Một nhóm đại diện cho TikTok, Snapchat, Meta và các công ty công nghệ lớn khác đã kiện bang Ohio vào thứ Sáu (5/1) về một đạo luật sắp có hiệu lực yêu cầu trẻ em phải có sự đồng ý của cha mẹ để sử dụng mạng xã hội.
Đạo luật này là một phần của dự luật ngân sách tiểu bang trị giá 86,1 tỷ USD mà Thống đốc Mike DeWine của bang Ohio đã ký thành luật vào tháng 7. Nó sẽ có hiệu lực từ ngày 15 tháng 1 tới đây.
Trước đó, chính quyền bang Ohio đã thúc đẩy biện pháp này như một cách để bảo vệ sức khỏe tinh thần của trẻ em. Phó Thống đốc Ohio, Jon Husted, từng nói vào thời điểm đó rằng mạng xã hội “cố tình gây nghiện” và có hại cho trẻ em.
Tập đoàn thương mại NetChoice, đơn vị được các nhóm công nghệ trên ủy quyền trong vụ kiện, đã đệ đơn kiện Tổng chưởng lý bang Ohio là Dave Yost tại Tòa án Quận phía Nam Ohio, nhằm tìm cách ngăn cản luật này có hiệu lực.
Vụ kiện lập luận rằng luật của Ohio - yêu cầu các công ty truyền thông xã hội phải xin phép cha mẹ để trẻ em dưới 16 tuổi đăng ký các ứng dụng trò chơi và mạng xã hội - cản trở quyền tự do ngôn luận, có tính chất quá rộng rãi và mơ hồ.
Luật cũng yêu cầu các mạng xã hội phải cung cấp cho phụ huynh các nguyên tắc về quyền riêng tư của họ để các gia đình có thể biết nội dung nào sẽ được kiểm duyệt trên hồ sơ của con họ.
Nhóm NetChoice đã từng giúp các nhóm công nghệ thắng kiện chống lại những hạn chế tương tự ở California và Arkansas. Phó Thống đốc Husted, người lãnh đạo các sáng kiến công nghệ của Ohio và ủng hộ đạo luật, gọi vụ kiện hôm thứ Sáu là “hèn nhát nhưng không bất ngờ”.
Ông Husted cho biết trong một tuyên bố: “Khi nộp đơn kiện này, các công ty này quyết tâm lẩn tránh các bậc cha mẹ để dụ dỗ trẻ em được tiếp xúc với nội dung có hại và khiến chúng nghiện nền tảng của họ”.
(theo Công luận)