Apple gặp khó ở thị trường Trung Quốc

0
0

 - Ngay trong tuần đầu tiên của năm mới 2024, doanh số iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 30%.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Jefferies, Apple một lần nữa lại gặp khó khăn ở Trung Quốc về doanh số bán iPhone 15.

Hãng tin Reuters cũng đã trích dẫn kết quả điều tra của các nhà phân tích cho biết, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024. Điều này cho thấy đã có những dấu hiệu về áp lực cạnh tranh với các đối thủ sản xuất smartphone nội địa Trung Quốc mà Apple đang phải đối mặt. Chưa kể, bất chấp những quy định ngặt nghèo của các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ, Huawei đang dần lấy lại vị thế.

 

Báo cáo cho biết, doanh số bán hàng sụt giảm mặc dù nhiều mẫu iPhone đang có chương trình giảm giá hấp dẫn tại các thị trường lớn của Trung Quốc. Cụ thể, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được giảm giá 16% trên nền tảng Pinduoduo nhưng không nhận được nhiều sự chú ý từ ngày 01 đến ngày 07/01/2024.

Theo Jefferies, mức giảm 30% tại thị trường lớn thứ 3 thế giới (Trung Quốc) thể hiện sự tăng tốc so với mức giảm 3% so với cùng kỳ năm trước mà gã khổng lồ Cupertino đã trải qua trong suốt năm 2023. Trong khi, doanh số năm 2023 của Apple chỉ giảm 3%, tương đương với việc thị phần của công ty này giảm 0,4%.

Nguyên nhân của việc Apple giảm mạnh thị phần bắt nguồn từ sự xuất hiện của dòng Mate 60, trong đó nổi bật nhất là phiên bản Mate 60 Pro, được Huawei ra mắt vào tháng 8/2023. Đáng chú ý, phần cứng của Mate 60 Pro là một dấu hỏi lớn, nhưng phiên bản này vẫn bán rất chạy ở thị trường quê hương. Theo ghi chú của Jefferies, trong ba tháng cuối năm 2023, thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng khoảng 6%.

Kết thúc bài báo cáo của mình, Jefferies cũng đưa ra dự báo về khối lượng iPhone xuất xưởng của Apple sẽ tiếp tục giảm ở mức hai con số vào năm 2024, trong khi Huawei được cho là sẽ tiếp tục giành được thị phần.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước ở Trung Quốc bị cấm sử dụng iPhone. Mặc dù sau đó, theo hãng tin Reuters, Trung Quốc cho biết họ không cấm các thiết bị di động nước ngoài, nhưng phát hiện những vấn đề về an ninh bảo mật với các thiết bị của Apple.

Trung Quốc vẫn là quê hương của hàng nghìn người tiêu dùng trung thành với Apple. Đây thực sự là thị trường lớn nhất của Apple. Dù vậy, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy con đường phía trước sẽ khó khăn đối với công ty có trụ sở tại Cupertino, California, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp diễn. Theo các chuyên gia nghiên cứu, chừng nào Huawei chưa thoát khỏi các hạn chế về nhập khẩu máy chế tạo chip tiên tiến do các cơ quan quản lý của Chính phủ Hoa Kỳ đặt ra, thì khó khăn các các thương hiệu đến từ Mỹ như Apple sẽ vẫn còn.

Theo các nhà nghiên cứu, dòng điện thoại Mate của Huawei sẽ là mối thách thức nghiêm trọng với Apple, hãng hiện đang thống trị phân khúc smartphone cao cấp của thị trường điện thoại Trung Quốc

Gã khổng lồ thiết bị viễn thông có trụ sở tại Thâm Quyến - Huawei đã gây chấn động thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong tháng này với việc bán trước dòng Mate 60 mới, trang bị bộ vi xử lý mạnh mẽ bất chấp Huawei đang phải chịu các lệnh trừng phạt thương mại cứng rắn của Mỹ. Màn ra mắt bất ngờ diễn ra hai tuần trước khi Apple dự kiến ra mắt các mẫu iPhone 15 mới nhất của mình.

Mặc dù gặp khó ở thị trường lớn như Trung Quốc, nhưng Apple vẫn là sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Đây cũng phải là lần đầu tiên nhà sản xuất đến từ Cerputino không có được những chỉ số tốt về mặt doanh thu ở thị trường đứng thứ 3 thế giới này.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.