ByteDance của Trung Quốc hợp tác với Broadcom để phát triển chip AI tiên tiến

0
0

 - Công ty ByteDance của Trung Quốc đang hợp tác với nhà thiết kế chip Broadcom của Mỹ để phát triển bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, hai nguồn tin nắm rõ vấn đề mới đây đã tiết lộ như vậy. Đây là một động thái sẽ giúp chủ sở hữu TikTok đảm bảo đủ nguồn cung cấp chip cao cấp trong bối cảnh hai nước Mỹ và Trung Quốc đang có “cuộc chiến” công nghệ đầy căng thẳng với việc chính quyền của Tổng thống Joe Biden tìm cách ngày càng thắt chặt khả năng của Trung Quốc trong việc tiếp cận với công nghệ tiên tiến của Mỹ.

 

Các nguồn tin cho biết thêm, chip 5 nanomet - một sản phẩm tùy chỉnh được gọi là vi mạch tích hợp chuyên dụng (ASIC) - sẽ tuân thủ các hạn chế xuất khẩu của Mỹ và công việc sản xuất sẽ được thuê ngoài, cụ thể ở đây là do tập đoàn TSMC của Đài Loan chịu trách nhiệm.

Chưa có sự hợp tác phát triển chip nào được công bố công khai giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ liên quan đến công nghệ 5nm trở lên kể từ khi Washington đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với chất bán dẫn tiên tiến vào năm 2022. Các thỏa thuận Mỹ-Trung trong lĩnh vực này thường liên quan đến công nghệ ít phức tạp hơn nhiều.

Các nguồn tin giấu tên cho biết, sự hợp tác của ByteDance với Broadcom, một đối tác kinh doanh hiện tại, sẽ giúp cắt giảm chi phí mua sắm và đảm bảo nguồn cung cấp chip cao cấp ổn định hơn. Các nguồn tin này yêu cầu được giấu tên bởi tính nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến bán dẫn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, TSMC dự kiến ​​sẽ không bắt đầu sản xuất chip mới trong năm nay. Một trong số các nguồn tin cho biết, mặc dù công việc thiết kế đang được tiến hành tốt nhưng "tapeout" - đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn thiết kế và bắt đầu sản xuất - vẫn chưa bắt đầu. Tapeout được hiểu là giai đoạn hoàn thiện thiết kế, nghĩa là giai đoạn cuối cùng của quá trình thiết kế mạch tích hợp hoặc bảng mạch in trước khi chúng được gửi đi sản xuất. Tapeout đặc biệt là điểm mà tại đó đồ họa cho mặt nạ quang của mạch điện được gửi đến cơ sở chế tạo.

ByteDance và Broadcom đã nhiều lần từ chối trả lời các yêu cầu bình luận của báo chí. TSMC cũng từ chối bình luận về những thông tin nói trên.

Giống như nhiều công ty công nghệ toàn cầu khác, ByteDance đã phát động một nỗ lực lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nhưng công ty và các công ty cùng ngành ở Trung Quốc phải đối mặt với nguồn cung chip AI hạn chế hơn nhiều so với các đối tác nước ngoài.

Hầu hết các chipset tiên tiến của Nvidia đều nằm ngoài tầm với đối với Trung Quốc do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Washington nhằm cản trở những đột phá về AI và siêu máy tính của quân đội Trung Quốc. Cuộc cạnh tranh về chip của Mỹ được phát triển dành riêng cho thị trường Trung Quốc cũng như chip từ đối thủ Huawei - một trong số ít nhà sản xuất bộ tăng tốc AI (AI accelerators) của Trung Quốc, diễn ra rất khốc liệt.

Broadcom cho biết trong các tuyên bố công khai rằng ByteDance và Broadcom đã là đối tác kinh doanh ít nhất từ ​​​​năm 2022. Công ty Trung Quốc đã mua chip chuyển đổi hiệu suất cao Tomahawk 5nm của công ty Mỹ cũng như bộ chuyển mạch Bailly cho cụm máy tính AI của họ.

Việc bảo mật chip AI là rất quan trọng đối với ByteDance để làm cho thuật toán của nó mạnh hơn. Ngoài TikTok và phiên bản tiếng Trung của ứng dụng video ngắn có tên Douyin, ByteDance còn vận hành một loạt ứng dụng phổ biến, bao gồm dịch vụ chatbot giống ChatGPT có tên Doubao, có 26 triệu người dùng.

Để hỗ trợ việc thúc đẩy AI của mình, ByteDance đã dự trữ chip Nvidia, theo một nguồn tin riêng cho hay. Nguồn tin này tiết lộ, những chip được dự trữ bao gồm các chip A100 và H100 có sẵn trước khi vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ có hiệu lực cũng như các chip A800 và H800 mà Nvidia sản xuất cho thị trường Trung Quốc nhưng sau đó cũng bị hạn chế. ByteDance đã bỏ ra 2 tỷ USD để mua chip của Nvidia vào năm ngoái, nguồn tin cho biết thêm.

ByteDance cũng đã mua chip Ascend 910B của Huawei vào năm ngoái, hai nguồn tin riêng biệt am hiểu vấn đề cho biết.

ByteDance hiện có hàng trăm cơ hội việc làm liên quan đến chất bán dẫn được đăng, trong đó có 15 vị trí dành cho nhà thiết kế chip ASIC, theo kiểm tra trên trang web của công ty.

ByteDance cũng đang săn lùng những nhân sự hàng đầu từ các công ty chip AI khác của Trung Quốc, một trong những nguồn hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho biết thêm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.