Cuộc chiến tranh giành nhân tài AI nóng lên ở châu Âu

0
0

 - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài kỹ thuật ở châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hoặc đánh mất những bộ óc giỏi nhất của khu vực.

 

Thành công bất ngờ và vang dội của ChatGPT của OpenAI đã tiếp thêm sinh lực cho các nhà đầu tư, những người đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp AI đầy triển vọng, mong muốn có được thành công chỉ sau một đêm.

Được thúc đẩy bởi làn sóng đầu tư nói trên, một loạt các công ty AI nước ngoài - bao gồm Cohere của Canada; Anthropic và OpenAI có trụ sở tại Mỹ - đã mở văn phòng ở châu Âu vào năm ngoái, gây thêm áp lực lên các công ty công nghệ đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài trong khu vực.

Được thành lập vào năm 2010 và được Google mua lại vào năm 2014, DeepMind có trụ sở tại London đã tạo nên tên tuổi khi áp dụng AI vào mọi thứ, từ các trò chơi bàn cờ đến sinh học cấu trúc.

Giờ đây, công ty phải đối mặt với một loạt đối thủ được tài trợ tốt đang tràn ngập lãnh thổ của mình, trong khi ngày càng nhiều nhân viên của công ty đã nghỉ việc để khởi động các dự án kinh doanh của riêng họ.

Những sự ra đi nổi tiếng gần đây bao gồm người đồng sáng lập Mustafa Suleyman, người đã rời đi để thành lập Inflection AI có trụ sở tại California cùng với tỷ phú LinkedIn Reid Hoffman, và nhà khoa học nghiên cứu Arthur Mensch, hiện là Giám đốc điều hành của Mistral AI. Cả hai công ty đều được định giá hàng tỷ đô la trong thời gian ngắn hoạt động.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn cản nhân viên gia nhập công ty khác hoặc thành lập công ty riêng, DeepMind đã cấp cho một số nhà nghiên cứu cấp cao quyền truy cập vào số lượng cổ phiếu hạn chế trị giá hàng triệu đô la vào đầu năm nay, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này tiết lộ.

Người phát ngôn của DeepMind nói với Reuters rằng: “Đó chắc chắn là một không gian cạnh tranh”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty “tiếp tục làm tốt trong việc thu hút và nuôi dưỡng nhân tài”.

Theo công ty săn đầu người Avery Fairbank, lương của nhân viên C-Suite tại các công ty AI ở Anh đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua. Nhân sự cấp cao C-Suite là những người đảm nhận vị trí quản lý cấp cao nhất trong một doanh nghiệp. Ông Charlie Fairbank, giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Sự gia nhập của những gã khổng lồ AI nước ngoài như Anthropic và Cohere vào thị trường London sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh về nhân tài AI”.

Ông Fairbank cho biết, các giám đốc điều hành có mức lương cơ bản khoảng 350.000 bảng Anh đã thấy mức lương tăng vọt từ 50.000 đến 100.000 bảng Anh.

Cohere, công ty thiết kế các chatbot nội bộ và các công cụ khác cho khách hàng của mình, đã thuê ông Phil Blunsom, nhà nghiên cứu chính tại DeepMind trong bảy năm, làm nhà khoa học trưởng của công ty vào năm 2022. Ông Sebastian Ruder cũng gia nhập Cohere từ DeepMind vào tháng 1.

Ông Charlie Fairbank nói với Reuters: “Thật hiếm khi tìm thấy một công ty xây dựng một doanh nghiệp lớn từ đầu với nhiều bộ óc hàng đầu trong ngành”. "Khi cơ hội đó đến, bạn hãy nắm lấy nó."

Ông Ruder từ chối bình luận khi được hỏi về mức lương của mình.

Ông Ekaterina Almasque, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm OpenOcean, cho biết DeepMind không còn là “người dẫn đầu ở khoảng cách xa trong lĩnh vực này”.

“Tất cả các công ty này đang cạnh tranh để có được cùng một nhóm nhân tài và với sự thiếu nhân tài AI, điều đó ngày càng giống một cái ao hơn là một đại dương.”

Suleyman gần đây đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật có trụ sở tại London cho Inflection AI, trong khi Mistral của Mensch đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất trên lục địa, huy động được 415 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm vào tháng 12.

Mistral từ chối bình luận và Inflection không trả lời yêu cầu bình luận.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.