Công cụ lừa đảo mới lạm dụng tin nhắn, cuộc gọi để nhắm mục tiêu người dùng tiền điện tử

0
0

 - Một công cụ lừa đảo mới đã được phát hiện đang mạo danh trang đăng nhập của các dịch vụ tiền điện tử nổi tiếng trong một chiến dịch tấn công có tên CryptoChameleon chủ yếu nhắm mục tiêu vào các thiết bị di động.

“Công cụ này cho phép kẻ tấn công tạo bản sao giả mạo của các trang đăng nhập một lần (SSO), sau đó sử dụng kết hợp lừa đảo qua email, SMS và bằng giọng nói để lừa mục tiêu chia sẻ tên người dùng, mật khẩu, URL đặt lại mật khẩu và thậm chí cả ảnh thẻ ID (thẻ CCCD/CMND) của hàng trăm nạn nhân, hầu như ở Mỹ”, Lookout cho biết trong một báo cáo.

Mục tiêu của công cụ lừa đảo này bao gồm nhân viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), Binance, Coinbase và người dùng tiền điện tử của nhiều nền tảng khác nhau như Binance, Coinbase, Gemini, Kraken, ShakePay, Caleb & Brown và Trezor. Cho đến nay, hơn 100 nạn nhân đã bị lừa đảo trong chiến dịch này.

Các trang lừa đảo được thiết kế để màn hình đăng nhập giả mạo chỉ hiển thị sau khi nạn nhân hoàn thành kiểm tra CAPTCHA bằng hCaptcha, do đó ngăn các công cụ phân tích tự động phát hiện và đánh dấu các trang web này là độc hại.

Trong một số trường hợp, các trang này được phân phối qua các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn bằng cách giả mạo nhóm hỗ trợ khách hàng của công ty với lý do bảo mật tài khoản của họ sau một vụ hack.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi người dùng nhập thông tin đăng nhập, họ sẽ được yêu cầu cung cấp mã xác thực hai yếu tố (2FA) hoặc được yêu cầu "chờ" trong khi chúng xác minh thông tin được cung cấp.

Lookout cho biết: “Kẻ tấn công có thể thử đăng nhập bằng các thông tin xác thực này ngay sau khi nó được cung cấp, sau đó chuyển hướng nạn nhân đến trang thích hợp tùy thuộc vào thông tin bổ sung nào được yêu cầu bởi dịch vụ MFA mà kẻ tấn công đang cố truy cập”.

Công cụ lừa đảo cũng cố gắng tạo cảm giác tin cậy với việc cho phép người điều hành tùy chỉnh trang lừa đảo trong thời gian thực bằng cách cung cấp hai chữ số cuối trong số điện thoại thực của nạn nhân và lựa chọn xem nạn nhân nên được yêu cầu sáu hay bảy chữ số trong mã xác thực.

Mật khẩu một lần (OTP) do người dùng nhập sẽ bị kẻ lừa đảo chặn bắt và sử dụng để đăng nhập vào dịch vụ trực tuyến tương ứng. Trong bước tiếp theo, nạn nhân có thể được dẫn đến bất kỳ trang nào mà kẻ tấn công lựa chọn, bao gồm trang đăng nhập Okta hợp pháp hoặc một trang cho phép hiển thị các thông báo tùy chỉnh.

Lookout cho biết phương thức hoạt động của CryptoChameleon giống với các kỹ thuật được sử dụng bởi Scattered Spider, đặc biệt là việc mạo danh Okta và sử dụng các tên miền (domain) được liên kết với nhóm này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu đây là công cụ của một tác nhân đe dọa đơn lẻ hay là công cụ phổ biến đang được nhiều nhóm khác nhau sử dụng.

Lookout lưu ý rằng: "Sự kết hợp giữa các URL lừa đảo có vẻ tin cậy, các trang đăng nhập giống với giao diện của các trang hợp pháp, cảm giác cấp bách và kết nối nhất quán thông qua SMS và cuộc gọi thoại đã mang lại cho các tác nhân đe dọa rất nhiều thành công trong việc đánh cắp dữ liệu và lừa đảo".

Để giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của các chiến dịch lừa đảo như vậy, theo người dùng luôn phải cảnh giác khi nhận được bất kỳ tin nhắn, email, cuộc gọi từ nguồn lạ; kiểm tra cẩn thận trang web được chuyển hướng đến để chắc chắn bạn đang truy cập vào trang web an toàn/chính thống, tuyệt đối KHÔNG cung cấp mã xác thực OTP và thông tin đăng nhập cho người khác.

PV


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?