Ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu

0
0

- Theo chuyên gia đến từ OPSWAT Việt Nam, ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu đó là: Sự phức tạp của các hệ thống mạng trọng yếu, sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn cao.

Trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn Không gian mạng Việt Nam 2024, phiên Hội thảo chuyên đề 1 với chủ đề Bảo vệ hệ thống thông tin và cơ sở hạ tầng quan trọng đã giành được sự quan tâm của đông đảo khách tham dự.

Trong bối cảnh các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống thông tin trọng yếu của các quốc gia ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt đối với Việt Nam, quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, việc bảo vệ các hệ thống thông tin trọng yếu là vô cùng cấp thiết.

Chia sẻ thông tin tại phiên chuyên đề, ông Lã Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Nghiên cứu & Phát triển, Tổng Giám đốc OPSWAT Việt Nam, đã nêu rõ ba thách thức chính.

Ông Lã Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Nghiên cứu & Phát triển, Tổng Giám đốc OPSWAT Việt Nam trình bày tham luận tại phiên chuyên đề 1.

Sự phức tạp của các hệ thống mạng trọng yếu

Sự phát triển nhanh chóng của internet và các công nghệ mới như Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), và điện toán đám mây tạo ra nhiều lỗ hổng bảo mật mới. Đồng thời, xu hướng hội tụ hệ thống mạng IT và OT, khiến việc kiểm soát và bảo vệ các thiết bị và hệ thống này đòi hỏi những chiến lược bảo mật toàn diện và linh hoạt hơn. Trong khi đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp vẫn sử dụng các công nghệ và quy trình bảo mật cũ kỹ, không đáp ứng được yêu cầu bảo vệ trước các mối đe dọa hiện tại.

Sự gia tăng các cuộc tấn công mạng

Các cuộc tấn công mạng ngày càng phức tạp và gia tăng về số lượng, bao gồm tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), phần mềm độc hại, và tấn công lừa đảo (phishing). Các cuộc tấn công hiện nay đang liên tiếp nhằm vào các cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính, doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng trọng yếu quốc gia, gây ra thiệt hại kinh tế và an ninh rất lớn, điển hình như các cuộc tấn công mạng vào các doanh nghiệp ngành tài chính, chứng khoán và dầu khí gần đây.

Sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn cao

Việt Nam thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực an ninh mạng. Số lượng chuyên gia bảo mật hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu cấp thiết hiện nay. Sự thiếu hụt này làm giảm khả năng phòng ngừa và ứng phó nhanh chóng trước các cuộc tấn công mạng.

Giải pháp bảo mật hiệu quả cho các tổ chức, doanh nghiệp

Để đối phó với những thách thức này, OPSWAT đã giới thiệu nền tảng bảo mật toàn diện cho hệ thống mạng từ IT đến OT, bao gồm các công nghệ bảo mật chuyên sâu dựa trên triết lý zero-trust, được thiết kế để phòng chống những cuộc tấn công tinh vi nhất. Đồng thời, OPSWAT cung cấp các dịch vụ và chương trình đào tạo OPSWAT Academy nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ sư an ninh mạng hiện nay.

Ông Lã Mạnh Cường khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp nên áp dụng đồng thời 5 công nghệ bảo mật để tối đa hóa hiệu quả phòng thủ an ninh mạng, bao gồm: Công nghệ nhận diện mã độc sử dụng đa ứng dụng (Multiscanning); Công nghệ làm sạch và tái lập nội dung (Deep Content Disarm and Reconstruction); Công nghệ phòng chống rò rỉ dữ liệu chủ động (Proactive Data Loss Prevention); Công nghệ sanbox thích ứng (Adaptive Sandbox) và Công nghệ phát hiện lỗ hổng bảo mật (File-based Vulnerability Assessment).

Gian hàng của OPSWAT tại Hội thảo và Triển lãm An toàn không gian mạng Việt Nam 2024
Gian hàng của OPSWAT tại Hội thảo và Triển lãm An toàn không gian mạng Việt Nam 2024

Các giải pháp công nghệ này của OPSWAT hiện đang được hơn 1700 tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới tin dùng. Trong đó có thể kể đến một số ví dụ điển hình như Hitachi Energy, sân bay quốc tế Berlin, hay công ty công nghệ Zoom hiện đang sử dụng các sản phẩm bảo mật của OPSWAT để đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh và vận hành của tổ chức.

Trực tiếp trải nghiệm các giải pháp công nghệ bảo mật của OPSWAT

Song song với hội thảo, OPSWAT triển lãm bộ giải pháp an ninh mạng toàn diện tại sự kiện, cho phép khách tham dự trải nghiệm các công nghệ bảo mật ngay tại sự kiện.

Ngoài ra, OPSWAT luôn sẵn sàng đón tiếp các chuyên gia, kỹ sư và sinh viên ngành an ninh mạng tới trải nghiệm và tìm hiểu về các công nghệ bảo mật của hãng tại Trung tâm Trải nghiệm Giải pháp Bảo vệ Cơ sở Hạ tầng Trọng yếu (Critical Infrastructure Protection Lab - CIP Lab) tại hai văn phòng của OPSWAT Việt Nam:

Văn phòng OPSWAT tại TP. Hồ Chí Minh: Tầng 17, tòa nhà Báo Sài Gòn Giải Phóng, số 436 – 438 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Văn phòng OPSWAT tại TP. Hà Nội: Tầng 9, tòa nhà Lancaster Luminaire, số 1152 -1154 Đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Để đăng ký trải nghiệm CIP Lab hoặc đặt lịch hẹn với chuyên gia bảo mật của OPSWAT, vui lòng truy cập https://www.opswat.com/get-started.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.