Khi thể loại video dạng ngắn đang chiếm vị trí trung tâm của các mạng xã hội, những nền tảng như Facebook và Snap đang tìm cách tận dụng sự bất ổn của TikTok ở Mỹ để lôi kéo nhà quảng cáo từ đối thủ.
Tại sự kiện NewFronts ở New York ngày 3/5, TikTok công bố những mối quan hệ hợp tác thể thao và giải trí mới, bao gồm cả thỏa thuận để đài truyền hình NBCUniversal đăng các clip về Olympic Paris mùa hè này trên TikTok.
Theo ước tính từ công ty nghiên cứu Emarketer, TikTok dự kiến tạo ra 8,66 tỷ USD doanh thu quảng cáo tại Mỹ trong năm nay. Tuy quy mô chỉ bằng một phần nhỏ so với Google và Meta, nhưng TikTok là nền tảng mở đầu cho trào lưu video dạng ngắn và thúc đẩy các đối thủ triển khai tương tự.
Nhà phân tích Jasmine Enberg của Emarketer cho biết: "TikTok phải cho các nhà quảng cáo thấy hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, mặc dù không phải vậy".
Sự kiện NewFronts diễn ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký dự luật cho phép ByteDance - công ty mẹ TikTok - có thời hạn một năm để thoái vốn TikTok, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm vì lo ngại an ninh quốc gia. Ảnh: Reuters |
Trong cùng ngày, Snap, công ty sở hữu ứng dụng Snapchat, cho biết cũng sẽ hợp tác với NBCUniversal và gửi những người có sức ảnh hưởng đến Olympic để quay nội dung. Snap cũng sẽ giới thiệu các clip về các buổi hòa nhạc hàng đầu từ nhà quảng bá sự kiện Live Nation.
Ông Patrick Harris, chủ tịch khu vực châu Mỹ và quan hệ đối tác của Snap, cho biết: "Chúng tôi đang thảo luận hiệu quả về cách Snapchat có thể trợ giúp... Chúng tôi quyết tâm và đảm bảo rằng Snapchat là một nền tảng đáng tin cậy và khả thi".
Trong khi đó, Meta, chủ sở hữu Facebook và Instagram, tập trung thuyết trình về Reels - đối thủ cạnh tranh của TikTok. Hiện người dùng Instagram dành một nửa thời gian trên ứng dụng cho Reels.
"Meta muốn đảm bảo rằng lệnh cấm TikTok sẽ giúp Reels của Instagram thu hút doanh thu cũng như những người dùng thay thế tiềm năng", nhà phân tích Enberg cho hay.
Trước đó hôm 29/4, Google cho biết tính năng video dạng ngắn YouTube Shorts đang ngày càng phổ biến trên điện thoại cũng như TV.
Bất chấp sự không chắc chắn về tương lai của TikTok, những nhà quảng cáo cho biết vẫn có dự định tiếp tục quảng cáo trên nền tảng này trong thời gian tới hoặc đến khi không thể thực hiện được nữa.
(theo Công luận)