- Alphabet hôm qua (30/1) đã khiến Phố Wall thất vọng khi doanh số quảng cáo trong mùa lễ thấp hơn kỳ vọng và công ty cho biết chi tiêu của họ cho các mặt hàng như máy chủ để cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tăng vọt trong năm nay.
Cổ phiếu của Alphabet đã giảm 6% trong giao dịch sau giờ làm việc.
Trong bối cảnh các tín hiệu kinh tế khác nhau của Mỹ, các công ty con quyền lực của Alphabet là Google và YouTube đã phải đối mặt với sự cạnh tranh về ngân sách quảng cáo từ các nền tảng trực tuyến khác, bao gồm Facebook, Instagram, TikTok và Amazon.com.
Với doanh số bán lẻ là một điểm sáng, doanh thu quảng cáo trong quý 4 của công ty đã tăng lên 65,5 tỷ USD từ mức 59,0 tỷ USD một năm trước đó. Con số này thấp hơn kỳ vọng trung bình của các nhà phân tích là 66,1 tỷ USD theo dữ liệu của LSEG.
Ông Thomas Monteiro, nhà phân tích tại Investing.com, cho biết: “Con số doanh thu quảng cáo đáng thất vọng của Alphabet cho thấy các tập đoàn trên toàn thế giới vẫn không chắc chắn về tốc độ cắt giảm lãi suất từ các ngân hàng trung ương toàn cầu”.
Google, nhà phát minh công nghệ nền tảng cho sự bùng nổ AI ngày nay, cũng đang phải cạnh tranh với hai đối thủ trong ngành – đây là hai công ty đã thu hút sự chú ý của thế giới kinh doanh - người tạo ra ChatGPT là OpenAI và người hậu thuẫn cho nó là Microsoft.
Việc cung cấp năng lượng cho AI như vậy đòi hỏi phải đầu tư lớn vào máy chủ, trung tâm dữ liệu và nghiên cứu. Chi tiêu vốn của Alphabet đã tăng 45% lên 11 tỷ USD, cao nhất trong nhiều năm và Giám đốc tài chính Ruth Porat nói với các nhà phân tích trong một cuộc họp rằng chi tiêu vốn trong năm nay sẽ lớn hơn đáng kể so với năm 2023.
Để hạn chế chi phí, các gã khổng lồ công nghệ đã kết thúc các dự án không ưu tiên và cắt giảm việc làm. Ông Porat cho biết, Alphabet dự kiến sẽ dành 700 triệu USD cho các chi phí liên quan đến trợ cấp thôi việc trong quý đầu tiên.