- Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng vừa cho biết họ sẽ thuê 4.000 người trong năm nay và đầu tư hàng trăm triệu USD vào trí tuệ nhân tạo (AI), khi họ tìm cách tồn tại trong cái mà hãng này miêu tả là "biển máu" cạnh tranh trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Số nhân viên bổ sung sẽ thể hiện sự mở rộng 25% lực lượng lao động của nhà sản xuất xe điện được Volkswagen hậu thuẫn từ số lượng nhân viên mới nhất là 15.829 vào cuối năm 2022.
Kế hoạch mở rộng nói trên được công bố trong một lá thư của Giám đốc điều hành He Xiaopeng gửi nhân viên vào ngày hôm qua (18/2) - ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Ông He Xiaopeng cho biết, công ty cũng sẽ đầu tư 3,5 tỷ nhân dân tệ (486,36 triệu USD) vào nghiên cứu và phát triển AI cho lái xe thông minh, đồng thời cho biết thêm rằng Xpeng có kế hoạch phát hành khoảng 30 sản phẩm mới hoặc mẫu xe sửa đổi trong vòng ba năm.
“Đối mặt với tình hình kinh tế vĩ mô bi quan, nhiều đối tác kinh doanh đang rút lui và ngại đầu tư. Tôi nghĩ đây là cơ hội cho sự phát triển của chúng ta”, ông He nói và miêu tả năm 2024 là năm đầu tiên của “vòng loại trực tiếp” đối với các thương hiệu ô tô Trung Quốc. “Vào năm 2024, chúng ta sẽ đi ngược lại xu hướng và bước vào chu kỳ tích cực tốc độ cao trong quý 4 hoặc sớm hơn.”
Kế hoạch mở rộng của Xpeng trái ngược với các đối thủ đang chạy đua cắt giảm chi phí. Nhu cầu tiếp tục chững lại ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới bất chấp một chiến dịch giảm giá mới được khơi mào và được dẫn dắt bởi Tesla.
Nio - một nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc cho biết vào tháng 11 rằng họ sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động để cải thiện hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng.
Đối mặt với nhu cầu yếu hơn trong nước, các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã coi xuất khẩu là động lực tăng trưởng. Tuy nhiên, ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc với tư cách là nước xuất khẩu ô tô đang gây ra những xung đột ở nước ngoài.