Metric - nền tảng ứng dụng công nghệ Big Data đầu tiên tại Việt Nam giành giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2023

0
0

 - Metric - nền tảng số liệu E-commerce ứng dụng công nghệ Big Data đầu tiên tại Việt Nam do Công ty Cổ phần Khoa học dữ liệu phát triển, vừa xuất sắc giành giải Nhì trong lĩnh vực Công nghệ số tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2023.

Tối 20/12, lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 đã diễn ra tại Nhà Hát Lớn - Hà Nội. Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự, phát biểu và chúc mừng các tác giả đạt giải.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đem đến cơ hội lớn cho Metric

Với chủ đề “Kết nối dữ liệu - Kiến tạo giá trị”, giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 17 tiếp tục tìm kiếm và tôn vinh các tác giả, nhà khoa học với các sản phẩm trong lĩnh vực: Công nghệ số (bao gồm cả sản phẩm công nghệ số khởi nghiệp và chuyển đổi số triển vọng); Khoa học công nghệ, Y dược, môi trường, giáo dục và đào tạo, khuyến học - tự học thành tài.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khách trong lĩnh vực Công nghệ số. Ở hạng mục sản phẩm Công nghệ số Triển vọng, Metric - nền tảng số liệu E-commerce của Công ty Cổ phần Khoa học dữ liệu, đã xuất sắc giành được giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2023.

Metric - nền tảng số liệu E-commerce của Công ty Cổ phần Khoa học dữ liệu, giành giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2023.
Metric - nền tảng số liệu E-commerce của Công ty Cổ phần Khoa học dữ liệu, giành giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2023.

Là nền tảng số liệu E-commerce ứng dụng công nghệ Big Data đầu tiên tại Việt Nam, Metric cung cấp công cụ phân tích số liệu và dịch vụ báo cáo nghiên cứu thị trường sàn thương mại điện tử (TMĐT) chuyên sâu, giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường, đưa ra các quyết định trong đầu tư, sản xuất và kinh doanh nhanh hơn 5 lần. Nghĩa là, thay vì mất 3 tuần cho nghiên cứu thị trường theo cách truyền thống, khi sử dụng nền tảng Metric.vn, khách hàng sẽ có được báo cáo thị trường thực tế, chi tiết theo nhà bán, thương hiệu, dòng sản phẩm,… chỉ trong 30 giây!

Ngoài thống kê thị trường theo doanh số, sản lượng, ngành hàng, phân khúc giá, thương hiệu và nhà bán, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và đánh giá được hành động của đối thủ trên thị trường để có những điều chỉnh phù hợp nhất cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ vậy, nền tảng của Metric hiện được khách hàng sử dụng hàng ngày như một công cụ thiết yếu cho các hoạt động: R&D sản phẩm mới, Chiến lược Kinh doanh & Đầu tư, Chiến lược Marketing và Tối ưu vận hành Kinh doanh.

Chia sẻ về lý do cho ra đời nền tảng cực kỳ thiết thực và hữu dụng này, anh Trần Minh Tuấn - Giám đốc và Đồng sáng lập Metric cho biết: “Trong năm 2020 và 2021, trước những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, hoạt động tiêu dùng mua sắm bị ảnh hưởng nặng nề. Một loạt doanh nghiệp trên thị trường bước vào giai đoạn khó khăn, buộc phải “thắt lưng buộc bụng” và hạn chế phát triển kinh doanh. Nhiều công ty quyết định mở rộng hoạt động sang nền tảng E-Commerce để vượt bão suy thoái khi mà thói quen tiêu dùng của khách hàng có sự chuyển dịch mạnh sang online. Nắm bắt cơ hội này, nhóm tác giả của nền tảng Metric đã nảy ra ý tưởng tổng hợp và phân tích các số liệu thành một tài liệu excel thống kê giá của các nhà bán và thử tiếp cận một vài nhà bán trên sàn eCom. Kết quả đáng ngạc nhiên, chúng tôi bán được tài liệu này cho hơn 10 khách hàng với giá vài triệu đồng mỗi báo cáo. Nền móng của Metric bắt đầu được hình thành”.

Với nhóm tác giả là những kỹ sư khoa học, lập trình viên có hiểu biết sâu sắc và bề dày chuyên môn trong lĩnh vực Dữ liệu lên tới 15 năm cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, nền tảng Metric đã nhanh chóng trở thành công cụ hữu hiệu được sử dụng hàng ngày của thương hiệu, nhà bán và cả các cơ quan quản lý nhằm nắm chắc thông tin thị trường và xây dựng chiến lược kinh doanh, giám sát thấu đáo dựa trên nguồn số liệu khách quan.

Điểm khác biệt của Metric.vn so với các nền tảng E-commerce khác chính là việc ứng dụng công nghệ Big Data - Dữ liệu lớn - vào thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu. Nền tảng hạ tầng hạ tầng công nghệ Cloud AWS và hơn 10 cụm máy chủ của Metric được thiết kế chuyên biệt để hoạt động phân tích Big-Data tại Trung tâm dữ liệu ở Việt Nam. Mỗi ngày hệ thống của Metric xử lý hơn 10 terabyte dữ liệu và liên tục tổng hợp thông tin cập nhật của hơn 350 triệu thông tin sản phẩm, và cán mốc 8 tỷ điểm lịch sử số liệu trong năm nay.

Ngoài 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki, Sendo, hiện Metric cũng đang liên tục cập nhật số liệu của hơn 100 nghìn website TMĐT tại Việt Nam.

Việc tìm kiếm số liệu nhỏ lẻ có thể nhiều đơn vị thực hiện được, nhưng ở quy mô lớn, theo cả chiều rộng và chiều sâu dữ liệu một cách có hệ thống, sẽ cần tới đơn vị như Metric có chuyên môn sâu về phân tích và xử lý dữ liệu để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của số liệu - đây mới là điều các doanh nghiệp thực sự cần trong quá trình đưa ra quyết định kinh doanh của họ.

Chia sẻ về sản phẩm vừa đạt giải của nhóm, anh Trần Minh Tuấn - Giám đốc và Đồng sáng lập Metric cho hay: “Chúng tôi tin rằng, giải thưởng Nhân tài Đất Việt giúp củng cố thêm lòng tin của đội ngũ Metric về tiềm năng, tính ứng dụng của sản phẩm và giá trị thực tiễn mà Metric đem lại: phương thức kinh doanh bằng phân tích số liệu để tăng trưởng bền vững, giảm thiểu rủi ro. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng đem lại cho chúng tôi cơ hội lớn để nhiều doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam biết tới Metric. Điều này thực sự có ích cho mục tiêu gần của chúng tôi - đồng hành cùng 500.000 thương hiệu và nhà bán kinh doanh TMTĐ thông minh hơn”.   

Anh Tuấn cũng cho biết, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là giải thưởng uy tín, minh bạch và có quy mô lớn bậc nhất tại Việt Nam nhằm tôn vinh các giá trị do người Việt kiến tạo, và do vậy Metric rất vinh dự vì được Giải thưởng đánh giá là một trong những giải pháp có tính hiệu quả cao, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

“Chúng tôi tin rằng sản phẩm của mình được đánh giá kỹ lưỡng ở mọi tiêu chí tại Nhân tài Đất Việt năm 2023, từ tính hiệu quả, ứng dụng, tính sáng tạo - khoa học tới tính hoàn thiện. Với những hiệu quả mà Metric mang lại cho hơn 1000 thương hiệu hiện nay đang hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT cùng nhiều hoạt động phối hợp với Cục TMĐT & Kinh tế số, Hiệp hội TMĐT Việt Nam,... chúng tôi đã phần nào chứng minh được những kiến tạo của người Việt đã và đang đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của cả nền kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn đầy biến động này”, anh Tuấn cho biết thêm.

Metric và lời hứa đưa nền tảng tới mọi doanh nghiệp Việt 

Trong vòng hơn 2 năm hoạt động, đội ngũ Metric không ngừng đầu tư nghiên cứu và phát triển nhằm hoàn thiện hệ thống sản phẩm: đầy đủ dữ liệu hơn, chính xác hơn và đáp ứng nhu cầu phục vụ mục đích tối ưu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Metric đang nỗ lực hàng ngày để phục vụ nhóm nhà bán, doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp trung gian tăng tốc eCommerce - hiện chiếm 90% số lượng khách hàng của Metric.

Chia sẻ về hướng phát triển trong tương lai của nền tảng Metric, anh Tuấn cho hay: “Hiện Metric bắt đầu tiến tới mở rộng sang nhóm khách hàng Enterprise - Nhóm khách hàng lớn với nhu cầu về xử lý dữ liệu chính xác, lớn và khắt khe hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, Metric luôn cần tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện hệ thống dữ liệu để có khả năng phân tích và nghiên cứu thị trường sâu sắc, đa trường thông tin hơn”.

Anh Tuấn tiết lộ, nhóm tác giả của Metric từng có lời hứa với chủ nhân cũ của tên miền Metric.vn - người vì ấn tượng với cơ sở dữ liệu khổng lồ của nền tảng mà đã quyết định tặng tên miền này cho nhóm. Lời hứa đó là nền tảng Metric sẽ được đưa tới mọi doanh nghiệp Việt Nam. Và nhóm đang thực hiện lời hứa này.

Bức tranh xa hơn, từ phục vụ chủ yếu cho doanh nghiệp, đội ngũ của Metric kỳ vọng sẽ tạo thành một hệ sinh thái kết nối với Mua thông minh để phục vụ thông tin cho người mua, hoàn thiện chu trình mua hàng TMĐT giữa người mua và người bán.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) được khởi xướng từ năm 2005 do Hội Khuyến học Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp tổ chức với mục tiêu ban đầu là phát hiện và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam. Trải qua 18 năm hoạt động với 16 lần trao giải (năm 2020, 2021 không tổ chức được do dịch Covid-19), Giải thưởng đã phát hiện và tôn vinh hàng trăm nhân tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau, với công trình, sản phẩm khoa học, công nghệ sáng tạo được ứng dụng vào thực tiễn đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tính đến nay, Giải thưởng đã thu hút trên 7500 tác giả, nhà khoa học với hơn 3600 sản phẩm và công trình khoa học dự thi. Giải đã tôn vinh 210 sản phẩm công nghệ thông tin và công trình khoa học, trong đó có 50 sản phẩm được áp dụng triển khai ra thị trường khu vực và thế giới.

Giải thưởng NTĐV 2023 đã thu hút được sự tham gia dự thi của hơn 400 tác giả trong các lĩnh vực: Công nghệ số, Y dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khuyến học - Tự học thành tài với các công trình nghiên cứu khoa học và sản phẩm công nghệ dự thi có sự vượt trội so với các năm trước.

Trong lĩnh vực Công nghệ số - lĩnh vực cốt lõi của Giải thưởng, năm 2023 là một trong các năm có số lượng sản phẩm dự thi cao nhất từ trước đến nay 156 sản phẩm. Năm nay, lĩnh vực Công nghệ số thu hút nhiều sản phẩm dự thi từ các tác giả trẻ ở độ tuổi 19 - 30 tuổi, đặc biệt nhiều sản phẩm từ các doanh nghiệp đã có thương hiệu trên thị trường công nghệ và đã đạt nhiều giải thưởng trong nước, được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao về chất lượng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.