Châu Âu tiến gần hơn đến việc đưa ra các quy định AI mang tính bước ngoặt

0
0

 - Châu Âu hôm qua (13/3) đã tiến gần hơn đến việc áp dụng các quy tắc trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới khi các nhà lập pháp EU tán thành một thỏa thuận tạm thời cho một lĩnh vực công nghệ đang được sử dụng nhanh chóng trên nhiều ngành công nghiệp và trong cuộc sống hàng ngày.

 

Sau quá trình ba năm ấp ủ, Đạo luật AI ra đời khi các hệ thống AI tạo sinh như ChatGPT của OpenAI được Microsoft hỗ trợ và chatbot Gemini của Google trở nên phổ biến hơn, làm dấy lên mối lo ngại về thông tin sai lệch và tin giả.

Việc các nhà lập pháp EU thông qua một đạo luật mang tính bước ngoặt về quản lý trí tuệ nhân tạo đã giúp liên minh này vượt qua Mỹ về quy định đối với một công nghệ quan trọng và đột phá. Đạo luật này sẽ quản lý các mô hình AI có mục đích chung, có tác động cao và các hệ thống AI có rủi ro cao sẽ phải tuân thủ các nghĩa vụ minh bạch cụ thể và luật bản quyền của EU.

Đạo luật đầu tiên loại này sẵn sàng định hình lại cách các doanh nghiệp và tổ chức ở Châu Âu sử dụng AI cho mọi việc, từ đưa ra quyết định về chăm sóc sức khỏe cho đến hoạt động trị an. Nó áp đặt các lệnh cấm toàn diện đối với một số hoạt động sử dụng công nghệ “không được chấp nhận” đồng thời ban hành các biện pháp bảo vệ nghiêm khắc đối với các ứng dụng khác được coi là “có rủi ro cao”.

Ví dụ, Đạo luật AI của EU cấm các hệ thống tính điểm xã hội được hỗ trợ bởi AI và mọi công cụ dựa trên sinh trắc học được sử dụng để đoán chủng tộc, khuynh hướng chính trị hoặc khuynh hướng tình dục của một người.

Nó cấm sử dụng AI để diễn giải cảm xúc của mọi người trong trường học và nơi làm việc, cũng như một số loại hồ sơ tự động nhằm dự đoán khả năng phạm tội trong tương lai của một người.

Trong khi đó, luật nêu ra một danh mục riêng biệt về các hoạt động sử dụng AI “có rủi ro cao”, đặc biệt là cho giáo dục, tuyển dụng và tiếp cận các dịch vụ của chính phủ, đồng thời áp đặt một loạt các nghĩa vụ riêng biệt về tính minh bạch và các nghĩa vụ khác đối với chúng.

Các công ty như OpenAI tạo ra các mô hình AI mạnh mẽ, phức tạp và được sử dụng rộng rãi cũng sẽ phải tuân theo các yêu cầu mới theo luật.

Đạo luật có tính quản lý sâu rộng này dự kiến sẽ ​​có hiệu lực trong khoảng hai năm nữa. Nó cho thấy mức độ phản ứng nhanh mà các nhà hoạch định chính sách EU đưa ra trước sự phổ biến bùng nổ của các công cụ như ChatGPT của OpenAI.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.