Apple dẫn đầu thị phần ở Mỹ vào năm 2023, nhưng thua kém một thương hiệu cấp 2 ở điều gì?

0
0

 - Chắc hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi Apple lần đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong cả năm 2023. 

Thị trường thiết bị cầm tay ở Mỹ từ lâu đã là mảnh đất màu mỡ nhất của gia đình iPhone, nhưng ngay cả khi nghĩ đến điều đó, cũng không thể nói rằng việc Apple bán được hơn một phần hai điện thoại thông minh trên một quốc gia rộng lớn và thịnh vượng về tài chính như vậy là ấn tượng như thế nào.

 

Thị trường yếu, người dẫn đầu mạnh

Theo báo cáo "Tiêu điểm khu vực" mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường IDC, Apple chiếm không dưới 51,9% tổng số lô hàng điện thoại thông minh tại Mỹ vào năm ngoái, tăng thị phần từ mức 47,6% mà công ty này đã thống trị vào năm 2022. Nếu phép toán của giới chuyên môn là đúng thì con số đó là gần 68 triệu chiếc iPhone được bán ra chỉ riêng tại một quốc gia trong khoảng thời gian 12 tháng, đánh dấu mức tăng trưởng vững chắc hàng năm là 1,4%.

 

Trong khi, thị trường smartphone tại Mỹ nói chung đã giảm 6,9% vào năm 2023, kết thúc năm với con số 130,6 triệu chiếc được bán ra, điều này khiến thành tích của Apple càng trở nên đáng chú ý hơn. Ở vị trí thứ hai, Samsung lại suy giảm đáng kinh ngạc lên đến 19% so với năm 2022 về số lượng smartphone xuất xưởng, điều này đương nhiên khiến thị phần của công ty giảm từ 25,7 xuống 22,4%.

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của Samsung vẫn đủ vững chắc để củng cố vị thế độc quyền của thị trường Mỹ khi thị phần tổng hợp của hai nhà cung cấp hàng đầu quốc gia này đã tăng lên mức cao mới mọi thời đại là 74,2%. Đó chắc chắn không phải là tin tốt đối với… bất kỳ hãng nào khác, mặc dù một thương hiệu "cấp 2" bằng cách nào đó đã cố gắng đẩy doanh số bán điện thoại thông minh của mình lên ở Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023.

Bạn có đoán được tên của nhà cung cấp đang lên đó không? Thực ra đó không phải là Google, Motorola hay OnePlus mà là TCL. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc đứng đằng sau rất nhiều thiết bị cầm tay có giá cực thấp và có sẵn trong kênh đã mở khóa, cũng như từ các nhà cung cấp dịch vụ trả trước, đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng 8,1% về số lượng xuất xưởng vào năm ngoái.

Thật kỳ lạ, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) lại xếp TCL sau Google trong bảng xếp hạng nhà cung cấp Hoa Kỳ năm 2023, điều này dường như có một sự nhầ lẫn ở đây. Trong khi đó, thương hiệu smartphone Pixel của Google được cho là đã giảm doanh số bán hàng và tăng thị phần, điều này không có nhiều ý nghĩa.

Điều bất ngờ đến từ Moto

Bỏ qua phần khó hiểu này của báo cáo và chuyển sang phân khúc mở khóa của thị trường điện thoại thông minh Hoa Kỳ, các chuyên gia nhận thấy chính Motorola chứ không phải Apple hay Samsung ở vị trí đầu tiên. Điều này chắc chắn là một bất ngờ, cho thấy sức mạnh và tầm ảnh hưởng của các nhà mạng Hoa Kỳ cũng như các ưu đãi dành riêng của nhà mạng đối với nhiều người tiêu dùng.

 

Rõ ràng, Motorola đang thống trị một mảng nhỏ trên thị trường mà Apple có lẽ không đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, thật bất thường khi thấy bảng xếp hạng điện thoại thông minh ở Mỹ do một thương hiệu Android dẫn đầu, trong khi một thương hiệu Android khác chiếm vị trí thứ hai.

Một khía cạnh thú vị nhưng không gây ngạc nhiên khác được nghiên cứu mới này của IDC đề cập đến là mức độ phổ biến lớn hơn đáng kể của các mẫu điện thoại cấp thấp so với điện thoại "cao cấp" xét về doanh số bán hàng đã được mở khóa.

 

Tuy nhiên, các thiết bị cao cấp có giá trên 800 USD lại thành công hơn so với các thiết bị tầm trung thường có giá từ 400 USD đến 800 USD, đây chắc chắn là một dấu hiệu tốt cho những hãng như Apple và Samsung cũng như tỷ suất lợi nhuận chung (khu vực) của họ.

Giá trung bình của các thiết bị di động mở khóa của khu vực cũng tăng đều đặn trong 4 năm qua, có thể một phần là do hoạt động ngày càng mạnh mẽ của các thương hiệu như Motorola, Google và OnePlus ở phân khúc cao cấp. IDC hiện không đưa ra bất kỳ dự đoán nào về sự phát triển trong tương lai của thị trường điện thoại thông minh Hoa Kỳ, nhưng giống như ngành công nghiệp di động toàn cầu, ngành này được nhiều người dự đoán sẽ ổn định và thậm chí có thể quay trở lại mức tăng trưởng (khiêm tốn) trong năm nay.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.