưới đây là những nội dung phản ánh nổi bật được VNCERT/CC tổng hợp.

1.Các tin nhắn mời chào tham gia trò chơi cờ bạc trực tuyến

Các tin nhắn rác được gửi từ các số điện thoại rác với nội dung xoay quanh việc quảng cáo đánh bạc, chơi bài trực tuyến, rút tiền tỷ… khiến nhiều người cảm thấy phiền phức và khó chịu. Không chỉ bị spam, làm phiền, việc kêu gọi tham gia các hình thức cá độ, cờ bạc online trái phép này là hành vi vi phạm quy định pháp luật.

Một số trang cờ bạc trực tuyến như https://789club.city/, https://666jili.cc, https://hb88s.com/… đều tự giới thiệu mình là “nhà cái tốt nhất, uy tín nhất hiện nay tại Việt Nam” với việc liên tục đưa ra các khuyến mãi khi đăng ký thành viên mới, có lúc lên đến vài chục triệu đồng, các trang cờ bạc online như thế đang ngày đêm lôi kéo những người có máu “đỏ đen”. Nhiều người cứ tưởng sẽ được tặng tiền thật nên bị lừa gạt, nạp tiền vào rồi bắt đầu đánh bạc.

 

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân nên cẩn thận trọng khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi mời chào tham trò chơi cờ bạc trực tuyến; không nên truy cập, hoặc tham gia theo hướn dẫn để truy cập tới các đường link liên kết dụ dỗ vào các trang cờ bạc trực tuyến…

Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi này người dân lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh lên Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 156, 5656 hoặc các Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý.

2. Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo

Thủ đoạn được các đối tượng dùng là tổ chức sự kiện như: hội nghị, hội thảo… lồng ghép giới thiệu quảng cáo về chứng khoán quốc tế, tiền ảo, tiền kỹ thuật số. Nhóm đối tượng này đưa ra mức lợi nhuận vượt trội so với thị trường và dễ dàng rút vốn, lãi để lôi kéo người dân, nhà đầu tư.

 

Đồng thời, các đối tượng không cung cấp đầy đủ thông tin về công ty, giấy phép hoạt động, mã số thuế, lịch sử giao dịch, nhân sự quản lý, không được kiểm soát từ cơ quan Nhà nước. Các đối tượng này yêu cầu người dân, nhà đầu tư chuyển khoản tiền trước khi bắt đầu giao dịch; thường là dưới hình thức phí đăng ký, phí tham gia hoặc tiền ký quỹ.

Khi thấy người dân, nhà đầu tư không còn khả năng chuyển tiền, các đối tượng vô hiệu hóa tài khoản, chặn liên lạc nhằm chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân đã chuyển khoản…

Trước tình trạng này, Trung tâm VNCERT/CC cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác trước những cái bẫy “làm giàu” này của các đối tượng.

3.Cuộc gọi lừa đảo giả mạo sàn thương mại điện tử tuyển cộng tác viên

Các đối tượng đăng bài tuyển cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử giả mạo Shopee, Lazada, Tiki… Theo quảng cáo, người tham gia được hưởng hoa hồng 12 - 15% giá trị mỗi đơn hàng.

Sau khi người bị hại liên hệ lại, nhóm này sẽ gửi link web giả mạo để lập tài khoản, chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để mua đơn hàng có sẵn. Sau khi bị hại chuyển tiền bằng cách mời gọi như trên đến tài khoản ngân hàng cung cấp sẵn, nhóm lừa đảo sẽ gửi qua Telegram một hợp đồng bảo hiểm cam kết bảo đảm an toàn 100% vốn cho khách hàng.

 

Thời gian đầu, khi số tiền ít, các đối tượng sẽ cho bị hại rút tiền về tài khoản ngân hàng để dụ dỗ. Khi số tiền lớn hơn, nhóm này lấy nhiều lý do như sai số tài khoản ngân hàng, đặt cược sai lệnh… để không cho rút tiền. Nhóm lừa đảo còn mời gọi khách hàng chuyển thêm tiền để được rút hết số tiền đã nộp vào. Khi thấy bị hại không còn khả năng chuyển tiền, chúng liền chặn liên lạc, xóa tài khoản để chiếm đoạt tiền.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân tuyệt đối không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.

Trước thực trạng các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

PV


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.