Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số: Sẽ có quán quân?

0
0

- Mặc dù năm nay, số lượng sản phẩm, giải pháp công nghệ số xuất sắc không nhiều, nhưng theo tiết lộ từ ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Chung khảo Nhân tài Đất Việt lĩnh vực Công nghệ số, sẽ có chủ nhân của danh hiệu quán quân được tôn vinh…

Sau 2 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số đã trở lại đầy sôi động với chủ đề “Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo”.

Trọn vẹn ngày 17/12/2023 vừa qua, 19 nhóm tác giả, tác giả có sản phẩm xuất sắc nhất lĩnh vực Công nghệ số đã tham gia bảo vệ chung khảo Nhân tài Đất Việt 2023. Buổi bảo vệ chung khảo đã chứng kiến sự tranh tài sôi nổi của 19 nhóm tác giả, tác giả đến từ nhiều địa phương trên cả nước.

Sau buổi bảo vệ Chung khảo, phóng viên VnMedia đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Chung khảo Nhân tài Đất Việt lĩnh vực Công nghệ số.

- Giải thưởng NTĐV năm 2023 lĩnh vực Công nghệ số vừa hoàn thành vòng chấm chung khảo. Là Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, ông có đánh giá như thế nào về mặt bằng chất lượng sản phẩm dự thi lần này của các tác giả, nhóm tác giả?

Ông Nguyễn Long: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số đã hoàn tất chặng cuối “bình chấm Chung khảo” 19 sản phẩm, giải pháp được coi là xuất sắc nhất qua vòng Sơ khảo. Công bằng mà nói, hơi tiếc vì còn thiếu vắng khá nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ mới đặc trưng.

Dù vậy, 19 sản phẩm, giải pháp vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2023 khá đồng đều, đa dạng về công nghệ và bắt xu thế "Trend công nghệ". Các nhóm tác giả trẻ, năng động sẵn sàng đối mặt và tiếp cận với công nghệ mới, song chưa có nhiều sản phẩm, giải pháp thật sự tạo được "dấu ấn” công nghệ mới với Hội đồng!    

Tại Hội đồng Chung khảo Giải thưởng lĩnh vực Công nghệ số diễn ra ngày 17/12 vừa qua, Ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số luôn chăm chú lắng nghe và có những phản biện, đóng góp thiết thực cho các nhóm tác giả, tác giả trong quá trình bảo vệ sản phẩm.
Tại Hội đồng Chung khảo Giải thưởng lĩnh vực Công nghệ số diễn ra ngày 17/12 vừa qua, Ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số luôn chăm chú lắng nghe và có những phản biện, đóng góp thiết thực cho các nhóm tác giả, tác giả trong quá trình bảo vệ sản phẩm.

- Như ông chia sẻ, các giải pháp sản phẩm dự thi NTĐV lĩnh vực công nghệ số năm nay cũng đã đi đúng theo xu thế công nghệ hiện giờ?

Để vào Chung khảo, tất nhiên phải là các sản phẩm, giải pháp đang theo đúng xu hướng công nghệ ngày nay. Cũng có sự khác biệt ở nhóm Công nghệ số Thành công đòi hỏi mức độ phổ biến của sanrn phẩm, giải pháp được thị trường đón nhận ít nhất 3-5 năm, do vậy các yếu tố ứng dụng mang lại hiệu quả cao được đánh giá kỹ và nhiều hơn.

Năm nay, nhóm Sản phẩm Công nghệ số Triển vọng là một sân khấu đa dạng của Công nghệ và hầu hết là theo xu thế công nghệ mới đang nóng ở thị trường như: ChatGPT, Bigdata, Bootchat, AI, Blockchain....  

- Ông có thể chia sẻ một số xu thế công nghệ nổi bật nhất gây ấn tượng cho Hội đồng Giám khảo được các tác giả, nhóm tác giả triển khai trong các sản phẩm, giải pháp công nghệ số năm nay?

Các Sản phẩm, Giải pháp nổi bật trong Chung khảo năm nay, đặc biệt ở nhóm các tác giả trẻ năng động đều tận dụng AI và dữ liệu trong các giải pháp của mình!

Ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số
Ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số

- Với những đánh giá này của ông, liệu chúng ta có thể kỳ vọng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 lĩnh vực Công nghệ số sẽ tìm ra được quán quân?

Dù các sản phẩm, giải pháp thật xuất sắc không nhiều, nhưng chắc năm 2023 Nhân tài Đất Việt 2023 lĩnh vực Công nghệ số sẽ tôn vinh Giải xuất sắc Nhất!

- Xin cảm ơn ông và với bật mí này, chúng ta hãy cùng chờ đợi giây phút được vinh danh các nhóm tác giả, tác giả Nhân tài Đất Việt lĩnh vực Công nghệ số trong lễ trao giải diễn ra vào 20h tối nay, 20/12, được tường thuật trực tiếp trên VTV2 từ Nhà Hát Lớn Hà Nội, số 1 Tràng Tiền!

Được khởi xướng từ năm 2005, với mục tiêu ban đầu là tìm kiếm và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin của Việt Nam. Trải qua 18 năm hoạt động với 16 lần trao giải, Nhân tài Đất Việt đã trở thành Giải thưởng có quy mô lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam, không ngừng mở rộng và phát triển các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học công nghệ, Y dược, Môi trường, Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài.

Với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, sự tham gia đồng tổ chức và tài trợ chính của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và sự chung tay của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt có sự đồng hành của các cơ quan báo chí truyền thông, Nhân tài Đất Việt đã ngày càng phát triển, lan tỏa trong xã hội, với quy mô và sức ảnh hưởng ngày một rộng lớn.

Tính đến nay, Giải thưởng đã thu hút trên 7500 tác giả, nhà khoa học tham dự trong đó có 260 Việt Kiều, hơn 3600 sản phẩm và công trình khoa học dự thi. Giải đã tôn vinh 210 sản phẩm công nghệ thông tin và công trình khoa học, trong đó có 50 sản phẩm được áp dụng triển khai ra thị trường khu vực và thế giới.

Đặc biệt, lĩnh vực Công nghệ số - lĩnh vực cốt lõi của Giải thưởng với Chủ đề “Kết nối dữ liệu - Kiến tạo giá trị” do Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo, Tập đoàn VNPT đồng hành tổ chức.  Năm nay, lĩnh vực Công nghệ số đã thu hút hơn 300 tác giả dự thi với 156 sản phẩm công nghệ, nhiều tác giả trẻ ở độ tuổi 19 - 30 tuổi, đặc biệt nhiều sản phẩm từ các doanh nghiệp đã có thương hiệu trên thị trường công nghệ và đã đạt nhiều giải thưởng trong nước, được Hội đồng Giám khảo Sơ khảo đánh giá cao về chất lượng, nhiều sản phẩm có triển vọng lớn trong việc kêu gọi vốn của các nhà đầu tư và dự kiến sẽ có sản phẩm chất lượng cao để trao giải Nhất. Sau vòng Sơ khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn 19 sản phẩm tiếp tục tranh tài tại vòng Chung khảo được tổ chức vào ngày 17/12/2023 tại Hà Nội.

Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt tôn vinh các nhà khoa học, tác giả trong các lĩnh vực: Công nghệ số, Khoa học công nghệ, Y dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khuyến học - Tự học thành tài sẽ được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h00, ngày 20/12/2023. Chương trình sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...