Apple bị kiện vì trả lương thấp cho nữ nhân viên

0
0

 - Apple hôm qua (13/6) đã phải đối mặt với một vụ kiện tập thể cáo buộc gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ trả lương cho hơn 12.000 nhân viên nữ ở California ít hơn so với nam giới có công việc tương đương.

 

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án tiểu bang ở San Francisco bởi hai người phụ nữ đã làm việc tại Apple trong hơn một thập kỷ. Họ khẳng định rằng, công ty đã trả lương thấp hơn một cách có hệ thống cho các lao động nữ trong các bộ phận kỹ thuật, tiếp thị và AppleCare.

Theo đơn kiện, Apple căn cứ vào mức lương khởi điểm của nhân viên dựa trên mức lương ở công việc trước đây hoặc dựa trên "kỳ vọng trả lương" của họ, dẫn đến mức lương dành cho phụ nữ thấp hơn so với nam giới. Vụ kiện cũng tuyên bố rằng hệ thống đánh giá hiệu suất của Apple - hệ thống được sử dụng để tăng lương và thưởng, có thành kiến ​​đối với phụ nữ.

Công ty có trụ sở ở Cupertino, California này trong một tuyên bố đã khẳng định rằng họ cam kết trả lương công bằng.

Công ty Apple cho biết: “Kể từ năm 2017, Apple đã đạt được và duy trì mức lương bình đẳng theo giới và hàng năm chúng tôi hợp tác với một chuyên gia độc lập bên thứ ba để kiểm tra tổng mức lương của từng thành viên trong nhóm và thực hiện các điều chỉnh, khi cần thiết, để đảm bảo rằng chúng tôi duy trì mức lương công bằng”.

Eve Cervantez - luật sư của các nguyên đơn cho biết các hoạt động của Apple đã kéo dài và làm gia tăng khoảng cách lương giữa các giới hiện có.

Luật sư Cervantez cho biết trong một tuyên bố rằng: “Đây là một tình huống bế tắc đối với các nhân viên nữ tại Apple”.

Các nguyên đơn được đại diện bởi các công ty luật khởi kiện tập thể Outten & Golden, Cohen Milstein Sellers & Toll và Altshuler Berzon. Các công ty này đã môi giới cho các thỏa thuận dàn xếp lớn trong các vụ kiện thiên vị giới tính khác, bao gồm thỏa thuận trị giá 215 triệu USD với Goldman Sachs vào năm ngoái và thỏa thuận trị giá 175 triệu USD với Sterling Jewellers vào năm 2022. Các công ty này phủ nhận hành vi sai trái.

California kể từ năm 2018 đã cấm người sử dụng lao động hỏi người xin việc về lịch sử tiền lương của họ với mục tiêu xóa bỏ khoảng cách về lương dựa trên giới tính và chủng tộc.

Theo vụ kiện ngày hôm qua, Apple thay vào đó dựa vào kỳ vọng về mức lương của ứng viên để ấn định mức lương cho họ. Nhưng vì hầu hết người lao động đều đưa ra con số cao hơn một chút so với số tiền họ kiếm được ở công việc gần đây nhất, nên hành vi này cũng có tác động tương tự là kéo dài sự chênh lệch về tiền lương, vụ kiện cho biết.

Các nguyên đơn khẳng định Apple cũng khen thưởng những nhân viên được cho là có "tài năng" bằng cách trả lương cho họ nhiều hơn nhưng lại trao danh hiệu đó cho nam giới một cách không cân đối.

Vụ kiện cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật Trả lương Bình đẳng của California, cấm phân biệt giới tính trong trả lương và luật tiểu bang cấm thành kiến ​​giới tính ở nơi làm việc và các hoạt động kinh doanh không công bằng.

Một trong những nguyên đơn - Justina Jong cũng tuyên bố rằng Apple đã từ chối chuyển cô sang một nhóm khác sau khi cô phàn nàn về việc bị đồng nghiệp quấy rối tình dục.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.