OpenAI công bố mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo mới

0
0

 - Mới đây, OpenAI đã công bố mô hình ngôn ngữ lớn trí tuệ nhân tạo mới nhất mà theo công ty này sẽ giúp ChatGPT thông minh hơn và dễ sử dụng hơn.

Mô hình mới được gọi là GPT-4o, là bản cập nhật từ mẫu GPT-4 trước đó của công ty, ra mắt chỉ hơn một năm trước. Mô hình này sẽ có sẵn cho khách hàng chưa trả phí, nghĩa là bất kỳ ai cũng sẽ có quyền truy cập vào công nghệ tiên tiến nhất của OpenAI thông qua ChatGPT.

 

Dựa trên cuộc trình diễn hôm thứ Hai vừa qua của công ty, GPT-4o sẽ biến ChatGPT thành một trợ lý cá nhân kỹ thuật số có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng giọng nói theo thời gian thực một cách hiệu quả. Nó cũng sẽ có thể tương tác bằng cách sử dụng văn bản và “tầm nhìn”, nghĩa là nó có thể xem ảnh chụp màn hình, ảnh, tài liệu hoặc biểu đồ do người dùng tải lên và trò chuyện về chúng.

Giám đốc công nghệ OpenAI Mira Murati cho biết phiên bản cập nhật của ChatGPT giờ đây cũng sẽ có khả năng ghi nhớ, nghĩa là nó có thể học hỏi từ các cuộc trò chuyện trước đó với người dùng và có thể dịch thuật theo thời gian thực.

Ông Murati cho biết trong buổi demo trực tiếp từ trụ sở chính của công ty ở San Francisco: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực sự đạt được một bước tiến lớn về tính dễ sử dụng”. “Sự tương tác này trở nên tự nhiên hơn và dễ dàng hơn rất nhiều.”

Bản phát hành mới được đưa ra khi OpenAI tìm cách đi trước sự cạnh tranh ngày càng tăng trong cuộc chạy đua về AI. Các đối thủ bao gồm Google và Meta cũng đang nỗ lực xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn ngày càng mạnh mẽ để hỗ trợ chatbot và có thể được sử dụng để đưa công nghệ AI vào nhiều sản phẩm khác.

Các giám đốc điều hành của OpenAI đã minh họa cuộc trò chuyện bằng giọng nói với ChatGPT để nhận được hướng dẫn theo thời gian thực về cách giải một bài toán, cách kể chuyện trước khi đi ngủ và nhận lời khuyên về mã hóa. ChatGPT có thể nói bằng giọng tự nhiên, giống giọng con người cũng như giọng robot - và thậm chí còn hát một phần của một câu trả lời. Công cụ này cũng có thể xem hình ảnh của biểu đồ và thảo luận về nó.

 

ChatGPT cũng cho thấy mô hình phát hiện cảm xúc của người dùng, như trong thử nghiệm, nền tảng này còn lắng nghe nhịp thở của vị giám đốc điều hành và khuyến khích anh ta bình tĩnh lại. ChatGPT cũng có thể trò chuyện bằng nhiều ngôn ngữ bằng cách dịch và phản hồi tự động. Theo OpenAI, công cụ này hiện hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ.

“Chế độ thoại (và video) mới là giao diện máy tính tốt nhất mà tôi từng sử dụng”, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết trong một bài đăng trên blog sau thông báo. “Cảm giác giống như AI trong phim; và tôi vẫn hơi ngạc nhiên rằng nó là sự thật. Đạt được thời gian phản hồi và khả năng biểu đạt ở cấp độ con người hóa ra lại là một sự thay đổi lớn.”

Ông Murati cho biết, OpenAI sẽ ra mắt ứng dụng máy tính để bàn ChatGPT với khả năng GPT-4o, cung cấp cho người dùng một nền tảng khác để tương tác với công nghệ của công ty. GPT-4o cũng sẽ có sẵn cho các nhà phát triển muốn xây dựng chatbot tùy chỉnh của riêng họ từ cửa hàng GPT của OpenAI, một tính năng hiện cũng có sẵn cho người dùng không trả tiền.

Công nghệ và tính năng cập nhật sẽ được triển khai cho ChatGPT trong những tháng tới. Người dùng ChatGPT miễn phí sẽ có số lượng tương tác hạn chế với mô hình GPT-4o mới trước khi công cụ này tự động quay lại dựa trên mô hình GPT-3.5 cũ; người dùng trả phí sẽ có quyền truy cập vào số lượng tin nhắn lớn hơn với mẫu mới nhất.

OpenAI cho biết hơn 100 triệu người đã sử dụng ChatGPT. Tuy nhiên, trải nghiệm ChatGPT được cập nhật và khả năng tương tác với nó trên máy tính để bàn cũng như thông qua các cuộc trò chuyện bằng giọng nói được cải thiện có thể khiến nhiều người có lý do hơn để sử dụng công nghệ này. Động thái này diễn ra vào thời điểm việc tích hợp AI vào các sản phẩm tiêu dùng được sử dụng rộng rãi hơn của Google và Meta, như Instagram và Google Assistant, có thể giúp công nghệ của các công ty đó được tiếp cận rộng rãi và dễ dàng hơn.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).