Mỹ tìm kiếm khoản đầu tư 32 tỷ USD cho AI để vượt Trung Quốc

0
0

 - Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng, bao gồm cả Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, hôm qua (15/5) đã kêu gọi Quốc hội phê duyệt 32 tỷ USD tài trợ cho nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp Mỹ dẫn trước Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ đang nổi lên một cách mạnh mẽ này.

 

Các Thượng nghị sĩ, bao gồm ông Mike Rounds, Todd Young của Đảng Cộng hòa và ông Martin Heinrich của Đảng Dân chủ, đã công bố mục tiêu nói trên như một phần của lộ trình lập pháp nhằm đón nhận những triển vọng đầy hứa hẹn cũng như đối phó với các mối nguy hiểm từ AI.

Lãnh đạo đa số Thượng viên Mỹ Schumer hôm qua (15/5) đã cho biết rằng, nếu Trung Quốc "sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào AI và chúng tôi sẽ không đầu tư gì cả, họ chắc chắn sẽ vượt lên trước chúng ta. Vì vậy, đó là lý do tại sao ngay cả những khoản đầu tư như thế này cũng rất quan trọng".

Lộ trình được đưa ra có thể giúp Mỹ giải quyết những lo lắng ngày càng tăng về những tiến bộ mà đối thủ Trung Quốc của họ đạt được trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Washington lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng nó để can thiệp vào các cuộc bầu cử của các nước khác, tạo ra vũ khí sinh học hoặc tiến hành những cuộc tấn công mạng mạnh mẽ.

Các quan chức Mỹ đã nêu lên những quan ngại về việc Trung Quốc "lạm dụng" trí tuệ nhân tạo trong các cuộc đàm phán song phương chính thức đầu tiên về vấn đề này trong tuần này. Hãng tin Reuters tháng này đã đưa tin cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã sẵn sàng mở một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ AI của Mỹ trước các đối thủ hàng đầu là Trung Quốc và Nga.

Thượng nghị sĩ Rounds cho biết: “Đây là thời điểm mà những đồng đô la liên quan đến khoản đầu tư cụ thể này sẽ đem lại lợi ích cho người nộp thuế của đất nước này trong dài hạn. Trung Quốc hiện chi tiêu nhiều hơn chúng ta khoảng 10 lần cho việc phát triển AI. Họ đang rất vội."

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết khoản tài trợ 32 tỷ USD mà họ đề nghị sẽ chi trả cho các mục đích sử dụng AI không mang tính quốc phòng. Các thượng nghị sĩ vẫn đang xem xét Quốc hội nên dành bao nhiêu cho AI liên quan đến quốc phòng, “nhưng đó sẽ là một con số rất lớn”, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Schumer nói thêm.

Các Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Quốc hội tài trợ cho nghiên cứu và phát triển AI liên chính phủ, bao gồm sáng kiến ​​"dữ liệu sẵn sàng cho AI" của toàn chính phủ cũng như cơ sở hạ tầng đánh giá và thử nghiệm AI của chính phủ.

Họ cũng kêu gọi tăng thêm tiền đầu tư cho bộ phận kiểm soát xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ - cơ quan đã cấm xuất khẩu một số chip và công cụ AI tiên tiến sang Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Biden và các nhà lập pháp đã và đang tìm kiếm một đạo luật về AI nhưng không đạt được nhiều tiến triển. Chính quyền Mỹ đang tiến tới việc áp dụng các quy định.

Ông Schumer bày tỏ ông hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua một số đạo luật về AI vào cuối năm nay.

Động thái đưa ra đề xuất đầu tư 32 tỷ USD vào AI nhằm vượt trước Trung Quốc trong cuộc chạy đua AI được Washington đưa ra sau khi Mỹ và Trung Quốc vừa có cuộc gặp tại Geneva vào hôm 14/5 để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI). Giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách của Washington không được đưa vào cuộc đàm phán song phương lần này bởi vì nội dung mà họ muốn tập trung khai thác là cách thức giảm thiểu những rủi ro gây ra từ công nghệ mới nổi AI.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng nhẫn tròn trơn tiến gần mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh tới gần 31 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

(VnMedia) - Dịch vụ cho vay tiền qua iCloud ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”...

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng theo thế giới

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng phiên thứ 2. Trong nước, cuối phiên giao dịch chiều qua (19/6), giá vàng nhẫn tròn trơn của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.