- Doanh số bán điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đã giảm 2,1% so với cùng kỳ trong quý 4 năm ngoái do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu địa phương, dẫn đầu là Huawei, số liệu từ công ty nghiên cứu International Data Corporation (IDC) công bố trong tuần này cho thấy.
Mức giảm này nêu bật những thách thức mà Apple phải đối mặt tại thị trường lớn thứ ba của mình, nơi một số công ty và tổ chức chính phủ Trung Quốc cấm sử dụng thiết bị của Apple để trả đũa những hạn chế mà Mỹ áp đặt đối với các ứng dụng Trung Quốc vì lý do bảo mật.
Số liệu của IDC cho thấy, mặc dù doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng gã khổng lồ công nghệ này đã quay trở lại vào năm ngoái, với mức tăng 36,2% trong quý cuối cùng của năm 2023.
Huawei đã trở thành nhà bán điện thoại thông minh lớn thứ tư tại Trung Quốc trong thời gian đó, với thị phần 13,9%, tăng từ mức 10,3% cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, trong cả năm, Apple đã vượt qua Vivo để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc, chiếm 17,3% thị phần.
Mặc dù vậy, các nhà phân tích dự đoán áp lực gia tăng đối với doanh số bán hàng của Apple vào năm 2024. Theo IDC, sự hiện diện của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm của đối thủ và việc Apple hạn chế nâng cấp sản phẩm, điều này đã làm giảm sức hấp dẫn chung của iPhone.
Đầu tháng này, các nhà phân tích từ Jefferies Financial Group dự đoán rằng doanh số bán iPhone tại Trung Quốc có thể giảm hai con số trong năm nay, trong khi Huawei được dự đoán sẽ tăng cường sự hiện diện trên thị trường với doanh số tăng đáng kể lên khoảng 64 triệu chiếc vào năm 2024. Điều này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn từ mức dưới 35 triệu chiếc ước tính đã được bán vào năm 2023.