Bị chỉ trích, Meta bổ sung các tính năng an toàn mới cho người dùng tuổi teen

0
0

 - Meta mới đây đã công bố rằng, họ đang mở rộng các nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn cho thanh thiếu niên bằng cách triển khai các cài đặt mới cho người dùng Facebook và Instagram ở tuổi vị thành niên, bao gồm các hạn chế về nội dung và ẩn kết quả tìm kiếm đối với các cụm từ liên quan đến tự làm hại bản thân và tự tử.

 

Công ty mẹ của Facebook và Instagram - Meta cho biết các chính sách mới sẽ bổ sung vào danh sách hiện có hơn 30 công cụ chăm sóc sức khỏe và giám sát của phụ huynh nhằm bảo vệ người dùng trẻ tuổi.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Meta trong những tháng gần đây phải đối mặt với sự giám sát mới về tác động tiềm tàng của nó đối với người dùng tuổi teen.

Vào tháng 11, cựu nhân viên Facebook Arturo Bejar đã tố cáo với tiểu ban Thượng viện Mỹ trong một phiên điều trần rằng các giám đốc điều hành hàng đầu của Meta, bao gồm cả Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, đã phớt lờ những cảnh báo trong nhiều năm về tác hại đối với thanh thiếu niên trên các nền tảng của nó như Instagram. Ông Bejar nêu lên mối lo ngại đặc biệt về hành vi quấy rối tình dục thanh thiếu niên bởi người lạ trên Instagram.

Cùng tháng đó, hồ sơ tòa án được mở niêm phong trong một vụ kiện chống lại công ty Meta đã tiết lộ các tài liệu nội bộ của công ty cho thấy CEO Zuckerberg liên tục cản trở các sáng kiến ​​vì phúc lợi của thanh thiếu niên.

Các tài liệu tòa án được công bố trong một vụ kiện riêng rẽ khác vài tuần sau đó cáo buộc rằng Meta đã cố tình từ chối đóng hầu hết các tài khoản của trẻ em dưới 13 tuổi, đồng thời thu thập thông tin cá nhân của chúng mà không có sự đồng ý của cha mẹ chúng.

Tổng chưởng lý New Mexico đã đệ đơn một vụ kiện khác chống lại Meta vào tháng 12, cáo buộc công ty này đã tạo ra “nơi sinh sản” cho những kẻ săn mồi trẻ em.

Áp lực mới xuất hiện khoảng hai năm sau khi một người tố cáo khác - Frances Haugen công bố một loạt tài liệu nội bộ của Facebook và đặt ra câu hỏi về cách xử lý an toàn cho thanh thiếu niên của công ty. Những tài liệu đó, được gọi là “Tài liệu Facebook”, đã gây ra sự phản đối kịch liệt từ các nhà lập pháp và công chúng, đồng thời thúc đẩy Meta và các nền tảng xã hội khác nỗ lực cải thiện khả năng bảo vệ của họ đối với người dùng thanh thiếu niên.

Trong một bài đăng trên blog công bố các chính sách mới hồi đầu tuần này, Meta cho biết họ muốn “thanh thiếu niên có được trải nghiệm an toàn, phù hợp với lứa tuổi trên các ứng dụng của chúng tôi”.

Meta cho biết họ sẽ bắt đầu ẩn “nội dung không phù hợp với lứa tuổi” như các bài đăng thảo luận về việc tự làm hại bản thân và rối loạn ăn uống, ảnh khỏa thân hoặc hàng hóa bị cấm khỏi nguồn cấp dữ liệu và câu chuyện dành cho thanh thiếu niên, ngay cả khi nội dung đó được chia sẻ bởi người mà họ theo dõi.

 

Meta cho biết thêm rằng họ sẽ đặt tất cả thanh thiếu niên sử dụng Facebook và Instagram vào cài đặt đề xuất nội dung hạn chế nhất, theo mặc định, khiến việc tìm kiếm hoặc khám phá nội dung có khả năng nhạy cảm trở nên khó khăn hơn - một chính sách trước đây chỉ áp dụng cho thanh thiếu niên mới đăng ký ứng dụng.

Công ty cũng đang mở rộng phạm vi các cụm từ tìm kiếm liên quan đến tự làm hại bản thân, tự tử và rối loạn ăn uống mà công ty này giấu kết quả và thay vào đó hướng người dùng đến các tài nguyên hỗ trợ. Meta cho biết danh sách đó, sẽ được cập nhật trong những tuần tới, giờ đây sẽ bao gồm các thuật ngữ như “suy nghĩ tự làm hại bản thân” và “sự bắt nạt”.

Meta cho biết họ có kế hoạch tiếp tục chia sẻ tài nguyên từ các tổ chức như Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần khi ai đó đăng nội dung “liên quan đến cuộc đấu tranh của họ với việc tự làm hại bản thân hoặc rối loạn ăn uống”.

Meta cũng cho biết công ty sẽ nhắc người dùng tuổi teen xem lại cài đặt an toàn và quyền riêng tư của họ.

Công ty cũng sẽ cung cấp cho họ một cách dễ dàng, chỉ bằng một cú chạm để “bật cài đặt được đề xuất”, thao tác này sẽ tự động thay đổi cài đặt của họ để hạn chế những người có thể đăng lại nội dung của họ, “phối lại” và chia sẻ cuộn phim, gắn thẻ, đề cập hoặc nhắn tin cho họ.

Cài đặt này cũng sẽ “giúp ẩn những bình luận xúc phạm”, Meta cho hay.

Cập nhật cài đặt quyền riêng tư của thanh thiếu niên có thể giúp giải quyết các mối lo ngại, bao gồm cả những lo ngại từ người tố giác Bejar và Tổng chưởng lý Raúl Torrez của New Mexico, rằng những người lạ là người lớn có thể dễ dàng nhắn tin và gạ gẫm người dùng trẻ tuổi trên Facebook và Instagram.

Những thay đổi được đưa ra hồi đầu tuần bổ sung vào các công cụ kiểm soát dành cho phụ huynh và an toàn dành cho thanh thiếu niên hiện có của Meta. Các công cụ đó bao gồm khả năng cho phụ huynh xem con họ dành bao nhiêu thời gian cho các ứng dụng của công ty, nhắc nhở nghỉ ngơi trong các phiên cuộn dài và thông báo cho phụ huynh nếu con họ báo cáo người dùng khác.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.