Dòng iPhone 16 sở hữu chung một con chip 3nmA18

0
0

 - Tuần trước, có thông tin cho rằng, dòng iPhone 16 sẽ sử dụng chung một con chip. Đây có phải là quyết định tuyệt vời của Apple và khiến người dùng hài lòng.

Khi dòng iPhone 14 ra mắt, khách hàng đã khá bối rối trước quyết định của Apple trang bị cho 14 Pro chipset A16 Bionic hoàn toàn mới, trong khi iPhone 14 tiêu chuẩn được tích hợp chip A15 Bionic năm ngoái, vốn được sử dụng ban đầu bởi iPhone 13 Pro . Năm nay, iPhone 15 Pro đã làm nên lịch sử với chip A17 Pro 3nm đầu tiên, được hứa hẹn sẽ mang lại hiệu suất tăng đáng kể, đặc biệt là chip đồ họa GPU. Tuy nhiên, bộ đôi iPhone 15 và 15 Plus đi kèm với chip A16 Bionic 4nm vốn được dùng trên iPhone 14 Pro.

 

Theo một số chuyên gia, cách tiếp cận về chip của Apple cũng nảy sinh ra một số vấn đề, thậm chí về lâu dài có khi nhà sản xuất đến từ Cupertino phải xem xét lại cách bố trí chip cho model iPhone 16 và 16 Plus ra mắt vào cuối năm 2024, nếu doanh số bán hàng của iPhone 14 Plus và 15 Plus vẫn không như kỳ vọng.

Có thể vì thế mà bộ đôi iPhone 16 và 16 Pro đều được đồn đại sẽ đi kèm chipset A18 3nm tiên tiến. Thông tin này chắc hắn khiến rất nhiều người hâm mộ Apple cảm thấy vui mừng hơn cả. Tuy nhiên, nút quy trình của con chip được trang bị trên iPhone 16 và 16 Plus có thể vẫn có chút khác biệt, vì các tin đồn đang hướng tới chip A18 Pro 3nm cho iPhone 16 Pro và A18 Bionic 3nm cho iPhone 16. Thậm chí, người ta còn nghĩ rằng một chiếc có thể được mệnh danh là Pro và iPhone 16 Plus. Sự khác biệt giữa hai con chip có thể không nhiều, giống với A15 Bionic trong iPhone 13 Pro và iPhone 13, trong đó biến thể Pro có lõi GPU bổ sung để có hiệu suất đồ họa nhanh hơn một chút.

Điều đáng chú ý ở đây là cả hai bộ xử lý A18 sẽ được sản xuất trên quy trình N3E 3nm hoàn toàn mới, do đó sẽ không có nhiều sự khác biệt về hiệu năng và hiệu suất giữa A18 Pro và A18 Bionic. Tất nhiên, đó là nếu Apple không nghĩ ra một số biện pháp mới để tạo sự khác biệt.

Chip A18 giúp dòng iPhone 16 không còn bị phân mảnh

Chắc hẳn bạn có nhớ Apple đã từng “chơi trò” Phân mảnh giữa các thiết bị mỗi khi họ muốn tao ra những khác biệt với smartphone Android. Xu hướng phát hành các mẫu iPhone anh chị em gần đây với các chipset khác nhau và các khả năng phần cứng khác đang khiến nhiều người tự hỏi liệu họ có phải đang rơi vào tình trạng phân mảnh hay không, mà lần này lại xảy ra trong sân của Apple.

Hiện tại, dòng sản phẩm iPhone của Apple không chỉ được chia thành 4 mẫu riêng biệt (không tính phiên bản giá rẻ SE), mà hiệu suất và tính năng camera khác nhau đã khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Nếu sự khác biệt này đi xa hơn, Apple có thể rơi vào tình thế khó khăn.

Đầu tiên, sự khác biệt hơn nữa giữa các mẫu iPhone có thể khiến người tiêu dùng khó chọn được mẫu tốt nhất cho họ. Không loại trừ khả năng buộc người dùng phải thực hiện bước như khám phá, so sánh các tính năng, thông số kỹ thuật, mẫu mã…, thậm chí họ tìm hiểu các sản phẩm thay thế trên thị trường. Không ai dám chắc đây có phải là kết quả mà Apple mong đợi hay không.

Nhưng việc phải duy trì các mẫu phần cứng ngày càng khác nhau cũng sẽ gây khó khăn cho Apple. Mọi khác biệt nhỏ cần được tính đến bất cứ khi nào phát triển phần mềm iOS mới hoặc duy trì phần mềm hiện tại. Trong khi phần cứng và phần mềm được tích hợp trên một thiết bị luôn có mối quan hệ chặt chẽ và đây là lợi thế lớn nhất của Apple. Khi danh mục phần cứng đa dạng hóa, sức mạnh này đương nhiên sẽ bị tổn hại.

Các nhà phát triển cũng sẽ phải bỏ thêm giờ để đảm bảo phần mềm của họ được tối ưu hóa cho nhiều mẫu iPhone khác nhau, chẳng hạn như điều này có thể lấy đi các tài nguyên có thể dành riêng cho công việc thiết kế hoặc phát triển chức năng mới.

Tuy nhiên, việc các mẫu iPhone có ít sự khác biệt đương nhiên đồng nghĩa với việc trải nghiệm người dùng nhất quán hơn, nói chung đây là một điều hoàn toàn tốt. Bởi vì, nếu sự phân mảnh này tiếp tục, sẽ không thể tưởng tượng được việc có những ứng dụng hoạt động trên iPhone Pro nhưng không được hỗ trợ trên iPhone tiêu chuẩn.

Một kết quả như vậy chắc chắn sẽ rất tệ. Chúng ta đã nhìn thấy một phần của thực tế như vậy, với các trò chơi ở cấp độ máy tính để bàn như Resident Evil Village chỉ được hỗ trợ trên iPhone 15 Pro chứ không phải trên iPhone 15.

Đó là một ranh giới mong manh giữa sự phân mảnh một kích cỡ phù hợp cho tất cả và sự phân mảnh không hiệu quả, nhưng những tin đồn hiện tại rằng, dòng iPhone 16 đều sẽ đi kèm chip N3E A18 3nm, dù chúng có hơi khác một chút, khiến các chuyên lạc quan một cách thận trọng rằng, Apple bây giờ đã kiểm soát được vấn đề.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.