Các công ty AI mất 190 tỷ USD vốn hóa thị trường sau báo cáo kết quả kinh doanh của Alphabet, Microsoft

0
0

 - Các công ty liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đã mất 190 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán vào cuối ngày hôm qua (30/1) sau khi Microsoft và Alphabet cùng với Advanced Micro Devices thông báo kết quả hàng quý không gây ấn tượng với các nhà đầu tư – những người trước đó đã khiến cổ phiếu của họ tăng vọt.

 

Việc bán tháo diễn ra sau khi báo cáo kết quả kinh doanh của những gã khổng lồ công nghệ được công bố và trong bối cảnh đang có sự kỳ vọng ngày càng cao của các nhà đầu tư sau đợt phục hồi của thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi AI trong những tháng gần đây. Kỳ vọng đó đã đẩy cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ lớn lên mức cao kỷ lục với triển vọng sẽ đưa công nghệ này vào khắp các doanh nghiệp.

Alphabet giảm 5,6% sau khi doanh thu quảng cáo quý 12 của công ty mẹ Google không đạt kỳ vọng.

Alphabet cũng cho biết chi tiêu cho các trung tâm dữ liệu để hỗ trợ các kế hoạch AI của họ sẽ tăng vọt trong năm nay, làm nổi bật chi phí cạnh tranh khốc liệt với đối thủ về AI của họ là Microsoft.

Trong khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của Google Cloud cao hơn một chút so với mục tiêu của Phố Wall, được thúc đẩy bởi sự quan tâm đến AI thì Azure của Microsoft lại tăng trưởng nhanh hơn.

Microsoft đã đánh bại các ước tính của những nhà phân tích về doanh thu hàng quý nhờ các tính năng AI mới giúp thu hút khách hàng đến với các dịch vụ đám mây và Windows của hãng. Tuy nhiên, cổ phiếu của nó đã giảm 0,7% trong phiên giao dịch kéo dài sau khi nhanh chóng đạt mức cao kỷ lục trong ngày trước đó vào ngày hôm qua (30/1).

Sự lạc quan về AI đã đẩy giá trị thị trường chứng khoán của Microsoft lên trên 3 nghìn tỷ USD trong tháng này, làm lu mờ cả tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple.

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip Advanced Micro đã giảm 6% sau khi dự báo doanh thu quý đầu tiên không đạt ước tính, ngay cả khi họ dự đoán doanh số bán hàng mạnh mẽ cho bộ xử lý AI của mình.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 27% trong tháng 1 sau khi tăng hơn gấp ba lần vào năm ngoái nhờ sự lạc quan về AI, cũng mang lại một số lợi nhuận trong giao dịch mở rộng, kéo dài hơn 2%.

Nhà sản xuất máy chủ Super Micro Computer, một công ty khác được hưởng lợi từ nhu cầu liên quan đến AI, đã giảm hơn 3%. Trước đó vào ngày hôm qua, nó đã leo lên mức cao kỷ lục sau khi công bố kết quả quý bùng nổ vào ngày hôm trước nữa.

Trước đó, ngay trước thềm sự kiện công bố kết quả hàng quý của các công ty công nghệ, 13 nhà đầu tư tổ chức đều đưa ra chung một nhận định rằng, vị trí dẫn đầu sớm của Microsoft về trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến giá trị thị trường chứng khoán của gã khổng lồ phần mềm sẽ vượt xa Apple trong 5 năm tới.

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 7% tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, gần đây đã đưa giá trị thị trường chứng khoán của hãng lên trên 3 nghìn tỷ USD và soán ngôi Apple với tư cách là công ty có giá trị nhất thế giới. Tính đến cuối tuần vừa rồi, vốn hóa thị trường của nhà sản xuất phần mềm có trụ sở ở Redmond, Washington đã cao hơn Apple vài tỷ đô la.

Khi được hỏi cái nào sẽ có giá trị hơn trong 5 năm tới, tất cả 13 chiến lược gia đầu tư và nhà quản lý danh mục đầu tư được Reuters khảo sát mới đây đều cho biết họ kỳ vọng Microsoft sẽ vượt qua Apple.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.