- Đã có lúc Apple dẫn đầu thị trường máy tính bảng với khoảng cách khá lớn so với các đổi thủ nhưng khi sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, công ty này dần mất thị phần.
Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, Hoa Kỳ không phát hành bất cứ một phiên bản máy tính bảng mới nào trong vòng 18 tháng qua, khiến họ có nguy cơ mất đi sự thống trị vào tay Samsung.
Theo dữ liệu thống kê về lô hàng máy tính bảng trong quý đầu tiên năm 2024 do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) công bố, thị trường máy tính bảng đạt mức tăng trưởng khiêm tốn 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái sau hơn hai năm sụt giảm. Lần cuối cùng danh mục này chứng kiến sự tăng trưởng là vào quý 2 năm 2021.
Sự tăng trưởng của thị trường máy tính bảng được thúc đẩy bởi "sự bắt đầu của một chu kỳ làm mới sản phẩm" của một số nhà sản xuất và mặc dù doanh số bán hàng của mặt hàng không có khả năng quay trở lại mức cao như thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, nhưng đó là một dấu hiệu tích cực cho ngành này khi mọi người đang hướng tới những chiếc máy tính bảng đắt tiền do chúng tập trung vào hiệu suất của các tính năng.
Cùng với đà suy giảm của nền kinh tế trong những năm vừa qua và việc thiếu các mẫu máy mới đã khiến Apple sụt giảm 8,5% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, hãng vẫn bán được 9,9 triệu chiếc - nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác và giữ vững vị trí số một. Công ty sẽ công bố máy tính bảng mới vào hôm nay.
Samsung chứng kiến mức giảm nhỏ hơn là 5,8% và bán được 6,7 triệu máy tính bảng trong quý 1 năm 2024. Mặc dù điều đó vẫn xếp sau Apple, nhưng hãy nhìn nhanh vào số liệu quý 4 năm 2022 cho thấy Apple có 49,2% thị phần máy tính bảng và Samsung chỉ đứng thứ hai với 16,8% thị phần, đủ để cho chúng ta biết rằng gã khổng lồ Hàn Quốc, hãng sản xuất một trong những máy tính bảng Android tốt nhất mà người dùng có thể mua, đang dần trở thành mối đe dọa đối với Apple.
Huawei giữ vững vị trí thứ ba và đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái là 43,6%. Công ty Trung Quốc đã xuất xưởng 2,9 triệu chiếc máy tính bảng trong quý và giới chuyên môn tin rằng, sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ cũng thúc đẩy doanh số bán máy tính bảng.
Lenovo đứng thứ tư với mức tăng trưởng hàng năm là 13,2%, trong khi Xiaomi đạt mức tăng trưởng ấn tượng 92,6%.
Trước đó, báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết số lượng máy tính bảng xuất xưởng trên toàn cầu trong giai đoạn quý 4/2023 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 37,8 triệu thiết bị.
Theo đó, tổng lượng máy tính bảng xuất xưởng trong cả năm 2023 đạt mức 135,3 triệu thiết bị. Con số này thấp hơn khoảng 10% so với năm 2022.
Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường trọng điểm, giúp thúc đẩy doanh số máy tính bảng. Sự tăng trưởng tại hai quốc gia này cũng giúp bù đắp tình trạng suy giảm tại nhiều khu vực khác trên thế giới.
"Dự kiến, doanh số ngành hàng máy tính bảng sẽ tăng trở lại vào năm 2024. Các mẫu máy tính bảng mới được công bố của TCL, Lenovo và danh mục iPad mới hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị trường phát triển", các chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định.
Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường máy tính sẽ dần hồi phục vào năm nay. Các tính năng liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra xu hướng mua sắm mới, từ đó thúc đẩy thị trường phát triển.
Hải Linh