Intel xây dựng nhà máy chip 25 tỷ USD – dự án lớn nhất lịch sử Israel

0
0

 - Chính phủ Israel và hãng Intel đều đã lên tiếng xác nhận kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất chip trị giá 25 tỷ USD ở phía nam Nhà nước Do Thái. Đây là dự án đầu tư mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu miêu tả là lớn nhất trong lịch sử Israel.

 

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tuyển dụng 11.700 người ở Israel và đã đầu tư hơn 50 tỷ USD vào quốc gia này trong 50 năm qua.

Theo hãng tin Reuters, Intel hiện đang muốn mở rộng nhà máy sản xuất chip hiện tại của mình tại Kiryat Gat – cách Gaza khoảng 26 dặm về phía đông bắc. Diễn biến này cho thấy, tập đoàn Intel dường như không bị dao động trước các cuộc tấn công ngày 7/10 và cuộc chiến nóng bỏng đang diễn ra giữa Israel và lực lượng Hamas.

“Intel đã chọn phê duyệt khoản đầu tư chưa từng có trị giá 25 tỷ USD và thành lập nhà máy mới của mình ngay tại Israel,” Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich tiết lộ trong một bài đăng trên X hồi đầu tuần.

Ông Smotrich nói thêm rằng: “Khoản đầu tư này hứa hẹn sẽ thúc đẩy các cơ hội việc làm chất lượng cao với năng suất cao ở các vùng sâu vùng xa và sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Israel”.

Thủ tướng Netanyahu lần đầu tiên công bố về dự án nhà máy mới của Intel vào tháng 6, miêu tả đây là “khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay của một công ty quốc tế ở Israel”.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Intel (INTC) không xác nhận khoản đầu tư mới nói trên mà chỉ nói rằng các hoạt động tại Israel rất quan trọng đối với sự thành công của công ty và kế hoạch mở rộng hoạt động được thúc đẩy bởi cam kết đáp ứng nhu cầu sản xuất trong tương lai.

Công ty Intel đã chính thức lên tiếng xác nhận kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy mới vào thứ Ba vừa rồi (2/1).

Ông Daniel Benatar - đồng Tổng Giám đốc của Intel Israel, cho biết: “Sự phát triển của các cơ sở sản xuất ở Kiryat Gat của chúng tôi là nguồn tự hào to lớn cho nhân viên của chúng tôi ở Israel và phản ánh cam kết vững chắc của họ hướng tới sự xuất sắc”. “Sự hỗ trợ từ chính phủ Israel sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục phát huy sự xuất sắc đó để đảm bảo rằng Israel vẫn là trung tâm toàn cầu về tài năng và công nghệ bán dẫn.”

Intel cho biết kế hoạch mở rộng cơ sở ở Kiryat Gat sẽ giúp tăng cường khả năng cung cấp nguyên liệu và chip trên toàn thế giới. Công ty đang đầu tư mạnh mẽ vào nỗ lực khẳng định lại vị thế dẫn đầu ngành bán dẫn và xây dựng khả năng phục hồi cao hơn cho chuỗi cung ứng trước căng thẳng địa chính trị gia tăng. Intel từng tuyên bố vào năm 2022 rằng họ sẽ đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng hai cơ sở sản xuất chip mới của Mỹ, cũng như lên tới 90 tỷ USD vào các nhà máy mới ở châu Âu.

Truyền thông Israel đưa tin, chính phủ Israel sẽ cung cấp khoản tài trợ trị giá 3,2 tỷ USD cho việc mở rộng nhà máy Kiryat Gat, kéo dài trong nhiều năm.

Intel đã cam kết mua hàng hóa và dịch vụ trị giá 60 tỷ shekels (16,6 tỷ USD) từ các nhà cung cấp Israel trong thập kỷ tới, Reuters dẫn tuyên bố của công ty Intel đưa tin.

Truyền thông Israel cho biết thêm, công việc xây dựng đã được tiến hành để chuẩn bị cho việc mở rộng địa điểm và một phần đáng kể của các tòa nhà đã được hoàn thành.

Nhà máy mới dự kiến ​​mở cửa vào năm 2028 và hoạt động đến năm 2035.

Ngoài Kiryat Gat - cơ sở sản xuất tiên tiến nhất của Intel, công ty này còn có bốn cơ sở sản xuất và phát triển khác ở Israel.

Intel cũng đã mua công ty khởi nghiệp công nghệ hỗ trợ lái xe Mobileye của Israel với giá 15,3 tỷ USD vào năm 2017, trước khi IPO chỉ hơn một năm trước.

Vào tháng 2 năm 2022, Intel công bố kế hoạch mua nhà sản xuất chip Tower Semiconductor của Israel với giá 5,4 tỷ USD, nhưng thỏa thuận đó đã bị hủy bỏ vào đầu năm nay sau khi không đạt được sự chấp thuận theo quy định cần thiết. Việc mua lại được cho là đã sụp đổ vì cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc không cung cấp thông tin rõ ràng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.