Vấn đề phần mềm gián điệp trên iPhone của Apple đang trở nên tồi tệ hơn

0
0

 - Nhà sản xuất iPhone đã phát hiện các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp nhằm vào người dân ở hơn 150 quốc gia.

 

Vào tháng 4, Apple đã gửi thông báo tới người dùng iPhone ở 92 quốc gia, cảnh báo họ rằng họ đã bị phần mềm gián điệp nhắm tới. “Apple phát hiện ra rằng bạn đang là mục tiêu của một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê đang cố gắng xâm phạm từ xa chiếc iPhone được liên kết với ID Apple của bạn,” thông báo viết.

Người dùng nhanh chóng truy cập các trang truyền thông xã hội bao gồm X, cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của thông báo. Nhiều người trong số những người bị nhắm mục tiêu có trụ sở tại Ấn Độ, nhưng những người khác ở châu Âu cũng cho biết đã nhận được cảnh báo của Apple.

Nhiều tuần sau, vẫn còn rất ít thông tin về các cuộc tấn công iPhone mới nhất. Cựu gã khổng lồ điện thoại thông minh Blackberry, hiện là một công ty bảo mật, đã công bố nghiên cứu cho thấy những cuộc tấn công đó có liên quan đến một chiến dịch phần mềm gián điệp của Trung Quốc có tên là “LightSpy”, nhưng phát ngôn viên của Apple Shane Bauer nói rằng điều này là không chính xác.

Theo các nhà nghiên cứu của Blackberry, mặc dù Apple cho biết các thông báo phần mềm gián điệp mới nhất không liên quan đến LightSpy nhưng phần mềm gián điệp này vẫn là mối đe dọa ngày càng tăng, đặc biệt đối với những người có thể là mục tiêu ở Nam Á. Được mô tả là “thiết bị cấy ghép iOS tinh vi”, LightSpy lần đầu tiên xuất hiện nhắm mục tiêu vào những người biểu tình ở Hồng Kông vào năm 2020. Tuy nhiên, phiên bản mới nhất có nhiều khả năng hơn phiên bản đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu viết: “Đây là một bộ công cụ giám sát mô-đun đầy đủ tính năng, chủ yếu tập trung vào việc lấy thông tin cá nhân của nạn nhân, bao gồm dữ liệu vị trí siêu cụ thể và ghi âm trong các cuộc gọi thoại qua IP”.

Những cảnh báo hồi tháng 4 không phải là lần đầu tiên Apple đưa ra thông báo kiểu này. Nhà sản xuất iPhone đã gửi cảnh báo tới người dân ở hơn 150 quốc gia kể từ năm 2021 khi phần mềm gián điệp tiếp tục nhắm mục tiêu vào những nhân vật nổi tiếng trên toàn cầu.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.