Intel công bố chip AI chuyên dụng cho ô tô

0
0

 - Nhà sản xuất chip của Mỹ - Intel đang sẵn sàng tung ra một con chip tập trung vào AI cho lĩnh vực ô tô, công ty đã công bố tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng – CES 2024 ở Las Vegas mới đây.

 

Như Intel mô tả, công nghệ mới này sẽ là “hệ thống trên một vi mạch (SoC) trên xe được xác định bằng phần mềm được tăng cường AI thế hệ đầu tiên”, được thiết kế để cung cấp năng lượng cho các tính năng AI tạo sinh trên xe. Theo ông Jack Weast - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Intel Automotive, SoC sẽ giúp nâng cao trải nghiệm lái xe thông qua điều hướng được hỗ trợ bởi AI, trợ lý giọng nói, điều khiển phương tiện và các chức năng khác, chẳng hạn như hội nghị truyền hình và trò chơi điện tử.

 “Intel đang áp dụng cách tiếp cận ‘toàn bộ phương tiện’ để giải quyết những thách thức lớn nhất của ngành… Thúc đẩy các giải pháp AI cải tiến trên nền tảng phương tiện sẽ giúp ngành điều hướng quá trình chuyển đổi sang xe điện,” ông Weast cho biết trong một tuyên bố.

Intel cho biết, SoC cũng sẽ cho phép hành khách và tài xế được giám sát về các hành vi không an toàn, chẳng hạn như đảm bảo trẻ em được thắt dây an toàn ở ghế sau. Những chiếc xe được trang bị chip sẽ nhận được các tính năng mới thông qua các bản cập nhật phần mềm không dây, giống như điện thoại thông minh, thay vì bổ sung các bộ phận mới.

Intel cũng đã công bố khách hàng đầu tiên mua chip mới - nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zeekr, một thương hiệu xe điện của Geely. Công ty này cho biết họ sẽ sử dụng SoC để “trải nghiệm phòng khách cao cấp trên ô tô”. Chiếc xe Zeekr đầu tiên trang bị chip AI của Intel dự kiến ​​sẽ xuất hiện trên đường vào cuối năm nay. Intel cũng cho biết họ đang đàm phán với một số hãng ô tô khác nhưng không liệt kê bất kỳ cái tên nào ngoài Zeekr.

Intel là một trong số vài công ty đưa ra thông báo về ô tô liên quan đến AI tại triển lãm ở Las Vegas. Hôm 9/1, một nhà sản xuất chip khác – Qualcomm đã công bố hợp tác với nhà sản xuất phụ tùng ô tô Bosch của Đức để giới thiệu cái mà họ gọi là “máy tính trung tâm đầu tiên trên xe của ngành công nghiệp ô tô có khả năng chạy các chức năng thông tin giải trí và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến trên một hệ thống duy nhất trên chip”.

Hồi đầu tuần, công ty phần mềm Cerence đã công bố hợp tác với nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen để phát triển trợ lý giọng nói trên xe được hỗ trợ bởi AI mới dựa trên công nghệ ChatGPT, được đặt tên là “Cerence Chat Pro”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.