Bí quyết giúp Thừa Thiên Huế phổ cập nhanh kỹ năng số cho người dân

0
0

- Từ đặc thù riêng của Thừa Thiên Huế với ứng dụng Hue-S đã được phổ biến rộng rãi đến hầu hết người dân trên địa bàn, trong năm 2023, Bộ TT&TT và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất triển khai, hoàn thiện chương trình bồi dưỡng và đánh giá kỹ năng số cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà và tích hợp vào ứng dụng Hue-S.

Theo đơn vị phát triển nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch, để tham gia các khóa học trực tuyến trên nền tảng này, học viên cần đăng ký tài khoản hoặc các địa phương có thể tự lập danh sách và kết nối với đơn vị vận hành nền tảng để tạo tài khoản cho các cá nhân. Và dù sử dụng hình thức nào, người học cũng cần khai báo nhiều trường thông tin gây mất thời gian, thậm chí có trường hợp không thao tác đúng, khai báo chưa chính xác sẽ không thể tạo tài khoản thành công.

Và chỉ sau 10 ngày triển khai, đã có hơn 20.000 người dân Huế tham gia học tập kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số thông qua hình thức học tập trực tuyến, với OneTouch được tích hợp trên ứng dụng Hue-S. Theo lãnh đạo Sở TT&TT Thừa Thiên Huế, ngoài việc tạo thuận tiện cho người học khi tích hợp, cộng hưởng được thế mạnh của nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch và ứng dụng chuyển đổi số đặc thù của địa phương Hue-S, thành công bước đầu kể trên còn đến từ khâu phối hợp xây dựng nội dung, tài liệu và tổ chức các khóa bồi dưỡng.

Quá trình triển khai các khóa học, Sở TT&TT Thừa Thiên Huế và đơn vị vận hành nền tảng One Touch cũng luôn đồng hành, giải đáp các thắc mắc của người học để hiệu quả học tập đạt mức cao nhất, từ đó góp phần nâng cao năng lực nguồn nhân lực, tăng xếp hạng chỉ số DTI của địa phương, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Từ mô hình phổ cập kỹ năng số đang được Thừa Thiên Huế triển khai, những địa phương đã có ứng dụng riêng có thể xem xét áp dụng mô hình này nhằm đổi mới cách thức bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, thành phố mình. Thành công bước đầu của Thừa Thiên Huế trong đào tạo trực tuyến cũng củng cố thêm niềm tin cho các địa phương khác vào cách tiếp cận mới trong hành trình xây dựng lực lượng công dân số.

Để tiếp tục hoàn thành hàng loạt các mục tiêu về chuyển đổi số, một trong số những nhiệm vụ được Thừa Thiên Huế đặt ra, cần triển khai trong năm 2024 đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển người dùng ví điện tử trên nền tảng Hue-S; phối hợp nghiên cứu triển khai thành công giải pháp QR hai chiều phục vụ nghiệp vụ tạm ứng - thanh toán - hoàn ứng viện phí cho các cơ sở khám chữa bệnh qua Hue-S; tích hợp thành công giải pháp thanh toán học phí thông qua hệ thống quản lý thu ngành Giáo dục bằng ví điện tử; phối hợp với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư nghiên cứu triển khai giải pháp xác thực định danh tài khoản Hue-S thông qua ứng dụng VneID; triển khai thí điểm và đưa vào phát sóng các trạm BTS thân thiện môi trường trên địa bàn thành phố Huế; hoàn thành việc quản lý hạ tầng trạm BTS trên nền tảng số; tiếp tục thực hiện việc đầu tư hạ tầng băng rộng cố định về tận hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Thừa Thiên Huế cũng sẽ xây dựng Nền tảng số dùng chung hình thành kho dữ liệu số toàn tỉnh, cho phép thu thập, trích xuất, chuyển đổi, chuẩn hóa, lưu trữ, quản lý, chia sẻ dữ liệu. Hệ thống làm việc với đa dạng loại hình dữ liệu, từ nhiều nguồn khác nhau; thao tác tạo lập đơn giản. Tính đến nay đã xây dựng 597 bảng dữ liệu cho các lĩnh vực: Du lịch, Bưu chính - Viễn thông, Báo chí - Xuất bản, Giao thông, Y tế, Giáo dục, Văn hóa và Thể thao; Thực hiện tốt công tác thẩm định thông tin trên phần mềm quản lý báo chí. Hệ thống phần mềm mạng lưới phát ngôn tỉnh đã góp phần tăng thêm tính công khai, minh bạch trong công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan hành chính nhà nước với lực lượng báo chí.

PV


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.