- Với nhiều hãng công nghệ trên thế giới, năm 2023 có thể có những thăng trầm, nhưng với Huawei, đó là một năm bùng nổ.
Gã khổng lồ Trung Quốc đang mong đợi một số con số doanh thu đáng kể, đạt gần ba con số (quy đổi tiền tệ có thể là hàng tỷ USD).
Nhìn chung, Huawei được dự báo sẽ báo cáo doanh thu vượt 98,5 tỷ USD (tương đương 1,5 tỷ USD) vào năm 2023, theo nhận xét từ Chủ tịch luân phiên Ken Hu trong thông điệp nội bộ năm mới mà hãng tin Reuters đã đề cập đến.
So với số liệu năm 2022, doanh thu dự kiến nói trên của Huawei chỉ đạt mức tăng trưởng doanh thu khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước và phần nào củng cố thêm quan điểm cho rằng, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cuối cùng đã thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Chính phủ Hoa Kỳ vốn đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh của họ trong 5 năm qua. Bắt đầu từ năm 2019, Huawei bị hạn chế quyền truy cập vào các công nghệ quan trọng như chip của các nhà sản xuất đến từ Mỹ.
Thông báo nội bộ của Huawei cho thấy, phân khúc kinh doanh thiết bị của Huawei (bao gồm cả nhánh điện thoại thông minh) đã hoạt động tốt hơn mong đợi vào năm 2023: "Cảm ơn các đối tác của chúng tôi trong chuỗi giá trị đã sát cánh cùng chúng tôi vượt qua khó khăn. Và tôi cũng muốn cảm ơn mọi thành viên trong nhóm Huawei vì đã nỗ lực đấu tranh – vì không bao giờ bỏ cuộc”, Chủ tịch luân phiên Ken Hu nói. "Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, chúng tôi đã vượt qua được cơn bão. Và bây giờ chúng tôi đã trở lại đúng hướng".
Phần lớn những tín hiệu khả quan đó của Huawei có thể bắt nguồn từ sự ra mắt bất ngờ vào tháng 8 của điện thoại Mate 60 Pro được cung cấp sức mạnh bởi một chipset được phát triển trong nước. Điều này khiến nhiều quan chức Mỹ không hề vui mừng. Theo báo cáo nghiên cứu của Counterpoint, doanh số điện thoại thông minh của Huawei đã tăng 83% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, giúp thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc tăng 11% so với cùng kỳ.
Hướng tới năm 2024, Huawei cho biết, kinh doanh thiết bị sẽ là một trong những ngành kinh doanh chính mà hãng sẽ tập trung để mở rộng. Theo ông Hu, hoạt động kinh doanh thiết bị của Huawei cần tăng gấp đôi cam kết phát triển các sản phẩm tốt nhất và xây dựng một thương hiệu cao cấp mang dấu ấn con người. Tuy nhiên, Huawei thừa nhận rằng công ty cũng đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể.
Hoàng Thanh