Điện thoại AI sắp khai tử smartphone ?

0
0

 - AI (trí tuệ nhân tạo) được dự báo sẽ là từ khóa “hot” nhất năm 2024. Chính vì vậy, tất cả những gì gắn với AI cũng có sức hút như thế, smartphone gắn với AI là một ví dụ.

Vào giữa tháng 2 năm 2024, Nvidia đã trở thành chủ đề bàn tán trong làng công nghệ thế giới. Đây là công ty công nghệ chuyên về bộ xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và điện toán hiệu năng cao, cũng như hệ thống trên các đơn vị chip (SoC) cho thiết bị di động đã thành công rực rỡ trong thời gian gần đây nhờ vào việc theo đuổi AI của nó.

 

Chỉ trong 02 tháng đầu năm 2024, cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 50%. Năm 2023 chứng kiến mức tăng cổ phiếu khủng khiếp của Nvidia lên tới 240%. Cổ phiếu của Arm Holdings - một công ty sản xuất chip khác gần đây được định hướng theo định hướng AI cũng cho thấy mức tăng đáng kinh ngạc 80% trong những ngày gần đây. Vậy  nhu cầu cao về chip AI là gì?

Cách đây chưa lâu, Nvidia cũng vượt qua cả Alphabet (công ty mẹ của Google) để trở thành công ty có giá trị thứ ba ở Mỹ. Đứng trước Nvidia chỉ có Microsoft (hiện là số một) và đứng thứ 2 là Apple. Phải chăng việc Microsoft vượt lên tất cả là do những định hướng phát triển về AI của công ty trong những tháng gần đây? Phải chăng việc Apple chỉ đạt vị trí thứ 2 là do gã khổng lồ có trự sở tại Cupertino tụt lại phía sau trong cuộc đua AI? Theo các chuyên gia và nhà phân tích khả năng này là có

Các nhà sản xuất Trung Quốc ở đâu trong cuộc đua về AI?

Trong khi làng công nghệ thế giới vẫn chưa quên cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn đến việc Huawei không thể tiếp cận công nghệ chip 5G của các hãng đến từ xứ cờ hoa. Tuy nhiên, không hiểu bằng một sức mạnh nào đó, phiên bản điện thoại Mate 60 Pro của Huawei lại lặng lẽ tích hợp được chip 5G, trong khi nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc này mất khoảng 03 năm loay hoay tháo gỡ thế khó này. Huawei được cho là đã bán được 30 triệu điện thoại Mate 60, nhưng nhà sản xuất này cũng đang làm chậm quá trình sản xuất của mình vì một lý do duy nhất là công nghệ AI. Huawei quyết định ưu tiên sản xuất chip AI thay vì điện thoại Mate 60 cao cấp

Huawei sử dụng cùng một cơ sở sản xuất cả chip Ascend AI cũng như chip Kirk để cung cấp năng lượng cho điện thoại Mate 60 Pro và theo những người trong cuộc, sản lượng đã bị tê liệt do tỷ suất lợi nhuận thấp. Tỷ lệ phần trăm số chip được tạo ra trên một tấm bán dẫn là tương đối thấp.

Kể từ năm 2019, các cơ quan của chính phủ Mỹ áp dụng các quy định nhằm hạn chế khả năng tiếp cận các công cụ sản xuất chip tiên tiến của Huawei vì những lo ngại liên quan đến bảo mật quốc gia và ngành công nghiệp điện thoại thông minh của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến khách hàng trong nước đã chuyển sang các lựa chọn nội địa khác thay thế. Chip AI Ascend của Huawei là câu trả lời cho chip AI của gã khổng lồ Nvidia của Mỹ và Ascend 910B được nhiều người coi là chip AI không phải Nvidia có tính cạnh tranh nhất hiện có ở Trung Quốc.

Huawei đã ưu tiên sản xuất những con chip Ascend chính xác đó thay vì chip Kiri cho Mate 60 nên việc sản xuất điện thoại đã bị chậm lại. Bên cạnh đó, ít được thoại được phát hành ra thị trường hơn, trong khi nhu cầu người dùng lại tăng cao, dẫn đến giá bán của thiết bị cũng bị đẩy lên cao. Liệu đây có phải là lý do để Google và Samsung tăng thời gian hỗ trợ phần mềm lâu hơn?

Có vẻ những thiết bị di động mới đã có chút dính líu tới AI. Việc công bố dòng Galaxy S24 chỉ là cái cớ để Samsung trình làng gói tính năng Galaxy AI của mình. Bộ đôi Pixel 8 ra mắt từ năm 2023 cũng đã có những khía cạnh AI. Chính vì thế, so với các đối thủ, Apple tham gia bữa tiệc AI hơi muộn, nhưng sự kiện dành cho các nhà phát triển WWDC 2024 sắp tới sẽ giới thiệu bản cập nhật lớn nhất từ trước đến nay của Apple với iOS 18 được trang bị các tính năng AI. Dường như, AI có trong điện thoại trở thành yếu tố bắt buộc, trong khi các thiết bị tầm trung sẽ thực hiện các nhiệm vụ AI được hỗ trợ trên nền tảng đám mây, thì những chiếc điện thoại cao cấp sẽ được tích hợp chúng trên thiết bị nhiều nhất có thể.

Như vậy, nhu cầu về chip AI tiên tiến trên một số máy chủ từ xa và trong điện thoại của chúng ta sẽ khuấy động thị trường, nhưng theo các chuyên gia mọi thứ sẽ không diễn ra suôn sẻ ngay từ đầu.

Nói lời tạm biệt với smartphone

Có vẻ như smartphone tích hợp AI sẽ dần “khai tử” các điện thoại không có AI. Cùng với đó, khi màn hình cảm ứng trên smartphone đủ lớn cùng với tốc độ internet di động nhanh trở nên phổ biến và đủ rẻ, nhiều người dùng sẽ quên bật máy tính vào ngày hôm sau và chỉ sử dụng điện thoại của họ như một chiếc máy tính kể từ đó.

Cho đến khi chúng ta nhận được câu trả lời cho vấn đề này, chúng ta có thể sẽ phải chấp nhận những chiếc điện thoại đắt tiền hơn và khó bán hơn (và đặc biệt là những chiếc điện thoại cao cấp) nhờ AI.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.