Huawei có giá trị cao hơn Apple khi tiến hành IPO vào năm 2024?

0
0

 - Huawei có thể trị giá tới 1,3 nghìn tỷ USD và được cho là có giá trị hơn Apple.

Huawei đã khiến cả thế giới choáng váng khi xây dựng chipset 5G đầu tiên sau 3 năm bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Với bộ xử lý ứng dụng này cung cấp sức mạnh cho dòng smartphone chủ lực Mate 60, tương lai của Huawei sẽ tươi sáng hơn bao giờ hết kể từ khi Hoa Kỳ lần đầu tiên đưa công ty vào Danh sách thực thể vào năm 2019 và gọi đây là mối đe dọa an ninh quốc gia. Và với những tin đồn xoay quanh việc SMIC, xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc, đang ném tiền và trí tuệ vào việc tạo ra chipset 3nm bằng máy in thạch bản DUV cũ hơn, Mỹ có thể cảm thấy buộc phải thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với Huawei và SMIC.

 

Tuy nhiên, với việc Huawei cố gằng thoát khỏi sự kiềm tỏa của Mỹ và lạc quan tin rằng công ty có thể giành lại vị thế đã mất trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Mới đây, hãng tin Reuters đưa tin rằng, đã có các cuộc thảo luận về việc đưa Huawei cổ phiếu của minh ra công chúng (IPO). Tuy nhiên, ông Ren Zhengfei, người sáng lập Huawei, luôn bác bỏ khả năng giao dịch cổ phiếu Huawei trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, nếu việc Huawei huy động tiền bằng cách bán cổ phiếu là vì lợi ích quốc gia của Trung Quốc thì các lãnh đạo của công ty sẽ thực hiện việc IPO cho nhà sản xuất này. Trong một bức thư gửi nhân viên Huawei do ông Zhengfei viết vào năm 2021 với nội dung như sau: “Huawei dần dần gia nhập thị trường trong tương lai”. Cựu thương hiệu phụ Honor của Huawei, được Huawei bán vào năm 2020 cho một tập đoàn với giá 15 tỷ USD, cũng đã lên kế hoạch IPO vào tháng trước.

 

Vậy Huawei có thể có giá trị bao nhiêu? Dựa trên thu nhập 5,1 tỷ USD năm 2022 và áp dụng bội số thu nhập kéo dài tương tự mà Apple đang giao dịch ở mức 25x, Huawei có thể được định giá "chỉ" ở mức 128 tỷ USD. Nhưng cựu giám đốc công nghệ của Lenovo, Ni Guangnan đã nói vào năm 2019 rằng, Huawei có thể trị giá tới 1,3 nghìn tỷ USD. Vào thời điểm đó, Apple vừa đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD, điều đó có nghĩa là Guangnan coi Huawei có giá trị hơn Apple. Ngày nay, Apple được thị trường chứng khoán định giá ở mức 3 nghìn tỷ USD.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã chứng tỏ rằng họ yêu thích cổ phiếu công nghệ, đặc biệt nếu đó là một công ty gắn liền với đất nước. Năm 2019, xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc, SMIC, đã bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York với mức định giá dưới 6 tỷ USD. Sau khi IPO tại Thượng Hải, công ty hiện có vốn hóa thị trường gần 30 tỷ USD. Và nếu Huawei tiến hành IPO, các nhà quản lý tiền tệ quốc tế đều sẽ muốn tham gia vào hoạt động này.

Việc IPO của Huawei chắc chắn sẽ là một lý do đáng mừng ở Trung Quốc, vì việc niêm yết như vậy có thể được coi là một dấu hiệu khác cho thấy các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei đã thất bại. Trung Quốc hiện có ba sàn giao dịch chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, Sở giao dịch chứng khoán Bắc Kinh và Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Trong Báo cáo Thường niên năm 2022, Huawei đã chính thức công bố hoạt động kinh doanh duy trì ổn định trong suốt năm tài chínhs 20200, với kết quả doanh thu đạt 92,37 tỷ USD và lợi nhuận ròng cán mốc 5,12 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Huawei tiếp tục tăng cường đầu tư vào lĩnh vực nghiên cưu và phát triển (R&D), với ngân sách 23,23 tỷ USD trong năm 2022, chiếm 25,1% tổng doanh thu cả năm, góp phần nâng tổng chi phí R&D của công ty trong liên tục 10 năm qua lên hơn 140,55 tỷ USD.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.