Chip 2nm cho iPhone có thể bắt đầu được sản xuất vào cuối năm nay

0
0

 - Một báo cáo mới từ DIGITIMES của Đài Loan đã gợi ý rằng, Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) cũng là đối tác sản xuất chip cho các thiết bị của Apple như iPhone, iPad và Mac… sẽ có sẵn chipset 2nm cho iPhone 17 Pro của năm tới.

TSMC đã giới thiệu công nghệ sản xuất nút quy trình 2nm trong Hội nghị chuyên đề công nghệ năm 2022. Vào thời điểm đó, có thông tin cho rằng quy trình chế tạo chip sẽ sử dụng các bóng bán dẫn hiệu ứng trường toàn cổng (GAAFET) thay vì FinFET và sẽ mang lại hiệu suất cao hơn tới 15% hoặc mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 30% so với N3E - quy trình này nó sẽ được sử dụng cho chip của iPhone 16 Pro.

 

TSMC đã đặt mục tiêu sản xuất số lượng lớn vào nửa cuối năm 2025 và theo báo cáo ngày hôm nay, xưởng đúc chip Đài Loan đang trên đà bắt đầu sản xuất thử nghiệm chip 2nm vào cuối năm 2024 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025.

Vì những chiếc iPhone tiếp theo có thể sẽ được ra mắt vào tháng 9 năm nay nên có thể chip A-series 2nm đầu tiên sẽ ra mắt trên dòng iPhone 17. Apple thường là khách hàng đầu tiên của TSMC và được hưởng lợi từ các quy trình mới của xưởng đúc này, vì vậy iPhone 17 có thể sẽ được ra mắt và là chiếc điện thoại duy nhất có chip 2nm của TSMC vào năm tới.

Khi TSMC chuyển từ nút quy trình 5nm lên 3nm cho chip A17 Pro, tốc độ CPU (bộ xử lý trung tâm) được cho là nhanh hơn 10%, tốc độ GPU (bộ xử lý đồ họa) tăng 20% và Neural Engine (là nhân xử lý các công nghệ AI mà các chipset của hãng Apple được trang bị) nhanh hơn gấp 2 lần trên iPhone.

Chính vì vậy, các chuyên gia nghiên cứu tính toán rằng, các chip 2nm đầu tiên sẽ nhanh hơn 10% đến 15% với cùng công suất so với nút 3nm nâng cao của chính xưởng đúc TSMC, trong khi với mức tiêu thụ năng lượng giảm từ 25% đến 30%. TSMC cũng đang chuẩn bị chế độ 2nm nâng cao với tên gọi là N2P và các chip dựa trên công nghệ này sẽ chưa sẵn sàng trước cuối năm 2026.

Được biết, một con chip có các nút quy trình càng nhỏ, kích thước của các bóng bán dẫn cũng sẽ được thu nhỏ đáng kể và số lượng bóng bán dẫn được sắp xếp bên trong con chip lại nhiều hơn. Số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì chip đó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng hơn.

Sau nút quy trình 2nm, TSMC dự kiến ​​sẽ có nút quy trình 1,4nm bắt đầu từ năm 2027. Theo trang MacRumors, Apple đang tìm cách dự trữ năng lực sản xuất cho cả công suất của nút quy trình 1,4nm và công suất của nút 1nm trong năm đầu tiên. Apple là khách hàng lớn nhất của TSMC và dự kiến sẽ được giảm giá tấm đĩa bán dẫn (wafer), dự kiến sẽ tăng lên 25.000 USD cho tấm wafer silicon 12 inch sản xuất trên tiến trình 2nm vào năm 2025.

Đối với bộ vi xử lý A18 sẽ cung cấp năng lượng cho dòng iPhone 16 sắp ra mắt, kết quả điểm chuẩn bị rò rỉ cho thấy chúng sẽ không nhanh hơn đáng kể so với chip A17 Pro cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và thậm chí có thể thua Snapdragon 8 Gen 4, con chip hàng đầu tiếp theo của Qualcomm dự kiến sẽ được cung cấp cho các thiết bị Android tiếp theo.

Người dùng cũng phải đợi đến tháng 9 năm nay để tìm hiểu xem liệu điện thoại Android nào được trang bị Snapdragon 8 Gen 4 sẽ trở thành “vua tốc độ” tiếp theo.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.