Các công ty công nghệ bị kiện vì AI đánh cắp giọng nói

0
0

 - Diễn viên lồng tiếng Paul Skye Lehrman đã nhận một công việc vào năm 2020 mà anh ấy tin rằng chính lần thực hiện công việc đó đã cung cấp một bộ mẫu giọng nói giúp AI đánh cắp giọng nói của anh. Vài năm sau đó, anh ấy cho biết anh ấy đã nghe thấy giọng nói của mình tường thuật một video trên YouTube và sau đó là trên một podcast - mặc dù anh ấy chưa bao giờ thực hiện ghi âm giọng nói của mình trong cả hai trường hợp nói trên.

Hai diễn viên Lehrman và Sage đang kiện Lovo.
Hai diễn viên Lehrman và Sage đang kiện Lovo.

Giờ đây, diễn viên Lehrman, cùng với diễn viên lồng tiếng Linnea Sage, đang kiện công ty AI Lovo vì cáo buộc thuê họ thực hiện các dự án lồng tiếng với lý do giả mạo nhằm tạo ra và bán các phiên bản giọng nói do AI tạo ra dựa trên giọng nói của họ. Công ty công nghệ có trụ sở tại Berkeley, California quảng cáo công nghệ giọng nói do AI tạo ra sẽ được sử dụng trong tiếp thị, giáo dục và giới thiệu sản phẩm.

Hai diễn viên Lehrman và Sage đang kiện Lovo. Họ đang tìm kiếm một vụ kiện tập thể bao gồm những người khác “có giọng nói và/hoặc danh tính đã bị đánh cắp và sử dụng”, theo đơn khiếu nại nộp lên Tòa án quận phía Nam New York tuần trước. Đơn khiếu nại nói trên lần đầu tiên được báo New York Times đưa tin.

Vụ kiện của các diễn viên lồng tiếng chỉ là vụ kiện mới nhất trong một chuỗi các hành động pháp lý gần đây do các nhà sáng tạo, nhà văn và nghệ sĩ đưa ra chống lại các công ty công nghệ khác nhau, những người nói rằng tác phẩm của họ đã được sử dụng mà không có sự cho phép của họ để đào tạo các hệ thống AI mà cuối cùng có thể cạnh tranh với họ. Những vụ kiện như vậy đã làm tăng thêm làn sóng lo ngại ngày càng tăng về việc đào tạo các mô hình AI, vốn đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ, có thể vi phạm luật bản quyền và sở hữu trí tuệ.

Đơn khiếu nại nêu rõ: “Ngụ ý trong việc LOVO cung cấp cho khách hàng của mình là mỗi diễn viên lồng tiếng đã đồng ý với các điều khoản và điều kiện của LOVO để khách hàng có thể truy cập vào giọng nói của diễn viên đó. Nhưng đối với hai diễn viên Lehrman và Sage cũng như bất kỳ người nào khác “không đồng ý với các điều khoản của LOVO, việc tiếp tục sử dụng trái phép giọng nói của Nguyên đơn là hành vi trộm cắp dịch vụ và chiếm dụng”.

Lovo đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ kiện.

Vào tháng 5 năm 2020, diễn viên Lehrman cho biết anh đã nhận được yêu cầu về dịch vụ thuyết minh lồng tiếng trên trang web công việc biểu diễn Fiverr từ một tài khoản có tên “User25199087”. Theo đơn khiếu nại, khi anh ta hỏi mẫu giọng nói dùng để làm gì, anh ta được trả lời rằng nó sẽ được sử dụng “chỉ cho mục đích nghiên cứu học thuật” và “các kịch bản sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác”. Đơn khiếu nại nêu rõ anh ta được trả 1.200 USD cho công việc này.

Hai năm sau, Lehrman tình cờ xem được một video trên YouTube có âm thanh như thể giọng của anh đang nói lại, mặc dù anh chưa bao giờ tham gia vào việc tạo ra nó, đơn khiếu nại cho biết. Sau đó vào tháng 6 năm 2023, Lehrman tuyên bố anh nghe thấy giọng nói của mình được sử dụng trên một podcast về sự nguy hiểm của công nghệ AI.

Tương tự, Sage đã được mời làm việc trên Fiverr vào năm 2019, sản xuất “các kịch bản thử nghiệm cho quảng cáo trên radio” mà cô được thông báo sẽ “không được tiết lộ ra bên ngoài”, theo đơn khiếu nại. Cô được trả 400 USD.

Sage cho biết sau đó cô cũng phát hiện ra giọng nói của mình trong một video trên YouTube: đoạn ghi âm bài thuyết trình của nhà đầu tư Lovo trình diễn công nghệ của họ.

Hai diễn viên Lehrman và Sage cáo buộc rằng những người đã liên hệ với họ trên Fiverr là nhân viên của Lovo, người đã trình bày sai mục đích sử dụng mẫu giọng nói của họ và sau đó bán hoặc kiếm tiền nhờ phiên bản AI giọng nói của họ.

“Nói rõ hơn, sản phẩm khách hàng mua từ LOVO là sản phẩm ăn cắp. Chúng là những tiếng nói bị LOVO đánh cắp và được LOVO tiếp thị với lý do sai trái,” đơn khiếu nại nêu rõ.

Các diễn viên đang đòi bồi thường thiệt hại hơn 5 triệu USD, cũng như lệnh của tòa án ngăn Lovo tiếp tục sử dụng giọng nói của họ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.  

Xử lý đối tượng đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh THPT tại Quảng Ninh

(VnMedia) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phạm Thị Lương (sinh năm 1976, trú tại phường Mông Dương, huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mạng trong nhân dân đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh.

Số lượng thuê bao 5G sẽ đạt gần 5,6 tỷ vào cuối năm 2029

(VnMedia) - Lưu lượng dữ liệu di động trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 20% mỗi năm cho đến cuối năm 2029. Thuê bao 5G được dự đoán sẽ đạt khoảng 560 triệu ở khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2029…

Thêm nạn nhân bị lừa tiền tỷ khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này, nhiều nạn nhân bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng.

Giá vàng thế giới giảm sâu, vàng nhẫn tròn trơn mất gần 200 nghìn đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm sâu tới hơn 22 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất gần 200 nghìn đồng/lượng.