Các nhà đầu tư dự đoán giá trị thị trường chứng khoán của Microsoft bỏ xa Apple

0
0

 - Vị trí dẫn đầu sớm của Microsoft về trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến giá trị thị trường chứng khoán của gã khổng lồ phần mềm sẽ vượt xa Apple trong 5 năm tới, 13 nhà đầu tư tổ chức đều có chung một nhận định như vậy và dự đoán này được họ đưa ra ngay trước thềm sự kiện công bố kết quả hàng quý của Microsoft trong tuần này.

 

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 7% tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, gần đây đã đưa giá trị thị trường chứng khoán của hãng lên trên 3 nghìn tỷ USD và soán ngôi Apple với tư cách là công ty có giá trị nhất thế giới. Tính đến cuối tuần vừa rồi, vốn hóa thị trường của nhà sản xuất phần mềm có trụ sở ở Redmond, Washington đã cao hơn Apple vài tỷ đô la.

Khi được hỏi cái nào sẽ có giá trị hơn trong 5 năm tới, tất cả 13 chiến lược gia đầu tư và nhà quản lý danh mục đầu tư được Reuters khảo sát vào tuần trước đều cho biết họ kỳ vọng Microsoft sẽ vượt qua Apple.

Giá cổ phiếu và định giá có thể thay đổi trong tuần này khi Microsoft báo cáo kết quả hàng quý vào ngày mai (30/1), tiếp theo là Apple vào thứ Năm (1/2). Tuy nhiên, về lâu dài, tất cả các nhà đầu tư được Reuters thăm dò đều cho biết những thành công gần đây của Microsoft trong lĩnh vực AI tạo sinh đã mang lại cho họ lợi thế mạnh mẽ hơn hẳn so với Apple.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, cuộc đua giữa Apple và Microsoft có thể trở thành cuộc đua giành vị trí thứ hai. Những người này nhắc đến những thành tựu to lớn gần đây của Nvidia – tập đoàn mà những con chip của họ đã hỗ trợ cuộc cách mạng AI. Microsoft đã sớm đầu tư vào OpenAI của nhà sản xuất ChatGPT và đang kết hợp công nghệ AI tạo sinh vào hoạt động kinh doanh của mình. AI có thể mang lại lợi ích cho các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft khi nó cạnh tranh với Amazon và Alphabet trong thị trường đang phát triển đó. Trong lĩnh vực kinh doanh ứng dụng của mình, Outlook hiện cung cấp cho người dùng trợ giúp soạn email bằng AI.

Ông King Lip, chiến lược gia trưởng tại Baker Avenue Wealth Management, nhận định Microsoft “có nhiều đòn bẩy hơn để thu hút các dạng đám mây Azure, trò chơi, phần mềm doanh nghiệp và tất nhiên, AI là thứ hấp dẫn nhất”. “Apple phụ thuộc nhiều nhất vào iPhone, một thị trường đã chín muồi và công ty vẫn chưa nêu chi tiết cách thức cạnh tranh trong cuộc chạy đua AI”.

Apple đã âm thầm kết hợp AI vào các chức năng của sản phẩm, chẳng hạn như chụp ảnh iPhone tốt hơn, nhưng các nhà đầu tư sẽ muốn nghe nhiều kế hoạch AI hơn khi công ty báo cáo kết quả quý tháng 12. Họ cũng sẽ theo dõi Trung Quốc, nơi nhu cầu về iPhone đã sụt giảm do nền kinh tế phục hồi chậm sau đại dịch COVID-19 và do Huawei trỗi dậy làm xói mòn thị phần của công ty ở Cupertino, California.

Apple bắt đầu bán kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại Mỹ vào thứ Sáu tới đây (2/2), đây là vụ đặt cược đắt nhất trong hơn một thập kỷ.

Kể từ khi Steve Jobs ra mắt iPhone vào năm 2007, cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 4.300%, giúp Apple làm lu mờ Exxon Mobil vào năm 2011 với tư cách là công ty có giá trị nhất Phố Wall và biến nó trở thành khoản đầu tư nền tảng của các nhà quản lý danh mục đầu tư đang cố gắng để vượt trội hơn S&P 500.

Do các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu iPhone yếu ở Trung Quốc, cổ phiếu Apple không thay đổi cho đến năm 2024, kém hơn mức tăng gần 2,5% của S&P 500 cũng như mức tăng 7% của cổ phiếu Microsoft trong năm nay.

Cổ phiếu của Microsoft cũng tăng 57% vào năm 2023 nhờ dẫn đầu về AI. Theo LSEG, cổ phiếu của hãng hiện đang giao dịch ở mức gấp 33 lần thu nhập dự kiến, so với PE dự phóng là 28 của Apple và khoảng 20 của S&P 500.

"Đây là những công ty tăng trưởng chất lượng... nhưng để đảm bảo mức định giá này, họ cần tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Bạn sẽ cần tăng năng suất và tôi nghĩ Microsoft sẵn sàng hơn Apple để làm điều đó," ông Mike Dickson, người đứng đầu nghiên cứu tại Horizon Investments nhận định.

Theo dữ liệu của LSEG, 50 nhà phân tích Phố Wall khuyến nghị mua cổ phiếu Microsoft, trong khi 4 nhà phân tích đưa ra xếp hạng trung lập đối với Microsoft và không có nhà phân tích nào khuyến nghị bán cổ phiếu này.

Apple có 26 xếp hạng phân tích tích cực và 12 xếp hạng trung lập, trong khi hai nhà phân tích khuyến nghị bán ra, bao gồm cả việc Barclays hạ mức xếp hạng của Apple trong tháng này do lo ngại về doanh số bán iPhone "mờ nhạt".

Ông Wayne Kaufman, Giám đốc phân tích thị trường tại Phoenix Financial Services ở New York, cho biết Nvidia, hiện là nhà sản xuất chip có giá trị nhất sau khi cổ phiếu của hãng tăng hơn gấp ba lần vào năm ngoái, cũng có thể là ứng cử viên cho vị trí công ty có giá trị nhất thế giới trong vài năm tới.

Sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước, vốn hóa thị trường của Nvidia đạt hơn 1,5 nghìn tỷ USD, trở thành công ty có giá trị thứ năm ở Phố Wall, kém Amazon 200 tỷ USD.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.