Tại sao OpenAI nên lo sợ về vụ kiện của nữ diễn viên Scarlett Johansson?

0
0

 - Liệu nữ diễn viên Scarlett Johansson có kiện OpenAI vì đã tạo ra một trợ lý giọng nói giống như giọng nói của nữ diễn viên trong bộ phim “Her” của cô ấy năm 2013, kể về một người đàn ông yêu trí tuệ nhân tạo (AI)?

Đó là cách mọi thứ có thể diễn ra sau khi nữ diễn viên Johansson cho biết OpenAI đã cố gắng thuê cô ấy lồng tiếng cho trợ lý AI cho ChatGPT và khi cô ấy từ chối, OpenAI đã tiếp tục dự án của mình bằng một giọng nói giống giọng của cô ấy. Người đồng sáng lập và cũng là Giám đốc điều hành (CEO) của OpenAI - ông Sam Altman có thể trực tiếp trở thành tâm điểm của một vụ kiện như vậy.

 

Giờ đây, các chuyên gia pháp lý cho rằng nữ diễn viên Johansson có thể có lý lẽ mạnh mẽ và đáng tin cậy trước tòa nếu cô quyết định khởi kiện OpenAI, chỉ ra rằng một chuỗi dài các vụ việc trước đây có thể dẫn đến những thiệt hại đáng kể cho một trong những công ty AI hàng đầu thế giới và đặt ra câu hỏi về sự sẵn sàng của ngành này trong việc giải quyết nhiều rắc rối phức tạp của AI.

Việc OpenAI dường như không biết về lịch sử pháp lý đó, hoặc tệ nhất là cố tình không biết về nó, nêu bật điều mà một số nhà chỉ trích cho rằng đó là sự thiếu giám sát của ngành đối với AI và cần có sự bảo vệ tốt hơn cho các nhà sáng tạo.

OpenAI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về diễn biến nói trên.

Rủi ro pháp lý của OpenAI

Theo các chuyên gia pháp lý, có hai loại luật có thể liên quan ở đây, nhưng chỉ một loại có thể có hiệu lực dựa trên các sự kiện hiện đã biết.

Đầu tiên là luật bản quyền. Nếu OpenAI trực tiếp lấy mẫu phim của Johansson hoặc các tác phẩm đã xuất bản khác để tạo ra Sky, thì trợ lý giọng nói tán tỉnh này đã được demo trong bản cập nhật cho ChatGPT, thì OpenAI có thể gặp vấn đề về bản quyền nếu công ty không xin phép trước.

Điều đó dường như không đúng, ít nhất là dựa trên những tuyên bố trước đây của OpenAI. Công ty tuyên bố không sử dụng giọng nói thật của Johansson mà là “một nữ diễn viên chuyên nghiệp khác sử dụng giọng nói tự nhiên của chính cô ấy”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog hôm Chủ nhật (19/5).

Theo giáo sư luật chuyên về sở hữu trí tuệ và công nghệ tại Đại học San Francisco - Tiffany Li, mặc dù điều đó có thể đủ để làm chệch hướng khiếu nại về bản quyền, nhưng nó gần như chắc chắn sẽ không giúp OpenAI tránh được loại luật thứ hai được đề cập ở trên.

Nhiều tiểu bang có luật về quyền công khai để bảo vệ hình ảnh của các cá nhân khỏi bị đánh cắp hoặc lạm dụng, và California – nơi Hollywood và OpenAI đặt trụ sở – là một trong những bang mạnh nhất về luật này.

Luật California nghiêm cấm việc sử dụng trái phép “tên, giọng nói, chữ ký, ảnh hoặc chân dung” của bất kỳ ai cho mục đích “quảng cáo hoặc bán hoặc gạ gẫm mua sản phẩm, hàng hóa, hàng hóa hoặc dịch vụ”.

Không giống như khiếu nại về bản quyền là về sở hữu trí tuệ, khiếu nại về quyền công khai thiên về việc sử dụng trái phép danh tính của một người hoặc danh tính của công chúng để thu lợi nhuận. Tại đây, nữ diễn viên Johansson có thể cáo buộc OpenAI kiếm tiền bất hợp pháp bằng cách đánh lừa người dùng rằng cô ấy đã lồng tiếng cho Sky.

Ông John Bergmayer, giám đốc pháp lý của Public Knowledge - một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, cho biết một lý lẽ biện hộ mà OpenAI có thể đưa ra là các video hiện đang lan truyền giới thiệu khả năng của Sky về mặt kỹ thuật không được thực hiện dưới dạng quảng cáo hoặc nhằm mục đích thúc đẩy mua hàng. Tuy nhiên, ông Bergmayer nói thêm, đó có thể là một lập luận khá mỏng manh.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).