Anh đứng đầu châu Âu về số công ty khởi nghiệp AI tạo sinh

0
0

 - Theo một nghiên cứu của công ty đầu tư mạo hiểm Accel, Vương quốc Anh là nơi có số lượng công ty khởi nghiệp AI tạo sinh (GenAI) lớn nhất trên khắp châu Âu và Israel. Hai nước đứng vị trí tiếp theo sau lần lượt là Đức và Israel.

 

Accel đã phân tích 221 công ty khởi nghiệp GenAI và nhận thấy rằng 30% được thành lập ở Anh, 14% ở Đức và 13% ở Israel, trong đó Pháp là quê hương của 11% công ty khởi nghiệp GenAI và Hà Lan là 6%.

GenAI là trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh, video hoặc các dữ liệu khác dựa trên các mô hình được phát triển bằng cách sử dụng lượng thông tin khổng lồ.

Các trường đại học hàng đầu của Anh, thành tích thành lập công ty AI Deepmind vào năm 2010 và khoản đầu tư từ các gã khổng lồ công nghệ Mỹ vào nước này đều đã giúp củng cố vị thế của họ trong lĩnh vực AI.

Bất chấp thực tế trên, các công ty GenAI được thành lập tại Pháp vẫn dẫn đầu trong việc huy động vốn, thu hút 2,29 tỷ USD, tiếp theo là Vương quốc Anh với 1,15 tỷ USD, Accel cho hay.

Công ty Mistral có trụ sở tại Paris, được nhiều người coi là đối thủ châu Âu của OpenAI, tuần trước đã huy động được 600 triệu euro (644 triệu USD) với mức định giá 5,8 tỷ euro.

Theo Accel, vào năm 2023, các công ty khởi nghiệp GenAI trên toàn cầu đã huy động được hơn 25 tỷ USD tài trợ và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 45 tỷ USD trong năm nay.

Ông Harry Nelis - đối tác của Accel cho rằng, “khi nhìn sâu hơn vào nguồn gốc của các công ty này, chúng tôi bắt đầu thấy các trung tâm tài năng GenAI chính tồn tại ở đâu trong khu vực và những con đường chung mà những người sáng lập đi theo”.

1/4 số công ty khởi nghiệp có ít nhất một người sáng lập đã từng làm việc tại Alphabet, Apple, Amazon, DeepMind, Meta hoặc Microsoft; và hơn 1/3  từng giữ các vị trí tại các tổ chức học thuật, ông Harry Nelis nhấn mạnh.

Cũng theo Accel, 1/4 số người sáng lập các công ty khởi nghiệp được đào tạo tại các trường đại học của Vương quốc Anh như Đại học Cambridge, Imperial College London, University College London và Đại học Oxford.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.