- Apple từ lâu đã là một trong số ít công ty phương Tây duy trì mối quan hệ bền chặt với Trung Quốc; CEO Tim Cook của Apple từng miêu tả mối quan hệ của cặp đôi này là “cộng sinh” vào tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, sự hiện diện của Apple tại quốc gia châu Á này đã bị ảnh hưởng trong vài tháng qua.
Vào tháng 9, cổ phiếu của Apple đã giảm sau khi có thông tin cho rằng Trung Quốc đang chuẩn bị mở rộng lệnh cấm các cơ quan chính phủ và công ty nhà nước sử dụng các thiết bị của Apple.
Tháng 10 mang đến thêm nhiều tin xấu cho Apple, lần này đến từ các công ty phân tích dữ liệu GfK và IDC. Nó cho thấy iPhone 15 không bán chạy ở Trung Quốc như mẫu trước của nó, với doanh số bán hàng trong tháng ra mắt giảm 6% so với năm trước. Toàn bộ năm 2023 đã chứng kiến thị phần của Apple tại quốc gia này giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đối thủ địa phương Huawei chứng kiến thị phần của mình tăng 6%.
Tình hình của Apple dường như đang trở nên tồi tệ hơn. Các nhà phân tích của Jefferies (thông qua CNBC) cho biết doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm mạnh 30% trong tuần đầu tiên của năm mới - 2024, trong khi Xiaomi và Huawei vẫn duy trì vị thế mạnh hơn với doanh số không đổi. Các nhà phân tích tin rằng số lượng iPhone sẽ giảm hai con số vào năm 2024. Nhà phân tích Jefferies trước đây từng cho biết Mate 60 Pro của Huawei đã vượt xa iPhone 15 tại Trung Quốc.
Apple đang phải đối mặt với những vấn đề không chỉ ở riêng Trung Quốc. Cuộc chiến pháp lý đang diễn ra ở Mỹ về Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 có thể khiến các thiết bị này bị cấm bán vĩnh viễn do vi phạm bằng sáng chế. Apple cũng có thể phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền từ chính phủ Mỹ. Hơn nữa, cổ phiếu của công ty đã bị Barclays và Piper Sandler hạ bậc hai lần trong tuần đầu tiên của tháng 1. Barclays, trong ghi chú hạ bậc của mình, đã giải thích rằng dữ liệu bán hàng iPhone 15 "mờ nhạt" từ Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến động thái này.