- Giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook vừa chính thức thông báo rằng hơn một nửa số công ty thuộc Fortune 100 đã mua ít nhất một chiếc kính thực tế ảo Apple Vision Pro.
Vision Pro được trình làng cách đây đúng ba tháng. Mặc dù phần lớn trọng tâm của những phân tích liên quan đến sản phẩm là nhằm đến người tiêu dùng nhưng rất ít người tiêu dùng có thể mua được một sản phẩm có trị giá lên tới 3500 USD, vì vậy Apple cũng tập trung đáng kể vào việc bán nó cho các doanh nghiệp bởi chỉ các doanh nghiệp mới có thể dễ dàng mua các thiết bị ở mức giá này.
Các doanh nghiệp bao gồm KLM Royal Dutch Airlines, SAP, Porsche, Lowe's và EnBW đã công khai xác nhận sử dụng Apple Vision Pro với phần mềm VisionOS tùy chỉnh.
Ngoài ra, hàng chục nhà phát triển đã xây dựng ứng dụng VisionOS cho doanh nghiệp, hoặc dùng các nền tảng hiện có của họ hoặc chuyển sang nền tảng hoàn toàn mới.
Apple không phải là công ty thực tế tăng cường (AR) hoặc thực tế ảo (VR) đầu tiên nhắm đến kính thực tế ảo đắt tiền dành cho doanh nghiệp. Magic Leap 2, HoloLens 2 của Microsoft và dòng XR-4 của Varjo đều chủ yếu tập trung vào phân khúc thị trường này.
Magic Leap 2 và HoloLens 2 có giá tương tự Vision Pro nhưng sử dụng quang học trong suốt với trường nhìn hẹp hơn nhiều và có CPU cũ hơn và yếu hơn. Tuy nhiên, pin của Magic Leap 2 có thời lượng sử dụng lâu hơn đáng kể và cả nó cùng với HoloLens 2 đều thoải mái hơn khi đeo.
Dòng XR-4 của Varjo có trường nhìn rộng hơn và độ rõ hình ảnh vượt trội nhưng phải được nối cáp với một PC máy trạm chạy Windows đắt tiền. Điều đó mở rộng đáng kể độ trung thực tiềm năng và phạm vi của phần mềm mà nó có thể chạy, nhưng hạn chế tính di động và tính hữu dụng của nó đối với các không gian cộng tác lớn.
Một sản phẩm khác trong không gian AR dành cho doanh nghiệp có thể là Meta's Quest 3. Mặc dù nó mang lại trải nghiệm chuyển tiếp chất lượng thấp hơn đáng kể so với Vision Pro hoặc Varjo, nhưng mức giá thấp hơn nhiều của nó có thể thu hút một số tổ chức, đặc biệt là các công ty nhỏ hơn.
Tuy nhiên, một trong những lợi thế chính của Apple là khả năng các công ty có thể dễ dàng mở rộng các ứng dụng iPad hiện có của họ sang AR bằng cách sử dụng bộ công cụ dành cho nhà phát triển Apple mà họ có thể đã sử dụng. Điều này làm giảm chi phí, thời gian và độ phức tạp của các công ty áp dụng AR dựa trên chiếc kính thực tế ảo theo cách mà các công ty khác phụ thuộc vào Unity và Unreal Engine sẽ không thể dễ dàng sánh được.
Với hơn một nửa số công ty thuộc Fortune 100 sử dụng Vision Pro chỉ ba tháng sau khi ra mắt, chiến lược của Apple dường như đang phát huy tác dụng - rõ ràng nó đã chiếm lĩnh thị trường AR dành cho doanh nghiệp.