- Boeing triển khai chương trình ecoDemonstrator thử nghiệm công nghệ cải thiện khả năng tái chế cabin và hiệu quả vận hành.
Boeing cho biết đang tiến hành thử nghiệm 36 công nghệ trong chương trình ecoDemonstrator, tập trung vào nâng cao hiệu quả vận hành và tính bền vững cho nội thất cabin, vốn là một trong những thách thức lớn nhất trong việc tái chế máy bay. Trong tháng Năm này, tập đoàn sẽ bắt đầu thử nghiệm trên máy bay Boeing 777-200ER (Extended Range).
Chương trình Boeing ecoDemonstrator 2024 sẽ thử nghiệm 36 công nghệ mới trên máy bay Boeing 777-200ER (Extended Range). Đây là năm thứ ba chương trình triển khai trên dòng máy bay này. (Ảnh: Boeing) |
Chương trình Boeing ecoDemonstrator gồm có một số dự án sau:
Vận hành sân bay: Thử nghiệm nhằm cấp phép lăn bánh (taxi) một động cơ và lăn bánh kỹ thuật số, góp phần giảm nhiên liệu tiêu thụ và tăng tính an toàn bằng cách giảm tải công việc cho phi công
Tiếng ồn tại sân bay: Định lượng lợi ích của các quy trình vận hành chuyến bay như độ dốc của máy bay khi hạ cánh và phương pháp hạ độ cao liên tục, để giảm tiếng ồn ảnh hưởng đến cộng đồng, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải
Vật liệu giảm thiểu chất thải: Sàn máy bay nhẹ hơn, có thể tái chế và có độ bền cao hơn cùng tấm ốp trần làm từ sợi cacbon tái chế, đều có 25% thành phần từ nhựa sinh học
Giảm tiếng ồn và trọng lượng máy bay: Cabin cách âm giúp giảm tiếng ồn, điều tiết nhiệt độ và độ ẩm. Ngoài ra, các vách ngăn và khu vực bếp trên máy bay (galley) cũng được bọc tấm vải tiêu âm
Những thiết kế và ý tưởng cabin tiên tiến: Ghế hạng phổ thông và thương gia được tích hợp cảm biến hỗ trợ phi hành đoàn nhận biết sự có mặt của hành khách trên chỗ ngồi của mình khi máy bay lăn bánh, cất cánh và hạ cánh giúp cải thiện tính an toàn, giảm tải công việc của phi hành đoàn và thời gian bảo trì. Nhà vệ sinh cảm ứng tiết kiệm nước, và công nghệ bếp giúp dịch vụ cabin hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời giảm lãng phí thực phẩm
Bốn công nghệ cabin của Boeing sẽ được trình diễn tại Triển lãm Nội thất Máy bay 2024 tại Hamburg (Đức) từ ngày 22 đến 24 tháng 5. Kể từ chuyến bay đầu tiên năm 2012, hầu hết mọi nền tảng của chương trình Boeing ecoDemonstrator đều sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), và cũng trong năm nay, máy bay Boeing sẽ sử dụng nhiên liệu là hỗn hợp tỉ lệ 30/70 giữa SAF và nhiên liệu máy bay phản lực thông thường”.
Phạm Lê