Hãy sẵn sàng cho ‘cơn sóng thần’ của AI tại CES 2024

0
0

 - CES còn được biết đến với tên gọi là Triển lãm Điện tử Tiêu dùng – một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm, sẽ chính thức được khai mạc vào ngày 9/1 tại Las Vegas. Đây sẽ là nơi để các công ty trình làng các loại sản phẩm công nghệ tiêu dùng mới. Năm nay, sự kiện này được mong chờ sẽ có “một cơn sóng thần” của trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Nếu bạn mong chờ sự huyên náo về Generative AI (AI tạo sinh) sẽ lắng xuống thì bạn nên đến tham gia vào sự kiện. Sự huyên náo quanh trí tuệ nhân tạo đó không có dấu hiệu lắng xuống - một thực tế sẽ trở nên quá rõ ràng tại sự kiện CES năm nay. AI tạo sinh là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có.

CES, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng tại Mỹ, sẽ quay trở lại Las Vegas vào ngày 9/1. Đây là một phiên chợ công nghệ nhộn nhịp với quy mô lớn kéo dài 4 ngày, với các phòng triển lãm tràn ngập các tiện ích mới, các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng và các nguyên mẫu vươn tới các vì sao.

CES là một triển lãm thương mại nơi các giao dịch bán hàng và phân phối được ký kết, nơi những chiếc xe ý tưởng lăn bánh qua những con phố đông đúc và là nơi các nhà báo công nghệ cũng như người xem triển lãm lang thang khắp các tầng để tìm kiếm những sản phẩm mới nổi bật. Và năm nay, nhiều sản phẩm công nghệ ra mắt sẽ có sự xuất hiện của AI.

Trong nhiều năm qua, công nghệ AI tạo sinh đã bắt đầu xuất hiện trong ý thức của cộng đồng. Cuối cùng nó đã gây được sự chú ý vào tháng 11 năm 2022, khi OpenAI phát hành phiên bản đầu tiên của ChaptGPT. Sự xuất hiện của chatbot mới đã khởi động một cuộc chạy đua AI. Do ảnh hưởng của cơn sóng AI tạo sinh chưa đủ lớn vào thời điểm CES năm ngoái diễn ra nên thực sự không có nhiều cuộc thảo luận về nó ở Las Vegas vào tháng 1 năm ngoái.

Ông Anshel Sag - nhà phân tích chính tại Moor Insights & Strategy cho rằng điều đó sẽ không xảy ra vào năm 2024. “Chúng ta đã không nhận được đầy đủ các thông báo về AI tại CES vào năm ngoái như những gì chúng ta sắp có trong thời gian tới. Nếu bạn nghĩ năm ngoái là một cơn sóng thì năm nay nó sẽ là một cơn sóng thần”.

Mong đợi được thấy AI ở mọi nơi tại CES: trên ô tô, xe tay ga, tai nghe, máy ảnh, loa và TV. Trong một số trường hợp, các sản phẩm này sẽ đơn giản chỉ bao gồm một cách khác để truy cập dịch vụ hỏi đáp kiểu ChatGPT để xử lý các lệnh nói. Nhưng trong những trường hợp khác, những tiến bộ có thể có tác động mạnh mẽ hơn. Các công ty như Intel, Qualcomm và AMD dự kiến ​​​​sẽ công bố chip hỗ trợ dịch vụ AI trên các thiết bị mang chúng. Những con chip này sẽ xử lý các tác vụ AI cục bộ mà không cần phải gửi yêu cầu đến máy chủ trên đám mây rồi chờ phản hồi, khiến những thứ như thị giác máy tính, dịch vụ chuyển giọng nói thành văn bản và điện toán tổng hợp trở nên nhanh chóng hơn.

CES là nơi định hình câu chuyện xung quanh các xu hướng của ngành. Theo chuyên gia Sag, đó là điều có thể xảy ra với sự phong phú của AI tại CES này. “AI sẽ áp đảo mọi thứ. Nó sẽ thịnh hành và thống trị đến mức một số người sẽ phát ngán vì nó”, ông Sag nhận định.

Ông Gary Shapiro - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng, nhóm tổ chức CES, nói rằng mặc dù khả năng của trí tuệ nhân tạo có thể được báo trước trong năm nay, nhưng công nghệ này cuối cùng sẽ mờ nhạt dần khi nó trở nên phổ biến.

“AI gần giống như Internet; nó là một thành phần quan trọng sẽ không biến mất,” ông Shapiro nói. “Các công ty không đến CES và nói: “Đây là Internet. Sẽ rất thú vị khi xem cách họ triển khai AI tạo sinh". Trong khi các chip máy tính bắt chước tương tác của con người có thể là ngôi sao lớn của sự kiện CES năm nay, thì AI không phải là xu hướng duy nhất đáng chú ý tại sự kiện này.

Ngành công nghiệp ô tô sẽ không giành được nhiều sự chú ý như những năm gần đây, nhưng các công ty như Honda đã hé lộ kế hoạch giới thiệu xe điện mới tại CES. Công nghệ y tế cũng sẽ được chú trọng nhiều hơn và công nghệ làm đẹp lần đầu tiên được đưa lên hàng đầu trong lịch sử CES, với bài phát biểu quan trọng từ công ty chăm sóc cá nhân L'Oréal của Pháp. Ông Sag cũng cho biết họ có thể kỳ vọng vào một sức sống mới xung quanh công nghệ thực tế mở rộng, khi các công ty đặt mục tiêu chuẩn bị cho tai nghe Vision Pro của Apple hoặc cạnh tranh với nó.

Nếu tham dự CES năm nay, bạn có thể mong đợi nó sẽ đông đúc và ồn ào hơn bao giờ hết, với mọi công ty tham gia triển lãm ở đó đều hy vọng thu hút được sự chú ý và doanh thu từ các thông báo công nghệ của họ - ngay cả khi tất cả những gì họ đang làm chỉ là đặt con chip mới trong một thiết bị vốn đã quen thuộc để làm cho nó trở nên sôi động hơn và giống con người hơn một chút.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…