Sự trỗi dậy của AI sẽ dẫn đến gia tăng các cuộc tấn công mạng?

0
0

 - Cơ quan gián điệp GCHQ của Anh hôm qua (23/1) vừa lên tiếng cảnh báo rằng sự phát triển nhanh chóng của các công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) mới sẽ dẫn đến sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và làm hạ thấp rào cản xâm nhập đối với các tin tặc kém tinh vi hơn, khiến lực lượng này dễ thực hiện các hành vi phá hoại kỹ thuật số.

 

Rào cản gia nhập thấp hơn cũng có thể góp phần làm gia tăng các cuộc tấn công ransomware trên toàn cầu, theo đó tội phạm mã hóa hệ thống máy tính để đòi tiền chuộc kỹ thuật số, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC), một bộ phận của GCHQ, cho biết trong một báo cáo.

“AI gần như chắc chắn sẽ làm gia tăng số lượng cũng như nâng cao tác động của các cuộc tấn công mạng trong hai năm tới. Tuy nhiên, tác động lên mối đe dọa mạng sẽ không đồng đều”, báo cáo cho biết.

GCHQ gợi ý rằng sự gia tăng lớn nhất về khả năng của các tác nhân độc hại trong không gian mạng sẽ thuộc về những tin tặc cơ hội, những người không nhất thiết phải sở hữu các kỹ năng cần thiết để thực hiện các cuộc tấn công cấp cao hơn.

Ít nhất, báo cáo cho biết, việc sử dụng các công cụ AI tạo sinh như chatbot có thể giúp tạo ra các email hoặc tài liệu thuyết phục hơn được sử dụng trong các chiến dịch lừa đảo trực tuyến.

Ở cấp độ nâng cao, những tin tặc có năng lực hơn được nhà nước hậu thuẫn “sẽ được ở vị thế tốt nhất để khai thác tiềm năng của AI trong các hoạt động mạng nâng cao chống lại các mạng lưới, chẳng hạn như sử dụng để tạo phần mềm độc hại nâng cao”, báo cáo đề cập đến phần mềm độc hại và vi-rút máy tính.

Các cơ quan tình báo trên khắp thế giới đang vật lộn với sự gia tăng của các vấn đề bảo mật tiềm ẩn gắn liền với các thuật toán có thể tạo ra các tương tác giống con người - được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn hoặc LLM, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI, mà các doanh nghiệp đang kết hợp vào một loạt các dịch vụ, bao gồm bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Hệ lụy an ninh gây ra từ AI vẫn đang được quan tâm. Các nhà chức trách ở Anh, Mỹ và Canada cho biết họ đã chứng kiến ​​tin tặc lợi dụng công nghệ này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.