Công bố xếp hạng chuyển đổi số của các bộ, tỉnh trong tháng 8/2024

0
0

- Hoạt động đánh giá mức độ chuyển đổi số - DTI năm 2023 vừa được Bộ TT&TT khởi động, với việc đề nghị các bộ, ngành, địa phương cung cấp số liệu để phục vụ cho công tác này. Đây là năm thứ 4, hoạt động này được triển khai thực hiện…

Theo đó, với lộ trình được đặt ra, từ ngày 12/4 đến hết ngày 12/5, các bộ, ngành và địa phương cung cấp số liệu, tài liệu theo các chỉ số thành phần, chỉ số chính thuộc DTI cấp  bộ, cấp tỉnh. Tiếp đó, trong thời gian từ ngày 13/5 đến hết ngày 2/6, Bộ TT&TT sẽ đánh giá, thẩm định và cho ý kiến số liệu, tài liệu do bộ, ngành, địa  phương cung cấp.

Sau khi các bộ, tỉnh có ý kiến giải trình về số liệu, tài liệu do Bộ TT&TT đánh giá và thẩm  định, trong nửa cuối tháng 7/2024, Bộ TT&TT sẽ đánh giá, thẩm định, tổng hợp kết quả và xây dựng báo cáo đánh giá mức độ chuyển đổi  số của các bộ, ngành, địa phương. Bộ TT&TT dự kiến sẽ công bố kết  quả đánh giá DTI 2023 trong tháng 8/2024.

Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT) cho biết, việc hướng dẫn, cung cấp, đánh giá DTI 2023 cấp bộ, cấp tỉnh sẽ được thực hiện  trực tuyến trên Hệ thống theo dõi, đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh  và của quốc gia tại địa chỉ dti.gov.vn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỗi bộ, ngành, địa phương được Cục Chuyển đổi số quốc gia cấp 1 tài khoản truy cập Hệ thống theo dõi, đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh  và quốc gia để thực hiện cung cấp số liệu chính  thức của cơ quan mình phục vụ đánh giá DTI 2023.

Trong đề án xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI, Bộ TT&TT đã nêu rõ mục tiêu hướng tới là theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả chuyển đổi số hằng năm của các bộ, ngành, địa phương và của quốc gia trong quá trình triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia, các chiến lược phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Được biết, Bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số - DTI có 3 cấp: DTI cấp tỉnh; DTI cấp bộ và DTI cấp quốc gia. Trong đó, DTI cấp tỉnh được cấu trúc theo 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, bao gồm thông tin chung và chỉ số đánh giá gồm 9 chỉ số chính với 98 chỉ số thành phần. Chín chỉ số chính được phân thành nhóm chỉ số nền tảng chung và nhóm chỉ số về hoạt động. Nhóm chỉ số nền tảng chung có 6 chỉ số chính: Nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng, đô thị thông minh. Nhóm chỉ số về hoạt động có 3 chỉ số chính: Hoạt động chính quyền số, hoạt động kinh tế số, hoạt động xã hội số.

DTI cấp bộ bao gồm thông tin chung (để cung cấp các thông tin tổng quan về bộ nhưng không dùng để đánh giá) và chỉ số đánh giá gồm 6 chỉ số chính với 70 chỉ số thành phần. Sáu chỉ số chính được phân thành nhóm chỉ số nền tảng chung và nhóm chỉ số về hoạt động. Nhóm chỉ số nền tảng chung gồm 5 chỉ số chính: Nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng. Nhóm chỉ số về hoạt động gồm 1 chỉ số hoạt động chuyển đổi số.

Kết quả đánh giá DTI đã được Bộ TT&TT công bố 3 năm qua cho thấy, chỉ số chuyển đổi số của Việt Nam đã liên tục tăng từ 0,48 năm 2020 lên 0,61 vào năm 2021 và đạt 0,71 vào năm 2022. Cùng với đó, các chỉ số thành phần ở 3 trụ cột chính phủ số, kinh tế số và xã hội số cũng đều có sự tăng trưởng.

PV


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?