- Năm ngoái, Amazon tuyên bố sẽ sử dụng AI để giúp Alexa có khả năng đàm thoại tốt hơn khi trả lời các lệnh. Amazon được cho là có kế hoạch biến Alexa mới và cải tiến thành một dịch vụ dựa trên đăng ký trả tiền. Nhưng người ta nói rằng sự phát triển nói trên của Amazon đang gặp nhiều khó khăn và công ty đang phải đấu tranh với mâu thuẫn nội bộ trong vấn đề này.
Amazon hiện đang nghiên cứu phiên bản nâng cấp của Alexa sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới để giúp trợ lý giọng nói mang tính trò chuyện và cá nhân hơn. Theo báo cáo từ Business Insider, Alexa được nâng cấp lại sẽ ra mắt dưới dạng đăng ký trả phí và sẽ được gọi là “Alexa Plus”.
Được đặt tên nội bộ là “Remarkable Alexa”, công ty có kế hoạch phát hành dịch vụ đăng ký vào ngày 30/6 và đã thử nghiệm công nghệ này với 15.000 khách hàng bên ngoài. Phiên bản hiện tại của Alexa được cho là được gọi trong nội bộ là Classic Alexa.
Mặc dù ngày ra mắt không còn xa nhưng nguồn tin của cửa hàng cho biết Alexa Plus không đáp ứng được kỳ vọng. Theo các thử nghiệm, Amazon nhận thấy trợ lý giọng nói có tính trò chuyện và cá nhân hóa cao hơn, nhưng nó cũng sẽ làm chệch hướng hoặc đưa ra những câu trả lời sai.
Báo cáo nói rằng một cách mà Amazon đang giải quyết vấn đề là cải tiến hoàn toàn hệ thống công nghệ của Alexa. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến xung đột nội bộ với nhóm Classic Alexa, những người muốn bảo vệ công việc của mình. Đồng thời, việc bảo vệ công việc đó đang khiến kho công nghệ trở nên cồng kềnh.
Theo một trong những nguồn tin của Business Insider, có vẻ như một số nhân viên thậm chí còn đặt câu hỏi về tiền đề tính phí cho Alexa. Những người này được cho là đang tự hỏi liệu khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho phiên bản Alexa mới hơn khi họ đã trả tiền cho các dịch vụ khác của Amazon hay không.
Với những vấn đề mà Amazon hiện đang phải đối mặt, có thể Alexa Plus sẽ bị trì hoãn. Một nguồn tin nắm rõ vấn đề đã tiết lộ: “Nếu việc này không mang lại doanh thu, Alexa sẽ gặp rắc rối”.