Cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung: Bắc Kinh cáo buộc Washington 'bắt nạt kinh tế'

0
0

 - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning hôm qua (8/1) đã lên tiếng cho rằng những hạn chế do Mỹ áp đặt đối với xuất khẩu chip máy tính sang Trung Quốc vượt ra ngoài khái niệm an ninh quốc gia và đang gây phá hủy cho chuỗi cung ứng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng vào năm 2022 nhằm làm chậm tiến bộ công nghệ của Trung Quốc, nói rằng quyết định đó được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh quốc gia. Trong số các biện pháp này có lệnh cấm bán cho Trung Quốc một số loại chip bán dẫn được sản xuất ở bất cứ đâu trên thế giới bằng thiết bị của Mỹ và cấm vận chuyển chip cho hệ thống siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI).

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao đã nói rằng Mỹ đang đàn áp “một cách vô lý” các doanh nghiệp bán dẫn của Trung Quốc. Theo tờ Global Times, bà Mao đồng thời cáo buộc thêm rằng những hạn chế do Mỹ áp đặt nhằm vào Trung Quốc là “một hành động bắt nạt kinh tế thực sự”.

Bộ Thương mại Mỹ còn tuyên bố sẽ tiến hành đánh giá chuỗi cung ứng chất bán dẫn vào tháng 1 để “giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia” do Bắc Kinh gây ra.

“Mỹ đang lấy 'an ninh quốc gia' làm cái cớ để hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc, nhưng trên thực tế, các sáng kiến ​​có liên quan của họ hoàn toàn vượt ra ngoài ranh giới của khái niệm an ninh quốc gia, do đó hoạt động buôn bán chip dân dụng thông thường bị hạn chế đáng kể,” phát ngôn viên Mao nói. Bà cũng nhấn mạnh thêm rằng, những hành động như vậy còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định của chuỗi sản xuất và cung ứng quốc tế.

Theo Global Times, card đồ họa Nvidia RTX4090 do Mỹ sản xuất, được thiết kế chủ yếu để sử dụng cho trò chơi máy tính, đã bị ngừng bán ở Trung Quốc do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu. Thay vào đó, nhà sản xuất chip AI hàng đầu thế giới gần đây đã tiết lộ một phiên bản thẻ chậm hơn, kém mạnh mẽ hơn, tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ và có thể được bán ở quốc gia châu Á này.

Công ty ASML của Hà Lan, một công ty chủ chốt trong chuỗi cung ứng sản xuất chất bán dẫn toàn cầu, được cho là đã hủy các chuyến hàng máy móc vi mạch công nghệ cao sang Trung Quốc vào tuần trước sau khi bị chính phủ Mỹ gây áp lực.

Bắc Kinh hồi cuối tuần vừa rồi đã công bố các biện pháp trừng phạt của riêng mình đối với 5 công ty công nghiệp quốc phòng Mỹ, với lý do bán vũ khí cho Đài Loan và các lệnh trừng phạt đơn phương mà Mỹ đã áp dụng đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.