Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Nomino - định hình chỗ đứng cho sản vật của Việt Nam

0
0

 - Xuất phát từ những trăn trở về bài toán nâng tầm giá trị sản phẩm thuần Việt và hưởng ứng lời kêu gọi của Chính Phủ đóng góp kiến thiết nền kinh tế số, Phygital Labs nghiên cứu, phát triển giải pháp Nomion - Định Danh Số Vạn Vật. Là 01 trong 19 sản phẩm lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số, Nomion sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế số, tạo ra cơ hội mới và định hình lại chỗ đứng cho các sản vật của Việt Nam với thế giới...

... Từ nhu cầu thực tế

Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có khoảng hơn 5.400 làng nghề, số lượng làng nghề ở miền Bắc chiếm gần 40%, tập trung nhiều nhất ở vùng đồng bằng sông Hồng với khoảng 1.500 làng, trong đó khoảng 300 làng đã được công nhận là làng nghề truyền thống.

 

Các làng nghề tại đây đã có lịch sử hàng trăm năm phát triển, trở thành nơi sản sinh ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, hội tụ tinh hoa dân tộc, truyền thống văn hóa… đủ cơ sở để là động lực kéo theo sự phát triển của du lịch địa phương.

Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng tốt những tài nguyên này vẫn là bài toán hóc búa khiến nhiều làng nghề loay hoay. Các công nghệ số hóa hiện tại chỉ đáp ứng một phần vào việc tạo ra các ứng dụng cho sản phẩm số, chưa chú trọng vào mối liên kết giữa sản phẩm vật lý và sản phẩm số từ đó giải quyết các giới hạn về không gian, thời gian, địa lý… chưa có đầy đủ công cụ để khai phá hết giá trị tiềm năng của tài nguyên này.

Điển hình như với các sản phẩm Đá Non Nước, khách hàng cần phải đặt chân đến thì mới có thể biết được sản phẩm, phải được xem tận mắt, có người kể chuyện thì mới hiểu được lịch sử làng nghề, phải gặp tác giả mới nghe được câu chuyện và cảm nhận được hết giá trị của sản phẩm.

Có thể thấy, các sản vật của Việt Nam thật sự có giá trị, chúng không chỉ được tạo tác tinh xảo, ấn tượng từ các vật liệu quý hiếm, mà theo sau đó còn là những câu chuyện đặc sắc, giá trị và những nghệ nhân đã dày công tạo nên chúng. Những điều đó rất trân quý nhưng lại chưa  được lan tỏa đúng mức. Giá trị của một tác phẩm, người nghệ nhân vẫn chưa được đặt đúng chỗ.

Không chỉ vậy, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu ở Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hình thức chủ yếu là thông qua chuỗi cung ứng gia công xuất khẩu ở dạng là nguyên liệu thô, dạng nguyên liệu để làm đầu vào để các nhà sản xuất, nhà chế biến ở nước ngoài thu mua về, chế biến lại, đóng gói bao bì và xuất khẩu bằng thương hiệu của họ. Do đó, câu chuyện về xây dựng thương hiệu Việt để giúp doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu bằng thương hiệu riêng luôn là mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam.

... Đến định danh thương hiệu cho các sản vật của Việt Nam

Giải pháp Nomion ra đời với mục tiêu là Định danh số sản phẩm vật lý; Cung cấp giải pháp toàn diện (end-to-end) tiện dụng ngay cả cho người dùng nhỏ lẻ, phổ thông; Kết nối các dữ liệu đa nguồn, giúp phát triển thương hiệu Việt, sản phẩm Việt; Đẩy mạnh sự hình thành của tài sản số, khai thác tiềm năng nền kinh tế số.

 

Nomion là giải pháp công nghệ có tính đóng gói cao, được thiết kế để phù hợp với nhiều loại hình, quy mô doanh nghiệp. Giải pháp mang đến sự đơn giản tối đa trong việc số hoá sản phẩm vật lý, giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai và ứng dụng vào sản phẩm. Vì vậy để triển khai ứng dụng, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị hạ tầng gồm Phần cứng là Chip RFID định danh do Nomion cung cấp và Phần mềm đầu cuối dành cho doanh nghiệp tuỳ thuộc vào các gói sản phẩm và nhu cầu về các tính năng do Nomion cung cấp.

Giải pháp Nomion có thể ứng dụng đa dạng lĩnh vực ngành nghề khác nhau như Nông nghiệp (sản phẩm OCOP - One Commune One Product - Mỗi xã một sản phẩm); Thời trang; Sản phẩm sưu tầm (thủ công mỹ nghệ, tranh, ảnh); Sản phẩm mang giá trị văn hóa và sản phẩm mang tính di sản, bảo tồn; Giáo dục…

Nonion kết hợp chip mã hóa định danh RFID được gắn lên sản phẩm và thông tin được lưu trên blockchain, các sản phẩm vật lý sẽ có một danh tính số độc nhất được thể hiện bằng NFT, tạo dựng tài sản số. Nomion cung cấp công cụ tích hợp để gắn kết câu chuyện (ý nghĩa, quá trình hình thành, con người tạo dựng, cách sử dụng…) liền mạch với từng sản phẩm, nâng cao giá trị của tài sản số (như dự án OCOP với Le' J coffee). Các tài sản số, có thể được mang đến các ứng dụng số như bảo tàng số để lưu trữ hay triển lãm, hoặc các chợ số để giao dịch.

Đồng thời, với sự lan tỏa và tăng trưởng mạnh mẽ của tài sản số từ năm 2020, Nomion mở ra chiều liên kết ngược lại từ tài sản thuần số với sản phẩm vật lý, như dự án Nomion kết hợp với hãng thời trang số (digital fashion) Ortho triển khai thành công dòng áo sweater thời trang Starlight.

Để kết nối dữ liệu của sản phẩm vật lý trên tài sản số, để kiến tạo giá trị trên thế giới số, Nomion xây dựng sẵn các công cụ giúp người dùng phổ thông dễ dàng sử dụng thông qua các công cụ: Chip Nomion mã hóa định danh được thiết lập từ trước (pre-configure); Phần mềm cho người tạo sản phẩm dễ dàng tạo tài sản số, gắn kết dữ liệu về tài sản, và xây dựng câu chuyện (storytelling) khi người dùng cuối tương tác với sản phẩm; Công cụ hỗ trợ đưa các tài sản số triển lãm trên các bảo tàng số (metaverse gallery) để tối ưu và thuận lợi; Cung cấp một chợ số tích hợp quản lý tài sản số (Web3) nhưng cho phép mua bán qua phương thức truyền thống (Web2).

Giải pháp Nomion có 3 điểm nổi bật chính gồm Kiến tạo tài sản số dựa trên sự hiện hữu của tài sản vật lý; Giải pháp toàn diện (end-to-end); và Hiệu quả chi phí. Nomion với đội ngũ kỹ thuật tay nghề được dẫn dắt bởi các cựu kỹ sư Google với nhiều năm kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng lớn (large-scale infrastructure) đã và đang giải bài toán để tối ưu tối đa chi phí, góp phần lan tỏa giải pháp Định Danh Số Vạn Vật không chỉ cho các sản phẩm đắt tiền mà còn hướng đến các sản phẩm truyền thống bình dân.

So với những giải pháp công nghệ hiện hữu, Nomion đưa ra một giải pháp toàn diện hoàn toàn mới để kết nối dữ liệu và đưa lên không gian số, để định danh tài sản thực lên không gian số, khai thác tối ưu thế mạnh của nền kinh tế số và tiếp cận khách hàng số toàn cầu.

Nền tảng Nomion được xây dựng bằng việc tiên phong kết hợp và ứng dụng công nghệ mới, linh hoạt kết hợp các phương thức lưu trữ và truyền tải dữ liệu nhằm giải quyết các bài toán tối ưu hóa việc lưu trữ và truyền tải thông tin đa định dạng, cung cấp giải pháp đầy sáng tạo để phá vỡ các rào cản bằng việc cho phép người dùng tương tác xuyên suốt giữa hai môi trường, trong khuôn khổ giải pháp định danh số toàn diện - kiến tạo tài sản số.

Với khát vọng ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao giá trị của văn hóa, sản vật, con người Việt Nam hy vọng trong tương lai, công nghệ Định danh số vạn vật - Nomion sẽ là một lựa chọn hữu ích của những người làm văn hóa, kinh tế, chính sách ở Việt Nam. Nomion sẽ trở thành một cánh tay nối dài, một giải pháp công nghệ tin cậy trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, kiến tạo nền kinh tế số. Quan trọng hơn, những nền tảng như Nomion sẽ góp phần đưa hình ảnh, văn hóa, giá trị của Việt Nam lan tỏa ra thế giới. Hy vọng Nomion sẽ thành “giải pháp quốc dân” để ai cũng có thể tận dụng tiến bộ công nghệ để tìm hiểu, gìn giữ những giá trị văn hóa lâu đời và kiến tạo những giá trị mới trong dòng chảy kinh tế của Việt Nam cũng như thế giới.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) năm 2023 do Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì, cùng sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự phối hợp tổ chức của: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Với chủ đề “Kết nối dữ liệu – Kiến tạo giá trị”, lĩnh vực Công nghệ số là lĩnh vực cốt lõi của giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo, Tập đoàn VNPT đồng hành tổ chức.

Vòng thi Chung khảo lĩnh vực Công nghệ số Giải thưởng NTĐV 2023 sẽ diễn ra vào ngày 17/12/2023 tại Hà Nội.

Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 sẽ vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chúc mừng các tác giả đạt giải. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h00 ngày 20/12/2023 từ Nhà hát lớn Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn và Fanpage chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: https://www.facebook.com/giaithuongnhantaidatviet hoặc qua các đơn vị truyền thông của Giải thưởng là Tạp chí điện tử VnMedia tại địa chỉ http://vnmedia.vn và Tạp chí Công dân và Khuyến học tại địa chỉ https://congdankhuyenhoc.vn/.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.