Apple dẫn đầu doanh số bán smartphone toàn cầu trong cả năm 2023

0
0

 - Ngành công nghiệp di động đã trải qua một số thời điểm khó khăn trong vài năm qua, nhưng khi các dấu hiệu phục hồi ngày càng rõ ràng và mạnh mẽ hơn, một đối thủ hàng đầu mới đang nổi lên để giành “ngôi vương” của Samsung.

Tên của đối thủ này rõ ràng không xa lạ với bất kỳ ai, nhưng điều có thể gây sốc đối với một số người là Apple hôm nay đã giành được “chiếc cúp toàn cầu hàng năm” lần đầu tiên từ trước đến nay.

 

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino đang phá vỡ thời kỳ thống trị kéo dài từ năm 2011 của Samsung. Trước đó, các thương hiệu như Nokia, BlackBerry lần lượt dành vị trí dẫn đầu.

Khoảng cách nhỏ năm 2023, lợi thế lớn trong quý 4

Cuộc chiến giành danh hiệu số 1 về doanh số bán hàng smartphone năm 2023 đã được giải quyết rất rõ ràng trong ba tháng cuối năm, khi Apple đã chiếm doanh số bán hàng của Samsung, vốn trước đó đạt 80,5 triệu xuống còn 53 triệu, tương đương từ 24,7% xuống còn 16,3%, theo số liệu phân tích ngành mới nhất của hãng International Data Corporation.

Một điều khá rõ ràng rằng iPhone là thiết bị cầm tay phổ biến nhất trong bất kỳ kỳ nghỉ lễ nào trong năm. Trong quý 4/2023, Apple vẫn dẫn đầu so với Samsung, cũng như Xiaomi, Transsion và Vivo… Trong khi, quý 4/2022, Apple "chỉ" vượt qua số lượng xuất xưởng của đối thủ lớn nhất là 12,6 triệu chiếc và nắm giữ lợi thế thị phần hơn 4%, tuy nhiên điều đó không đủ để soán ngôi Samsung khi tính tổng số lượng của năm .

 

Mọi thứ rõ ràng đã khác vào năm 2023, nhưng dù Apple đã cố gắng hết sức để kết thúc một năm đầy thử thách ở thị trường điện thoại thông minh nói chung với điểm bán hàng cao hơn 3,7% so với điểm được công bố vào năm 2022, thì chính kết quả hoạt động kém hiệu quả của Samsung đã tạo nên sự thay đổi lớn về thứ bậc.

Doanh số bán điện thoại Galaxy năm ngoái của Samsung đã giảm không dưới 13,6% so với năm trước đó, khiến thị phần của nhà sản xuất Hàn Quốc giảm từ 21,7 xuống 19,4%, trong khi Apple cố gắng tăng từ 18,8% lên 20,1% thị phần toàn cầu. Chỉ số này có mang lại cho người dẫn đầu ngành mới một lợi thế thoải mái trong tương lai không? Tuyệt đối không. Nhưng đó chắc chắn là một thành tích đáng ăn mừng đối với Giám đốc điều hành Tim Cook, cũng như tất cả các thành viên Ban điều hành, cổ đông của công ty và thậm chí cả những người hâm mộ của Apple trên toàn thế giới.

Tăng trưởng thị trường sắp đến gần

Mặc dù không ai có thể dự đoán được tương lai, nhưng đây gần như là báo cáo thứ một trăm (không chắc chắn) do một công ty nghiên cứu thị trường có uy tín đưa ra nhằm dự đoán sự phục hồi sắp xảy ra của điện thoại thông minh vốn đang gặp khó khăn kéo dài trên thị trường thế giới.

Quan trọng hơn là sự phục hồi nói trên thực sự đã bắt đầu vào quý 4/2023, khi số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước và giờ đây, tất cả những gì các nhà cung cấp hàng đầu thế giới cần làm là duy trì trạng thái mới này để tiến tới năm 2024.

Điều đó rõ ràng là nói dễ hơn làm, nhưng với việc Huawei đang trỗi dậy tại thị trường quan trọng bậc nhất thế giới là Trung Quốc, cùng với doanh số bán dòng iPhone 15 của Apple vẫn bùng nổ ở nhiều vùng lãnh thổ quan trọng trên thế giới và các thiết bị có thể gập lại được dự đoán sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong thời gian tới. Các chuyên gia lạc quan dự đoán rằng, lô hàng điện thoại thông minh có thể vượt tổng số 1,17 tỷ chiếc của năm ngoái vào năm 2024.

Xếp sau Apple và Samsung, là bộ ba Xiaomi - Transsion – Vivo với những thiết bị giá cả phải chăng. Năm 2024 đã chính thức bắt đầu, thị trường smartphone toàn cầu sẽ phát triển rực rỡ hay ảm đạm, câu trả lời vẫn còn ở phía trước.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...